xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tây Ban Nha và Morocco đạt được thỏa thuận về đảo Perejil/Leila

L. Nguyễn

Một tuyên bố chính thức của chính quyền Morocco hôm 20-7 hoan nghênh Tây Ban Nha rút quân ra khỏi đảo Leila (theo cách gọi của Morocco; Perejil, theo Tây Ban Nha) đồng thời cho biết rằng Morocco đã không nhượng bộ gì về quy chế “hòn đảo của Morocco”.

Tuyên bố cho biết thêm một cuộc đàm phán giữa ngoại trưởng hai nước được dự trù diễn ra hôm nay, 22-7, tại thủ đô Rabat nhằm ký kết chính thức thỏa thuận này. Trong khi đó nguồn tin của chính quyền Tây Ban Nha xác nhận, hai nước đã đạt được thỏa thuận chung và sắp tới sẽ có tuyên bố chính thức. Cả hai bên đều bị sức ép phải giải quyết tranh chấp trước cuộc họp ngoại trưởng Liên hiệp châu Âu (EU) tại Brussels vào ngày 22-7. Các nước EU ủng hộ Tây Ban Nha trong khi Morocco được sự hậu thuẫn của các nước Ả Rập.

 

Những tiến bộ nói trên đạt được một phần nhờ vào sự trung gian của Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell sau 10 ngày khủng hoảng. Hai bên đồng ý giữ nguyên hiện trạng của đảo này như trước tháng 7-2002. Chương trình đàm phán sắp tới của Ngoại trưởng Tây Ban Nha và Morocco có thể bao gồm thêm các hồ sơ gai góc tại vùng Đông Sahara về nạn nhập cư bất hợp pháp qua eo biển Gibraltar và trữ lượng dầu hỏa ngoài khơi quần đảo Canary. Đảo Perejil/Leila đang tranh chấp, nằm cách bờ biển Morocco 200m, trước đó không người ở, đã bị một nhóm quân Morocco chiếm đóng vào ngày 11-7. Quân đội Tây Ban Nha đánh chiếm đảo này hôm 17-7 và rút đi trước khi có được thỏa thuận nói trên.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo