xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Các liệu pháp mới chăm sóc sức khỏe phụ nữ

DS Trương Tất Thọ

Hơn ai hết, phụ nữ cần được quan tâm nhiều đến sức khỏe, đặc biệt việc chăm sóc bảo vệ sức khỏe tốt cho người mẹ sẽ mang lại hạnh phúc cho mái ấm gia đình, trong đó có sự phát triển thể lực và trí tuệ của bé thơ

Thuốc mới giảm triệu chứng tiền kinh nguyệt

Nhiều phụ nữ bị khó chịu với các triệu chứng tiền kinh nguyệt như tính khí thay đổi bất thường, ngực căng, đau bụng, nhức đầu. Thuốc cũ Prozac có khá nhiều phản ứng phụ. Thuốc mới PH-80 có dạng spray, xịt vào mũi, tác động lên dây thần kinh để khắc phục các khó chịu thường gặp trước khi có kinh.

Các tiến bộ trên lĩnh vực ngừa thai

. Dụng cụ mới kế hoạch hóa gia đình

CycleBeads là chuỗi vòng chứa 32 hạt sơn màu nâu hoặc trắng với chiếc vòng cao su di động. Mỗi ngày người phụ nữ xê dịch vòng cao su đến một hạt mới. Khi vòng nằm trên hạt màu nâu, khả năng có thai là thấp. Việc xác định “an toàn” và “không an toàn” nhờ vào phân tích của máy vi tính dựa trên thời gian sống tối đa của trứng là 24 giờ và của tinh trùng là 5 ngày.

. Cấy thuốc ngừa thai

Sản phẩm Norplant ra đời, phổ biến trên 30 quốc gia trên thế giới. Đấy là 6 que cực nhỏ được cấy vào da, không nhìn thấy và chỉ nhận biết khi sờ vào. Thuốc có hiệu lực trong 5 năm và khi lấy ra thì vẫn tiếp tục có thai. Rồi tiếp theo sẽ là Norplant II chỉ có hai que. Một sản phẩm khác chỉ có một que cấy cũng đã được tung ra thị trường Anh, Thụy Sĩ, Hà Lan, Bỉ, Thụy Điển, Phần Lan, Đan Mạch. Chỉ cần một liều thuốc chích với sự hỗ trợ của thuốc tê để cấy que ngừa thai vào bên trong bắp tay (tay không thuận, ít sử dụng). Thuốc hiệu lực trong 3 năm và khi lấy ra thì vẫn tiếp tục thụ thai.

. Cao dán ngừa thai

Thuốc dán chứa hormon ngừa thai như thuốc viên cổ điển, sẽ phóng thích hoạt chất từ từ qua da và có thể dán ở bất cứ đâu trên da và mỗi tuần thay một lần. Khi ngưng dán thì tiếp tục thụ thai. Dùng đường dán qua da, thuốc ít tác dụng phụ hơn là qua đường uống đồng thời giảm độc tính trên gan cho một số phụ nữ yếu gan.

Cơ quan FDA (Mỹ) đã cho phép cao dán tránh thai Ortho Evra được lưu hành để dán vào da mỗi tuần một lần liên tục trong 3 tuần của chu kỳ kinh nguyệt. Các hormon được giải phóng từ từ sẽ ngăn cản quá trình rụng trứng. Tác dụng phụ của thuốc cũng giống như tác dụng phụ của thuốc viên tránh thai. Phụ nữ hút thuốc lá không dùng được do tai biến tim mạch.

Thuốc mới trị loãng xương

Vào thời kỳ mãn kinh, một phần ba phụ nữ sẽ bị loãng xương. Hiện tượng loãng xương thường xảy ra 7-8 năm sau ngày mãn kinh.

- Trên thị trường đã có Raloxifène được chỉ định trong việc phòng ngừa loãng xương. Thuốc này nằm trong một nhóm thuốc mới gọi là “SERM” có tác dụng chọn lựa lên các thụ thể điều tiết Estrogen. Một nghiên cứu quan trọng tại Mỹ trong 3 năm gọi là nghiên cứu Moore đã chứng tỏ thuốc còn làm giảm thiểu nguy cơ ung thư vú.

- Một dạng thuốc mới của Estrogen là dạng thuốc phun sương qua đường mũi (Spray nasal) cũng sẽ được tung ra thị trường. Thuốc mới Teriparatide có tác dụng kích thích sự tạo lập xương, đã được FDA cho phép lưu hành.

Phụ nữ cao tuổi đừng quên ăn đậu nành

Nhiều công trình nghiên cứu về tác động của isoflavon trong đậu nành đối với cơn bốc hỏa của phụ nữ đã được thực hiện. Với liều 60-70 mg isoflavon đậu nành mỗi ngày trong ba tháng sẽ làm giảm được 50% các cơn bốc hỏa.

. Tác động bảo vệ tim mạch

Các kết quả thử nghiệm đưa đến nhận định rằng đậu nành làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu (LDL-Cholesterol), làm tăng lượng cholesterol tốt trong máu (HDL-Cholesterol) từ đó tăng thêm sức đàn hồi của động mạch. Từ những kết quả nghiên cứu ấy mà Tổ chức Thực – Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cho phép được ghi vào các thực phẩm chứa trên 6,5% protein đậu nành hàng chữ “có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu”.

. Giúp xương cốt rắn chắc

Các thí nghiệm cho thấy chuột cái được nhận khẩu phần ăn chứa đậu nành sẽ có xương cứng cáp hơn. Phụ nữ Nhật Bản và Trung Quốc ít bị ung thư vú do dùng nhiều thức ăn có nguồn gốc từ đậu nành. Đại học Tổng hợp Singapore đã chứng minh được việc phụ nữ ăn nhiều protein đậu nành thì nguy cơ ung thư vú giảm hơn 60%.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo