xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cần cụ thể hóa cơ chế và nội dung sinh hoạt

Nguyễn Thiên Di

XÂY DỰNG ĐẢNG.- Sinh hoạt chi bộ phải hết sức thiết thực, đảng viên là những đầu tàu gương mẫu. Bên cạnh những chi bộ hoạt động tốt, vẫn còn những chi bộ phải “hoạt động bí mật”. Kết thúc lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng do Quận ủy quận 11- TPHCM tổ chức vào tháng 8-2001, toàn bộ 19 cán bộ Công đoàn (CĐ) các doanh nghiệp (DN) liên doanh, dân doanh trên địa bàn quận đều làm bài thu hoạch tốt và mong muốn được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Bà Thái Thị Thu Em, Chủ tịch LĐLĐ quận 11, nói: Đây là lớp đầu tiên dành cho cán bộ CĐ ngoài quốc doanh. Kết quả này mở ra triển vọng mới về xây dựng Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ CĐ.

Xóa dần cơ sở “trắng”

Tuy nhiên, để tổ chức được lớp học trên, Quận ủy và LĐLĐ quận 11- TPHCM phải qua một chặng đường dài. Bà Tô Thị Kim Hoa, Trưởng Ban Tổ chức Quận ủy quận 11, cho biết: Xây dựng Đảng trong khu vực dân doanh, liên doanh là một trong những trăn trở của lãnh đạo Quận ủy. Qua khảo sát, nắm lại số đảng viên (ĐV), hầu hết các DN đều là cơ sở “trắng”: Hoặc chưa có ĐV hoặc có nhưng còn rải rác. Đến cuối năm 1998, quận mới hình thành chi bộ dân doanh đầu tiên tại Công ty Quán Quân nhờ nơi đây có 4 ĐV đang làm việc. Một thời gian dài, Chi bộ Đảng Công ty Quán Quân hoạt động hiệu quả, động viên người lao động tích cực góp sức phát triển công ty, cùng ban giám đốc quan tâm đến các quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động. Đến nay, hầu hết các quận nội thành TPHCM đều lập được các chi bộ DN dân doanh. Riêng tại quận 5, ngoài sự hình thành chi bộ DN dân doanh đầu tiên tại Công ty Dịch vụ bảo vệ Long Hải (nay đã chuyển trụ sở về quận 3- TPHCM), còn có thêm mô hình chi bộ ngoài quốc doanh, tập hợp 6 ĐV đang giữ trọng trách ở các DN dân doanh, liên doanh, do phó chủ tịch LĐLĐ quận - trước là ông Lương Hùng Đức, nay là ông Trương Nguyễn - làm bí thư.

Khu vực phát triển Đảng tương đối thuận lợi nhất là các DN liên doanh do TP quản lý. Hầu hết các cán bộ chủ chốt đưa sang liên doanh là ĐV, đối tác nước ngoài cũng hiểu rõ nên nhiều chi bộ sớm hình thành, hoạt động hiệu quả.

Góp phần phát triển, lành mạnh hóa quan hệ tại DN

Từ hơn 5 năm qua, Chi bộ Công ty Mountech (100% vốn Cộng hòa Liên bang Đức) luôn được đối tác tôn trọng, tạo điều kiện trong các hoạt động. Tương tự là Chi bộ Công ty TNHH Mai Linh, Chi bộ Công ty liên doanh Khách sạn Saigon Inc (Khách sạn New World). Ông Đỗ Văn Phiếu, Tổng Giám đốc Công ty liên doanh Vitaico (giữa Đài Loan và Lực lượng Thanh niên Xung phong TPHCM), nói: “18 ĐV trong chi bộ đều thể hiện tính tích cực, gương mẫu; được tập thể lao động và ban giám đốc tin cậy. Nội bộ công ty ổn định, quan hệ lành mạnh nhờ có chi bộ và CĐ luôn quan tâm, sâu sát”.

Thành lập vào giữa năm 1999 với 7 ĐV, nay Chi bộ Công ty Dịch vụ bảo vệ Long Hải có 10 ĐV. Người trẻ nhất 21 tuổi và cao tuổi nhất là tổng giám đốc Phan Văn Xoàn (nguyên thiếu tướng, người từng được vinh dự bảo vệ Bác Hồ), 77 tuổi. Ông Nguyễn Văn Nghệ, bí thư chi bộ, cho biết: 10 ĐV phân bổ đều ở các đội để làm nòng cốt. Chi bộ cùng ban giám đốc, CĐ, hội vệ sĩ trẻ làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên -lao động, động viên hoàn thành nhiệm vụ kinh doanh của công ty và thực hiện nhiệm vụ chính trị xã hội của TP, như: phòng chống tội phạm, tham gia hoạt động xã hội... Ông Phan Văn Xoàn nói: “Điều quan trọng là sinh hoạt chi bộ phải hết sức thiết thực, mỗi ĐV hiểu rõ vai trò vị trí của mình, luôn làm đầu tàu, gương mẫu trong công việc và sinh hoạt”.

Những phát sinh đáng quan ngại

 Sự căng thẳng trong quan hệ giữa tổng giám đốc người nước ngoài với một số ĐV trong Chi bộ Công ty liên doanh Hoa Việt, dẫn đến việc sa thải 3 ĐV vừa qua cho thấy vấn đề không đơn giản. Bà Đoàn Thị Thu Hà, Ủy viên Thường vụ LĐLĐ TPHCM - Chủ tịch CĐ các khu chế xuất- khu công nghiệp TPHCM, cho biết: ĐV ở hai chi bộ DN trong khu chế xuất vẫn phải xin nghỉ phép để đi sinh hoạt, không dám công khai. Tương tự là tại một công ty thuộc khối trung ương liên doanh với nước ngoài ở một quận ven, ĐV phải “sinh hoạt bí mật” trong nhà dân. Với một đảng cầm quyền, những việc này không chấp nhận được, chưa nói là dân nhìn vào sẽ nghĩ ra sao, đánh giá thế nào. Bà Thu Hà đề nghị Thành ủy TPHCM sớm cụ thể hóa cơ chế và nội dung sinh hoạt để xác định vai trò lãnh đạo của Đảng trong DN.

Với các DN dân doanh, mô hình của quận 11 đáng được tham khảo, nhân rộng. Bà Kim Hoa cho biết, Chi bộ LĐLĐ quận sẽ đứng ra theo dõi, phát triển Đảng cho các đối tượng đủ tiêu chuẩn kết nạp. “Dựa vào CĐ là điều kiện thuận lợi, đảm bảo thành công. Tôi lạc quan vì nhiều người có nhận thức rất tốt”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo