xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Quản lý bay "mổ xẻ" tình trạng chậm chuyến ở Tân Sơn Nhất

Dương Ngọc

(NLĐO)- Bên cạnh thời tiết, cấu hình sân đỗ tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM) cũng là yếu tố dẫn đến việc điều hành máy bay lăn cũng như cất, hạ cánh bị trì hoãn

Theo tin từ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Công ty Quản lý bay miền Nam đã nhận diện và làm rõ những yếu tố bất lợi khiến hoạt động bay bị trì hoãn cả trên không lẫn dưới mặt đất (điều kiện thời tiết; hoạt động quân sự; cơ sở hạ tầng; việc tuân thủ các quy trình, quy định).

Quản lý bay mổ xẻ tình trạng chậm chuyến ở Tân Sơn Nhất - Ảnh 1.

Sơ đồ bến đỗ tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh:VATM

Khi đề cập đến sự chênh lệch giữa phân bổ slot của Cục Hàng không Việt Nam và thực tế khai thác trong một số khung giờ, Công ty Quản lý bay miền Nam đã rà soát và đối chiếu số liệu điều hành bay và nhận thấy điều kiện khí tượng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự khác biệt. Cụ thể, khi có những hiện tượng thời tiết cực đoan, dưới tiêu chuẩn khai thác, các máy bay sẽ phải trì hoãn do khống chế của các cơ sở hoạt động bay tại sân bay khởi hành, sân bay đến và trên đường bay.

Ngoài ra, cấu hình sân đỗ tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng là yếu tố dẫn đến việc điều hành máy bay lăn cũng như cất, hạ cánh bị trì hoãn. Hiện tại các chuyến bay được khai thác chủ yếu tại các bến có trang bị ống lồng (từ bến đỗ số 17 - 22) và khu vực hình xương cá (bến đậu 23 - 28 và 41 - 46) thường xuyên diễn ra ách tắc. Đặc biệt, với cấu hình xương cá như vậy, máy bay chỉ có thể được đẩy nổ mỗi lần một chiếc, gây nhiều trở ngại cho kiểm soát viên không lưu và tổ lái.

Theo số liệu thống kê từ ngày 5 đến 11-6-2023, trung bình tại sân bay Tân Sơn Nhất có 736 lượt cất, hạ cánh/ngày. Thống kê cho thấy 36% thời gian điều hành bay thực tế vượt dự báo, cao điểm lên đến 45 chuyến/giờ (vào ngày 9-6). Cụ thể, trong ngày 8-6, có 12 khung giờ với hoạt động bay thực tế vượt dự báo.

Công ty Quản lý bay miền Nam cho biết đã ghi nhận những câu hỏi và đóng góp từ đại diện 30 hãng hàng không (quốc tế và nội địa) và những cơ quan có liên quan để không ngừng cải thiện chất lượng dịch vụ điều hành bay.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cho biết nhiều chuyến bay nội địa của các hãng hàng không Việt Nam tại sân bay Tân Sơn Nhất chưa tuân thủ slot xác nhận, tỉ lệ sử dụng đúng slot của một số hãng còn thấp (dưới 80%). Điều này gây ảnh hưởng đến hoạt động khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Cục yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam nâng cao chất lượng trong công tác lập kế hoạch và khai thác các chuyến bay hàng ngày, đảm bảo tuân thủ nghiêm slot được xác nhận.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo