xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Fandom: Những gam màu đẹp

Như Mây

Fandom là thuật ngữ chung chỉ những người cùng say mê một người, một lĩnh vực cụ thể. Riêng ở Hàn Quốc, nhắc đến fandom, ai nấy đều nghĩ ngay đến cộng đồng người hâm mộ của các thần tượng

Fandom của thần tượng từng bị đánh giá là "sự lệch lạc, yêu thích mù quáng" của tuổi thiếu niên. Tuy nhiên, qua thời gian, fandom dần cho thấy nhiều khía cạnh tích cực. "Văn hóa fandom" ngày càng được tôn trọng. Fandom là sở thích riêng, đem lại điều có ích cho bạn trẻ như cải thiện mối quan hệ cá nhân, giảm căng thẳng, tạo cơ hội tham gia hoạt động tình nguyện...

Lan tỏa văn hóa fandom

Nếu trước đây, chỉ biết theo dõi người nổi tiếng qua TV hay nhắn tin tổng đài để yêu cầu phát bài hát mình yêu thích thì giờ đây, khi mạng xã hội phổ biến, người hâm mộ có diễn đàn để giao tiếp, trao đổi một cách nghiêm túc. Fandom tạo điều kiện vun bồi bao kỷ niệm quý giá và thể hiện nguồn năng lượng tràn đầy của tuổi trẻ một cách lành mạnh.

Công nghệ phát triển cho phép dễ dàng kết nối và hình thành fandom quy mô toàn cầu, hoạt động đa dạng hơn. Khi mọi người từ khắp nơi đến gần nhau thông qua mối quan tâm chung, nền tảng cho sự hiểu biết và tôn trọng được hình thành. Ngoài ý nghĩa cơ bản là tình yêu với các ngôi sao, tiếng nói của từng cá nhân đã mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác. Đoan Thục (quê Đồng Nai), một "ARMY" (fandom nhóm nhạc BTS), kể: "Chúng tôi giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau như một cộng đồng có cùng mục tiêu và giá trị. Khi giao tiếp với nhiều người từ các quốc gia, tôi dần thích thú với âm nhạc, phim ảnh, lịch sử, xã hội... của nước họ. Điều này không chỉ là giải trí mà thậm chí còn thay đổi cách chúng tôi nhìn thế giới".

Hoạt động fandom xuất phát từ sự tự nguyện và lòng nhiệt huyết. Khi có định hướng rõ ràng, biết đồng hành, chia sẻ cùng nhau, các fandom đã thiết thực cống hiến vì cộng đồng. Khi có sự kiện lớn, fandom thường chủ động tập trung, cùng chuẩn bị sự kiện chào đón và gây quỹ. Văn hóa làm việc tốt với thần tượng cũng bén rễ. Các fandom không chỉ chứng tỏ tình cảm mà còn khẳng định sự trưởng thành qua các việc làm giá trị.

Fandom: Những gam màu đẹp - Ảnh 1.

Ngôi nhà đầu tiên trong chuỗi thiện nguyện “Xây Nhà Cho Em” dưới tên Super Junior của VSJ Station - Vietnam ELF Fanpage. Ảnh: VSJ STATION - VIETNAM ELF FANPAGE

Đóng góp cho xã hội

Nhiều dự án thiện nguyện được thực hiện dưới danh nghĩa thần tượng. Chẳng hạn, hồi tháng 12-2022, trước sinh nhật của Hà Anh Tuấn, người hâm mộ tại Hà Nội và TP HCM đã rủ nhau... đi hiến máu nhân đạo. Chuyện dễ thương này khiến nam ca sĩ vui thật nhiều khi qua tuổi mới. Sau đó, trong đêm diễn "Chân trời rực rỡ" tháng 2-2023, Hà Anh Tuấn công bố ủng hộ chương trình "Như chưa hề có cuộc chia ly". "Friend club" của anh liền tiếp nối nghĩa cử này, quyên góp thêm để gửi đến chương trình. Khán giả đồng hành với Hà Anh Tuấn không chỉ bởi âm nhạc mà còn trở thành một phần nhỏ của một sứ mệnh lớn. "Khi nỗi đau khơi giấc lòng trắc ẩn và khao khát chia sẻ sự chở che, đó là lúc âm thanh trở thành âm nhạc" - Hà Anh Tuấn viết trên trang cá nhân.

Fandom: Những gam màu đẹp - Ảnh 2.

Lời cảm ơn từ đội ngũ “Như chưa hề có cuộc chia ly”gửi đến ca sĩ Hà Anh Tuấn và Friendclub

Fandom tại Việt Nam của nam thần tượng gốc Việt Hanbin - Ngô Ngọc Hưng (thành viên nhóm TEMPEST) rất sôi nổi. Có thể kể đến dự án "Cùng Hanbin xây nhà hạnh phúc" đã xây 2 căn nhà cho học sinh mồ côi ở tỉnh Gia Lai và Yên Bái với số tiền 160 triệu đồng; ủng hộ trồng 1.000 cây xanh ở Vườn Quốc gia Bến En (tỉnh Thanh Hóa); ủng hộ kinh phí phẫu thuật cho trẻ bị hở hàm ếch; ủng hộ dự án "Nuôi em"; tặng cơm trưa cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn…Fandom này còn nhận nuôi cá heo, mèo chân đen từ Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên dưới tên thần tượng.

Nói về hoạt động xã hội, không thể không nhắc đến ELF (fandom của nhóm Super Junior). Tháng 8 vừa qua, bài tổng kết việc xây dựng ngôi nhà đầu tiên trong chuỗi thiện nguyện "Xây nhà cho em" dưới tên Super Junior của VSJ Station - Vietnam ELF fanpage đã khiến người hâm mộ xúc động. Căn nhà tình thương này nằm trong dự án "DElight comes in delight" đón chào 2 thành viên Donghae, Eunhyuk đến Việt Nam. Sau khi hoàn thành căn nhà thứ nhất tại Kon Tum, VSJ Station - Vietnam ELF fanpage sẽ tiếp tục triển khai xây dựng những căn nhà tiếp theo.

Fandom: Những gam màu đẹp - Ảnh 3.

Choi Si-won (hàng sau, thứ 4 từ phải qua) có khoảng thời gian ý nghĩa tại Việt Nam trong vai trò Đại sứ UNICEF khu vực Đông Á - Thái Bình Dương. Ảnh: UNICEF VIET NAM

Giữa tháng 10, nam ca sĩ - diễn viên Choi Si-won đã đến Việt Nam với tư cách Đại sứ UNICEF khu vực Đông Á - Thái Bình Dương và gặp lại người hâm mộ với tư cách thành viên nhóm Super Junior tại WOW K-Music Festival ở TP HCM. Trong chuỗi sự kiện chào đón thần tượng, thông qua 2 fanpage Choi Royal và Siwon’s Girlfriend, người hâm mộ Choi Si-won đã gửi ủng hộ đến UNICEF Việt Nam với mong muốn cùng anh đóng góp một phần vào sự thay đổi tích cực dành cho trẻ em. Misa (ngụ TP HCM), fan "cứng" của anh, tâm sự: "Là người hâm mộ, chúng tôi cảm thấy hài lòng khi thần tượng của mình hoạt động chăm chỉ và trở nên nổi tiếng, song trên hết vẫn là cảm giác hạnh phúc khi chúng tôi trở thành động lực cho nhau, phấn đấu để hoàn thiện mình và cùng đóng góp cho xã hội".

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo