xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hơn 5.000 lượt SV-HS dự, 30 người được tuyển thẳng

Các nhà tuyển dụng nhận xét chất lượng sinh viên ngày càng tốtNgày 22-5, “Ngày hội Việc làm cho học sinh – sinh viên (SV)” do Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật và Báo Người Lao Động phối hợp tổ chức đã khai mạc mở đầu cho mùa Hội chợ việc làm do Báo Người Lao Động chủ xướng với sự hợp tác của các đơn vị.

Trên 5.000 lượt SV – học sinh của trường cùng SV các trường ĐH thuộc khu vực Thủ Đức và 12 doanh nghiệp đã tham gia hoạt động tìm việc – tìm người này. Hòa trong không khí náo nức của buổi lễ nhận bằng tốt nghiệp của 1.257 thạc sĩ, cử nhân, các chương trình tư vấn, làm bài kiểm tra, phỏng vấn tuyển dụng... đã thực sự trở thành một ngày hội đầy ý nghĩa và chất lượng.

Không cần phỏng vấn lần hai, 30 SV chính thức làm việc từ 1-6

Hơn 11 giờ, tại gian hàng của Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa, ông Đặng Hoàng Triều, quản lý nhân sự công ty, phấn khởi nói: “Qua phỏng vấn sơ bộ, chúng tôi chọn được 30 SV. Những em này sẽ chính thức làm việc cho công ty từ ngày 1-6 mà không cần phải qua làm bài kiểm tra hoặc phỏng vấn lần hai. Các em sẽ được đào tạo thêm kỹ năng để vận hành hệ thống máy móc trên dây chuyền công nghệ mới; được công ty bao ăn, ở miễn phí với mức lương khởi điểm 1,5 triệu đồng/tháng. Tại ngày hội việc làm của trường năm trước, chúng tôi cũng tuyển được gần 50 SV. Hiện nay, họ đã trở thành lực lượng cán bộ nòng cốt của công ty và đạt được mức lương 4 triệu đồng/tháng”.

SV giỏi sẽ được các công ty chọn đào tạo ở nước ngoài

Tuyển được nhiều SV từ ngày hội việc làm năm 2003 của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật, năm nay Công ty Chế biến và Kinh doanh các sản phẩm khí tiếp tục tham gia với 70 chỗ làm cho các SV ngành điện, điện tử viễn thông, cơ khí, tự động hóa... Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Phòng Tổ chức Hành chính công ty, nhận xét: “SV được đào tạo khá tốt. Các bạn nắm vững kiến thức chuyên môn nên sau khi được tuyển dụng, công ty không cần tốn nhiều thời gian để đào tạo lại”. Làm việc tốt, năng nổ và nhiệt tình, nắm bắt nhanh phương pháp kỹ thuật mới cũng là những ưu điểm vượt trội mà SV của trường đã thể hiện trong quá trình làm việc tại Công ty Esquel Garment Manufacturing VN. Sau khi tuyển dụng, công ty đã cử một SV đến Malaysia trực tiếp phụ trách huấn luyện tay nghề cho công nhân của công ty thành viên tập đoàn Esquel trong một năm. Sắp tới, một bạn nữa cũng sẽ được đưa đi dự khóa huấn luyện ở Trung Quốc... Bà Phạm Thị Thu Anh, trợ lý tổng giám đốc Công ty Esquel Garment Manufacturing VN, cho biết như trên.

Tự tin, tiếp thị mình trước nhà tuyển dụng

Đông đảo SV đã cố gắng chen chân giành chỗ để được dự phỏng vấn giả định cùng ông Nguyễn Lương Hùng, Giám đốc nhân sự Công ty Colgate – Palmolive VN. Trước những băn khoăn về kinh nghiệm làm việc, trả lời như thế nào cho đúng ý, có nên nói thật tất cả mọi điều với nhà tuyển dụng... của SV, ông Hùng tư vấn: “Không phải tất cả mọi điều, bạn đều nói thật với nhà tuyển dụng. Song tôi nhắc lại, không nói để làm hại đến ai. Với yêu cầu tự giới thiệu về bản thân, chúng ta nên tận dụng cơ hội này để tạo lập sự tự tin, tiếp thị mình với nhà tuyển dụng trước khi bị họ “quay” trong hàng loạt những câu hỏi khác”. “Ngày đầu tiên đi làm, phải ứng xử như thế nào cho phù hợp với môi trường mới?” – một SV ngành cơ khí thắc mắc. “Chủ động tạo sự thân thiện với mọi người; hỏi người quản lý về nội quy công ty, công việc mình sẽ làm một cách tường tận để tránh phạm sai lầm” - ông Hùng chia sẻ.

SV cần tiếp cận hơn nữa về kỹ năng nghề

Bạn Hoàng Trọng Hùng, SV năm cuối ngành cơ khí chế tạo máy, nhận xét: “Hay quá! Đây là lần đầu tiên, tôi tham dự ngày hội việc làm có hình thức phỏng vấn giả định. Họ là những người phỏng vấn trực tiếp người lao động khi dự tuyển vào công ty nên có những nhận xét, kinh nghiệm thực tế rất thiết thực. Họ giúp chúng tôi thấy được điểm mạnh, chỗ yếu của mình để phát huy và khắc phục.

Kết thúc cuộc phỏng vấn giả định, ông Hùng tỏ ra khá hài lòng: “Chất lượng SV ngày càng tốt. Các bạn đã có định hướng việc làm rõ ràng, kiến thức nền và kỹ năng tìm việc cũng được chuẩn bị chu đáo. Nếu được, nhà trường nên kết hợp với Báo Người Lao Động mở thêm các lớp huấn luyện về kỹ năng nghề nghiệp, SV sẽ dễ dàng hơn rất nhiều trên đường tìm việc”.

TRÀ MY – THU HÀ

---------------------------------------------------

Kinh nghiệm ứng viên có việc làm

Hãy thể hiện chí cầu tiến và tinh thần trách nhiệm

imgLâm Ngọc Tuyến là SV ngành điện công nghiệp, khóa 97 Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM. Tuyến đã được Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa tuyển dụng tại Hội chợ Việc làm của trường năm 2003. Sau chưa đầy một năm, từ một nhân viên tổ điện công dụng, bộ phận sợi nhân tạo, Tuyến đã được thăng chức lên làm chủ quản.

Năm trước còn là một ứng viên, năm nay Tuyến đã cùng ngồi với “sếp” để phỏng vấn tuyển dụng đợt mới cho công ty. “Bạn có biết vì sao mình được tuyển dụng?”. Đầy tự tin, Tuyến nói: “Tôi nghĩ, mình được tuyển vì đã thể hiện là một người thật thà và có chí cầu tiến”. Khi được hỏi: “Bạn có thể làm ca, học tiếng Hoa ngoài giờ theo yêu cầu của công ty không?”, Tuyến trả lời “sẵn sàng”. Đây là công ty của Đài Loan, việc học tiếng Hoa sẽ giúp Tuyến học hỏi nhiều điều để đáp ứng công việc tốt hơn. Hơn nữa, trong lúc dự phỏng vấn cũng cần phải thể hiện sự tự tin, trả lời một cách dứt khoát, rành mạch. Trả lời lưỡng lự, do dự hay ngập ngừng sẽ làm mất lòng tin nơi nhà tuyển dụng, khiến họ nghi ngờ.

“Chỉ chưa đầy một năm, bạn đã được giao làm chủ quản một tổ điện, phải chăng là do may mắn?”. Tuyến khẳng định: Đó là kết quả của sự nỗ lực, cố gắng trên nền tảng kiến thức căn bản đã được nhà trường đào tạo. Dù làm việc ở đâu, điều quan trọng nhất là phải có trách nhiệm với công việc. Có thể chuyên môn còn yếu nhưng nếu có tâm huyết thì vẫn làm việc trôi chảy. Giờ tan ca của công ty là 16 giờ 30 phút. Song nhiều hôm, công việc chưa hoàn thành, Tuyến vẫn ở lại làm cho hết việc.

Hiện Tuyến đã nói chuyện với “sếp” bằng tiếng Hoa được khoảng 60%-70% khối lượng câu chuyện, còn lại dùng tiếng Anh. Nhìn về tương lai, Tuyến nói: “Tôi sẽ gắn bó với công ty và phấn đấu lên các vị trí cao hơn”.

--------------------------------------------------------

Danh sách các công ty  tiếp tục nhận hồ sơ

1. Công ty Global CyberSoft (www.globalcybersoft.com): 200 kỹ sư phần mềm, lập trình viên phần mềm.

2. Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa (KCN Nhơn Trạch 3, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai, ĐT: 061549713 – gặp anh Triều): 150 người; trong đó: Nhân viên kỹ thuật tốt nghiệp lớp 12; cán bộ tốt nghiệp ĐH các ngành điện cơ, cơ khí, xây dựng, quản lý hành chính, Trung văn...

3. Esquel Garment Manufacturing VN (số 9, đường số 5, KCN Việt Nam – Singapore, Thuận An, Bình Dương): 30 quản lý tập sự khối sản xuất (may, thêu, kiểm tra chất lượng, giặt ủi, đóng gói...), văn phòng (hành chính, nhân sự, kế toán, xuất nhập khẩu...).

4. Công ty Chế biến và Kinh doanh các sản phẩm khí (101 Lê Lợi, TP Vũng Tàu): 70 kỹ sư các ngành điện, điện tử viễn thông, cơ khí, tự động hóa...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo