xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhân dân Hàn Quốc đã chọn hòa bình và ổn định

Đỗ Chuyên

Người Hàn Quốc đã thở phào sau khi biết kết quả cuộc bầu cử tổng thống (TT) lần thứ 16 của đất nước họ.

Đây là cuộc chạy đua tay đôi, cuộc đối đầu giữa hai chính khách trung tả và bảo thủ, hai đường lối  ôn hòa và cứng rắn. Ông Roh Moo Hyun, 56 tuổi của Đảng Dân chủ Thiên niên kỷ (NMD) do đương kim TT Kim Dae Jung thành lập, đã chiến thắng Lee Hoi Chang, 67 tuổi, của đảng đối lập Đại dân tộc (GNP), người đã thất cử trước ông Kim Dae Jung trong cuộc bầu cử TT năm 1997.

Cuộc bầu cử TT lần này đã cho người dân Hàn Quốc bài học cần đi theo xu thế chính trị nào để xây dựng đất nước trong phồn vinh, hòa bình và ổn định. Lần đầu tiên có 2 yếu tố chi phối cuộc bầu cử: Chính sách đối với đồng bào máu mủ tại CHDCND Triều Tiên và quan hệ với Mỹ. Thắng lợi của ông Roh là thắng lợi của chính sách Ánh Dương do TT Kim Dae Jung đề xướng nhằm hòa hợp và hòa giải với miền Bắc. Lá phiếu của đa số 35 triệu cử tri Hàn Quốc tín nhiệm ông Roh Moo Hyun là tiếp tục ủng hộ việc cải thiện quan hệ  giữa 2 miền Triều Tiên đang phát triển thuận lợi trong 2 năm qua tuy có trục trặc ban đầu. Trong 5 năm tới, với nhiệm kỳ TT của ông Roh, chính sách Ánh Dương chắc chắn càng được đẩy mạnh hơn nữa. Điều rất quan trọng là chính sách này đã được các cường quốc khu vực Đông Bắc Á là Nhật Bản, Trung Quốc và Nga hết lòng ủng hộ.

Yếu tố thứ 2 là làn sóng chống Mỹ lên cao chưa từng thấy sau vụ lính Mỹ lái xe cán chết 2 nữ sinh Hàn Quốc đã có tác động lớn đến các cử tri, điều kiện thuận lợi cho chiến thắng của ông Roh Moo Hyun mà cương lĩnh tranh cử đòi phải xem xét lại quan hệ liên minh với Mỹ và thay đổi chế độ đối xử với 37.000 quân Mỹ (SOFA) tại Hàn Quốc. Ông Lee Hoi Chang thua vì không tán thành chính sách Ánh Dương, ủng hộ Mỹ có thái độ cứng rắn với CHDCND Triều Tiên trong vấn đề phát triển hạt nhân. Ông Lee Hoi Chang còn phản đối Hàn Quốc viện trợ nhân đạo cho CHDCND Triều Tiên, đòi sử dụng viện trợ làm sức ép đối với Bình Nhưỡng và lên án đương kim TT Kim Dae Jung nhượng bộ miền Bắc quá nhiều vì “cho nhiều mà được ít”.

Thái độ thân Washington của Lee Hoi Chang trong cao trào chống Mỹ hiện nay khiến ông phải trả giá. Không phải ngẫu nhiên mà giáo sư Tom Plate của Trường Đại học Los Angeles nhận xét: “Nếu trúng cử TT Hàn Quốc, ông Lee sẽ bị mọi người coi là người của TT Mỹ George Bush”.

Trong lĩnh vực kinh tế xã hội, ông Roh Moo Hyun sẽ tiếp tục thực hiện đường lối của đương kim TT Kim Dae Jung chống tham nhũng, cải cách thể chế tài chính, xác định lại vai trò của các tập đoàn kinh tế lớn (chaebol), tăng cường hợp tác với CHDCND Triều Tiên và với 2 nước láng giềng Nhật Bản và Trung Quốc. Ông Roh ủng hộ chính sách viện trợ kinh tế và đàm phán để thuyết phục CHDCND Triều Tiên từ bỏ chương trình phát triển hạt nhân để khỏi bị quốc tế cô lập.

Cuộc bầu cử TT Hàn Quốc lần này đã phản ánh sự thay đổi rất rõ rệt thái độ của người dân nước này đối với CHDCND Triều Tiên và đối với Mỹ - đồng minh lâu đời từ hơn nửa thế kỷ nay. Ba năm trước có 90% người dân Hàn Quốc ủng hộ liên minh với Mỹ, trong thời gian trước ngày bầu cử do tác động của không khí chống Mỹ, tỉ lệ này còn dưới 50%. Cuộc thăm dò của báo Chosun Ilbo cho kết quả 65% người Hàn Quốc nói thái độ chống Mỹ đã ảnh hưởng tới kết quả bầu cử và bảo đảm thắng lợi cho ông Roh Moo Hyun. Bình luận về kết quả cuộc bầu cử, hãng AFP viết: “Lần đầu tiên trong cuộc bầu cử TT, người Hàn Quốc đã phải lựa chọn giữa hòa bình và chiến tranh. Lá phiếu bầu ông Roh là sự lựa chọn sự ổn định không chỉ của Hàn Quốc mà của cả bán đảo Triều Tiên”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo