xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đoàn viên tích cực tham gia các phong trào

VU GIA

Công đoàn phải nhập cuộc, phải tham gia đầy đủ và có hiệu quả vào các hội đồng được thành lập của đơn vị - nơi quyết định về các quyền, lợi ích chính đáng và hợp pháp của người lao động

“Công đoàn (CĐ) phải hòa nhịp đập của trái tim mình cùng với nhịp đập của trái tim người lao động (NLĐ), hòa nhập vào cuộc sống của NLĐ. Đó là tiền đề đồng thời là lực đẩy đưa CĐ đến với NLĐ, trở thành “mái ấm” của NLĐ”. GS-BS Nguyễn Chấn Hùng, Giám đốc Bệnh viện (BV) Ung bướu TPHCM, đã nói như thế và phải chăng nhờ vậy mà CĐ cơ sở BV Ung bướu đạt danh hiệu CĐ cơ sở vững mạnh xuất sắc nhiều năm liền?

Thêm gió cho cánh diều bay cao

Năm 2001, CĐ cơ sở BV Ung bướu TPHCM đã kết nạp 30 đoàn viên, nâng tổng số đoàn viên CĐ đạt 100% so với tổng số CB-CNV. 785 đoàn viên  (506 nữ) được chia thành 27 tổ CĐ, hoạt động khá đều tay. Chủ tịch CĐ cơ sở Trần Thanh Bá cho rằng xây dựng CĐ cơ sở vững mạnh xuất sắc không khó nếu có được một ban chấp hành vững mạnh, và một đội ngũ cán bộ CĐ có khả năng, nhiệt tình. Nhưng muốn có được điều ấy,  theo GS-BS Nguyễn Chấn Hùng, đơn vị phải tạo điều kiện để NLĐ phát huy quyền làm chủ tập thể, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, còn ngược lại thì chỉ là... hình thức. Ông Trần Thanh Bá nói: Những khó khăn, kể cả lòng yêu nghề của tập thể thầy thuốc và NLĐ của BV Ung bướu nói riêng, các BV khác trên địa bàn TP nói chung, báo chí đã đề cập trong thời gian qua cũng khá đầy đủ. Riêng BV Ung bướu đã có một tập thể đoàn kết, nên kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị rất cao. Số bệnh nhân điều trị nội trú và ngoại trú năm nào cũng vượt chỉ tiêu trên 50%.

Để đạt được những thành tích như thời gian qua, theo Phó Chủ tịch CĐ cơ sở BV Ung bướu Trần Thị Thu, CĐ đã sớm đổi mới nội dung thi đua, phương thức phát động và xét duyệt thi đua, đặc biệt là vấn đề khen thưởng trong thi đua. Từ thực tế công việc của từng tổ, CĐ đã đề ra và phát động nhiều phong trào thi đua, như: Phong trào thi đua “lao động giỏi”, phong trào thi đua về y đức, phong trào thi đua nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo, thực hành tiết kiệm, luyện tay nghề, phụ nữ hai giỏi, người tốt việc tốt.Tất cả các phong trào đều được các đoàn viên CĐ tích cực tham gia, bởi đó vừa là trách nhiệm của từng cá nhân đối với bệnh nhân, vừa là vì uy tín của đơn vị. Sự phát động, khen thưởng kịp thời của CĐ giống như cánh diều được thêm gió.

Chất xúc tác để hoàn thành tốt nhiệm vụ

Qua thực tiễn công việc, những đoàn viên CĐ ưu tú đều được CĐ giới thiệu cho Đảng. Dược sĩ Hà Thu Điểm, bí thư chi bộ BV Ung bướu TPHCM, cho biết liên tục mấy năm qua, chi bộ đều có thêm đảng viên mới kết nạp. Tất cả những đảng viên này đều được giới thiệu từ nguồn của CĐ. Trong nhiệm kỳ 1998-2000, CĐ đã giới thiệu cho Đảng 25 đoàn viên ưu tú và đã xét kết nạp 5 người vào Đảng; năm 2001 có 2 đoàn viên CĐ được kết nạp Đảng; năm 2002, chi bộ cũng đã hoàn tất một số hồ sơ những đoàn viên CĐ ưu tú và đã chuyển lên Đảng ủy Sở Y tế TPHCM. Theo ông Trần Thanh Bá, so đồng lương thực lĩnh với giá cả sinh hoạt thì khó mà giữ được người, chứ đừng nói đến việc động viên mọi người hoàn thành công việc, tích cực với các phong trào thi đua. Đây cũng là sự thách thức của tập thể lãnh đạo BV và CĐ cũng cần phải thể hiện vai trò của mình. CĐ phải nhập cuộc, phải tham gia đầy đủ và có hiệu quả vào các hội đồng của đơn vị - nơi quyết định về các quyền, lợi ích chính đáng và hợp pháp của NLĐ, nhưng phải bảo vệ được tính độc lập, nếu không thì sự hiện diện của tổ chức CĐ sẽ giảm bớt ý nghĩa. Bên cạnh đó, CĐ phải tuân thủ sự lãnh đạo của Đảng, phối hợp chặt chẽ với chính quyền trong khuôn khổ luật pháp Nhà nước để góp phần chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của NLĐ; sâu sát với những tâm tư nguyện vọng, hoàn cảnh riêng của từng đoàn viên nhằm kịp thời có những biện pháp giúp đỡ. Nói chung, CĐ phải hành xử như thế nào để NLĐ thấy rằng CĐ chính là tổ ấm, là một gia đình thứ hai của mình.

CĐ là “từ mẫu” đối với tập thể lao động

Nói được và làm được. Nếu thu nhập ngoài lương của NLĐ trong năm 1998 chỉ đạt 550.000 đồng/người/tháng, thì năm 2001 đã tăng lên 800.000 đồng/người/tháng, và nay đã tăng 850.000 đồng/người/tháng. Qua những kết quả cụ thể được NLĐ đồng tình, tập thể lãnh đạo BV rất ủng hộ các hoạt động của CĐ, từ việc lập quỹ học bổng Nguyễn Đức Cảnh, đến quỹ tương trợ, tham gia các phong trào văn thể mỹ do ngành và LĐLĐ TPHCM tổ chức..., kể cả việc thăm hỏi, tặng quà cho CBCNV về hưu, chăm lo tết cho những bệnh nhân không thể xuất viện về nhà. Theo GS-BS Nguyễn Chấn Hùng, người xưa dạy “Lương y như từ mẫu”, và những việc làm của CĐ trong thời gian qua đã thể hiện được vai trò “từ mẫu” của tập thể lao động và từ đó từng thành viên của BV có điều kiện tốt hơn thể hiện vai trò “từ mẫu” đối với bệnh nhân. Việc nâng cao trình độ văn hóa, tay nghề... do CĐ phát động, tập thể lãnh đạo BV rất ủng hộ. Năm 2002 đã có 172 đoàn viên CĐ tham gia hội thi tay nghề điều dưỡng giỏi, 117 hộ lý tham gia dự thi tay nghề hộ lý giỏi, nhiều đề tài nghiên cứu khoa học được báo cáo, hàng chục đề tài được nghiệm thu, hàng chục sáng kiến cải tiến được xét duyệt khen thưởng...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo