xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bí mật sau vỉa hè quận 1 (*): Vỉa hè đã thoáng

Lê Phong - Gia Minh - Sỹ Đông - Phan Anh

UBND phường Bến Nghé đứng tên nhiều giấy phép nhất trong danh sách 48 điểm giữ xe mà Báo Người Lao Động nêu nhưng từ chối trả lời các câu hỏi dù chúng tôi nhiều lần liên hệ

Ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động vào ngày 12-1 cho thấy nhiều bãi giữ xe ở quận 1, TP HCM đã ngưng hoạt động, trừ những điểm thuộc Lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) TP quản lý được phép giữ xe.

Điểm giữ xe trong nhà quá tải

Xung quanh Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 2 cách đây vài ngày bị bủa vây bởi 3 bãi giữ xe do một số đơn vị thuộc quận 1 đứng tên giấy phép. Sáng 12-1, những bãi xe này không còn người trông coi. Nhân viên làm việc ở các tòa nhà lân cận và cả người bệnh đều vào bãi xe thuộc khuôn viên BV để gửi. Chủ bãi xe trong BV cho hay số lượng xe tăng đột biến lên khoảng từ 180-280 chiếc nhưng nếu để gọn thì bãi vẫn có thể chứa thêm.

Bí mật sau vỉa hè quận 1 (*): Vỉa hè đã thoáng - Ảnh 1.

Bãi xe trên vỉa hè đường Nguyễn Du (gần Bệnh viện Nhi Đồng 2) ngưng hoạt động nên vỉa hè đã thông thoáng Ảnh: LÊ PHONG

Trong khi đó, các điểm giữ xe ở vỉa hè khu vực đường Hồ Tùng Mậu, Hải Triều cũng không có người giữ. Vì thế, các điểm giữ xe trong nhà quá tải, đậu tràn ra vỉa hè. Một số điểm giữ xe trong nhà dọc các đường Tôn Thất Thiệp, Huỳnh Thúc Kháng đã đẩy giá giữ xe từ 7.000 đồng lên 10.000 đồng/chiếc. Nhiều khách hàng đến giao dịch tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (đường Hải Triều) phải chịu khó tìm chỗ gửi cách đó 150 m hoặc gửi vào tầng hầm tòa nhà Bitexco, vì điểm giữ xe cũ đã ngưng hoạt động.

Một nhân viên giữ xe ở đường Hải Triều cho biết điểm này đang xin gia hạn giấy phép nhưng liên tục nhận giấy hẹn. "Điểm giữ xe của chúng tôi lâu nay vẫn thu giá 5.000 đồng/chiếc, trong ngày lễ, Tết vẫn không tăng giá. Điều này vừa giúp người dân có thể gửi xe để đến phố đi bộ Nguyễn Huệ hoặc làm việc ở các ngân hàng được thuận lợi" - nhân viên bãi xe nói.

Điểm giữ xe từng được cho là thu về 36 tỉ đồng/năm nằm phía sau Nhà hát Thành phố cũng trống trơn. Các bãi ở khu vực Hàm Nghi, Phạm Ngũ Lão cũng không còn ai căng dây để giữ xe như lâu nay.

Đường Lý Tự Trọng, đoạn gần đường Tôn Đức Thắng, bãi giữ xe máy trên vỉa hè cũng dừng hoạt động nên không gian rất thông thoáng. Bãi giữ xe do UBND phường Bến Nghé quản lý ở khu vực đường Nguyễn Huệ, đoạn gần giao cắt với đường Tôn Đức Thắng, cũng không nhận giữ xe dù nhiều người theo thói quen vẫn đến đây gửi.

Giảm xe cá nhân vào trung tâm

UBND phường Phạm Ngũ Lão cho biết 2 điểm giữ xe ở vỉa hè số 109 Bis Phạm Ngũ Lão và bên hông Trường THPT Ernst Thalmann trên đường Nguyễn Thái Học đã ngưng hoạt động từ lâu. Riêng bãi giữ xe ở đường Bùi Viện (bên hông nhà số 214 Đề Thám) chỉ nhận giữ xe miễn phí cho người dân đến phường làm việc. Sau chỉ đạo của lãnh đạo UBND quận yêu cầu ngưng hoạt động bãi giữ xe này, phường sẽ bố trí cho người dân đến liên hệ gửi xe tạm trên vỉa hè trước trụ sở UBND phường. Cách trụ sở UBND phường chưa tới 100 m có điểm giữ xe ở khu ẩm thực, thương mại dưới lòng đất Sense Market và sân khấu Sen Hồng. Trong trường hợp phường không bố trí được bãi giữ xe miễn phí cho người dân gần trụ sở thì khi người dân đến làm việc vẫn có thể gửi xe ở các bãi này rồi đi bộ với khoảng cách tương đối gần.

Ông Bùi Minh Tiến, Chủ tịch UBND phường Cầu Ông Lãnh, cho biết đã nhận được văn bản chỉ đạo của UBND quận về việc đình chỉ 48 bãi giữ xe trên vỉa hè. Ông cho rằng địa phương từng có 2 điểm giữ xe nhưng đã giải tỏa từ lâu. Hiện phường chỉ còn quản lý về an ninh trật tự tại một bãi xe dưới chân cầu Ông Lãnh và đang chờ UBND TP xem xét, có phương án giải tỏa thích hợp.

Trong khi đó, ông Lê Tiến Sĩ, Chủ tịch UBND phường Tân Định, cho biết đang rà soát lại các điểm giữ xe và chưa xác định rõ số lượng bao nhiêu. Tuy nhiên, có nắm được việc một bãi xe ở chợ Tân Định do một cán bộ đứng tên nhưng điểm này đặc thù phục vụ nhu cầu của người đi chợ, diện tích cũng nhỏ.

Trong số các phường của quận 1, phường Bến Nghé đứng tên giấy phép nhiều nhất các bãi giữ xe trong danh sách 48 bãi mà Báo Người Lao Động nêu. Tuy nhiên, dù phóng viên liên hệ nhiều lần, đơn vị này vẫn từ chối trả lời.

Một cán bộ của Thanh tra của quận 1 nhận định: "Người dân và doanh nghiệp thuê đất, đầu tư trang thiết bị thậm chí lên đến vài chục tỉ đồng để kinh doanh giữ xe gắn máy, ô tô nhưng bãi xe của các phòng, ban không cần thuê mướn mặt bằng vẫn có thể hoạt động thu phí. Như vậy là không công bằng".

Trả lời câu hỏi việc giải tỏa các bãi giữ xe khiến người dân không còn nơi gửi sẽ có ảnh hưởng đến công việc, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1, cho rằng việc giải tỏa tất cả bãi xe sử dụng đất trên vỉa hè ít nhiều giảm được phương tiện cá nhân vào trung tâm. "Trước hết, để các phòng, ban, phường kiểm tra, rà soát và có báo cáo theo chỉ đạo của UBND TP rồi mới có hướng xử lý. Tuy nhiên, sẽ có đề xuất giao lại cho lực lượng TNXP quản lý , không để các bãi giữ xe nằm trên vỉa hè gây ra sự nhếch nhác đô thị" - ông Hải nói. 

Không hề đơn giản

Ông Lê Minh Khoa, Chỉ huy trưởng Lực lượng TNXP TP HCM, cho biết trước mắt, trong tháng 1, lực lượng sẽ tập trung cho quận 1 còn các quận, huyện khác sẽ triển khai làm theo chỉ đạo của UBND TP. Phải làm dần dần, có trọng tâm trọng điểm, nơi nào cần phải làm ngay, làm liền thì làm trước chứ không thể một lúc tất cả 24 quận, huyện. Hiện lực lượng TNXP trên địa bàn quận 1 cũng khá đông, quan trọng là bố trí lại cho phù hợp.

Ông Khoa nói: "Vừa rồi, tôi đã làm việc với Chủ tịch UBND quận 1 Trần Thế Thuận để tiến hành khảo sát các bãi giữ xe trên địa bàn quận này. Đến giữa tháng 2 sẽ cùng ngồi lại lần nữa thống nhất nội dung cụ thể. Dự kiến cuối tháng 1, hai bên sẽ ký hợp tác để triển khai". Ông Khoa cũng cho hay chấp hành chỉ đạo của UBND TP hạn chế giữ xe trên vỉa hè, lực lượng sẽ tính toán, ưu tiên đề xuất giữ xe tại các khu vực đất công của cơ quan nhà nước. Các bãi giữ xe phải thiết kế sao cho phù hợp, tiện lợi, bảo đảm trật tự lòng đường, vỉa hè và không ảnh hưởng giao thông. Không chỉ tổ chức giữ xe, lực lượng TNXP còn hỗ trợ địa phương về an ninh trật tự.

"Tổ chức lực lượng giữ xe cho 24 quận, huyện là không hề đơn giản. Chúng tôi chưa hình dung được bao nhiêu bãi, cần bao nhiêu người. Cái khó nhất là cơ chế tiền lương" - ông Khoa bày tỏ và nói rõ thu nhập hiện tại của lực lượng chỉ bình quân từ 4,1-4,5 triệu đồng/tháng/người, với mức sống ở TP thì khó thu hút. Bãi xe do TNXP giữ thì phải đúng giá quy định, không như tư nhân có thể thu giá cao hơn, linh động sử dụng người nhà. Tuy nhiên, lực lượng TNXP sẽ sắp xếp, tìm giải pháp để làm cho tốt.

Không thể bao cấp bãi giữ xe

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho biết những ngày qua có 2 thông tin tốt trong lĩnh vực giao thông đô thị. Đó là TP HCM không chấp thuận xây dựng bãi giữ xe lắp ghép trong công viên theo đề xuất của Sở Giao thông Vận tải TP và Hà Nội tăng phí giữ xe, thu phí theo giờ. Hiện tình trạng thiếu chỗ đậu xe đã trở nên căng thẳng ở các đô thị lớn như Hà Nội và TP HCM. Người dân khi vào khu trung tâm phải mệt mỏi tìm kiếm một chỗ gửi xe. Vừa qua đã có việc đưa ra ứng dụng đặt chỗ đậu xe qua điện thoại thông minh Myparking nhưng số lượng chỗ trống khan hiếm do nhu cầu chỗ đậu xe của người dân rất lớn. Để lý giải cho việc các bãi đậu xe này luôn đắt khách thì giá rẻ (hiện nay 5.000 đồng/lượt) có lẽ là lợi thế hàng đầu.

Một thực trạng đáng lo lắng ở khu trung tâm các TP là nhiều tòa nhà xây tầng hầm làm chỗ đậu xe nhưng sau đó lại xin chuyển đổi công năng làm văn phòng cho thuê hoặc cửa hàng. Lâu nay, các doanh nghiệp ỷ lại, không xây tầng hầm hoặc xây với số lượng hạn chế để tối đa hóa lợi nhuận. Đến khi khách không có chỗ đậu xe thì buộc phải đậu ngoài đường. Do đó, TP cần có những ràng buộc đối với chủ đầu tư các tòa nhà, cao ốc khi xây dựng phải bảo đảm đủ chỗ đậu xe cho chính tòa nhà đó và dôi dư ra cho xe của khách bên ngoài.

Đối với người dân, tình trạng kẹt xe, ùn tắc và khan hiếm bãi đậu xe ở khu trung tâm cũng đã nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Chính người dân nên cân nhắc trước khi mua ô tô rằng phải bảo đảm chỗ đậu xe. Vậy nên, TP không việc gì phải bỏ ngân sách xây các bãi xe công cộng để phục vụ cho cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp. Không thể cứ nhắm vào công viên để làm bãi đậu xe. Công viên cần được giữ nguyên để mọi người nghỉ ngơi. Giải pháp tăng giá giữ xe, tính theo giờ như Hà Nội cũng là một cách có thể học tập. Giá giữ xe tăng buộc chủ xe phải cân nhắc giữa đi ô tô vào trung tâm và mất một khoản phí giữ xe lớn hay chọn phương tiện công cộng.

S.ĐÔNG


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo