xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Gia vị chế biến sẵn: Ngon và tiện dụng

Bài và ảnh: Sơn Nhung

Các loại gia vị nêm nếm chế biến sẵn như nước xốt dùng nấu lẩu, phở; gia vị chế biến món kho, nướng, xào... đang xuất hiện rất nhiều và ngày càng được nhiều người nội trợ chọn lựa

Có những món ăn ngon nhưng đôi khi vì những loại gia vị của nó khó làm, cầu kỳ nên nhiều người thà... chịu nhịn hoặc ra quán ăn. Điều này đã được giải quyết, vì hiện nay, tại các siêu thị các loại gia vị làm sẵn bày bán rất nhiều, người ta có thể chế biến món ăn ngay tại nhà.

Nước lẩu, phở, bún bò... chỉ cần một viên nén

Bột nêm chế biến sẵn dùng để nấu các món phở, bún, lẩu... hiện nay rất phong phú với nhãn hiệu quen thuộc như Bảo Long, Nosafood, Vivanco, Hiệp Lợi, Cholimex, Bà Tám... Hàng chục gia vị dùng để nấu canh chua, bún mắm, bún riêu, phở, hoành thánh, thậm chí là bún bò Huế, bún nước lèo Sóc Trăng hay hủ tiếu Nam Vang... được chế biến sẵn trong một viên nén. Chỉ cần bỏ viên nén vào nêm với nước theo hướng dẫn là có ngay một nồi nước dùng như ý.

Ngoài muối, đường, bột ngọt, mỗi món còn có những loại gia vị riêng, tạo nên hương vị đặc trưng của từng món. Cụ thể như gia vị làm bún bò Huế, ngoài gia vị cơ bản còn có vị cay đặc trưng của ớt khô, hạt điều đỏ, dầu béo... Chị Tường, ngụ tại quận 3, khi chọn mua mặt hàng này tại Co.opMart Nguyễn Đình Chiểu, cho biết gia đình chị ai cũng bận rộn, nên gia vị làm sẵn rất tiện lợi cho việc nấu bữa ăn sáng. Theo chị, mùi vị cơ bản của gia vị làm sẵn có thể chấp nhận được, ngoài ra có thể thêm bớt chút muối, đường tùy theo khẩu vị riêng. Giá bán của các loại này từ 2.200 đồng - 2.800 đồng/hộp 150 gr, nấu được 2 - 3 tô nước dùng.

Tiện dụng với các vị kho, xào, nướng...

Không chỉ có viên gia vị dùng nấu lẩu, xúp, phở... mà các loại gia vị dùng ướp thịt kho, cá kho cũng phong phú không kém. Những gia vị này chủ yếu ở dạng sệt hoặc bột nêm, tiện để ướp thịt, cá kho tiêu... Nước ướp thịt Crytal (nhập từ Mỹ) có loại dùng để nướng thịt và dùng cho món thịt hầm hoặc chưng. Nước ướp thịt kho tiêu Việt Dũng cũng có 2 vị cơ bản, đa dụng và ngũ vị. Ngoài tiêu, muối, đường, bột ngọt, rượu còn có thêm vị đinh hương, đại hồi, quế... giúp khử mùi hôi và làm cho thơm thịt. Món gia vị bò kho của Bảo Long, Nosafood được nhiều bà nội trợ chọn mua vì bản thân nó là món khó chế biến vì cầu kỳ và phải hội đủ các vị đặc trưng như đại hồi, hạt ngò, thảo quả, trần bì, nghệ củ, ngọc quế... Ngoài ra, tại các siêu thị hiện cũng có bán một số loại nước xốt thịt đậm đặc Teriyati, có thể dùng để ướp trực tiếp lên thịt, cá hoặc ướp sau khi chế biến làm cho thịt, cá thơm ngon hơn. Giá bán tùy loại và trọng lượng, dao động từ 10.000 đồng - 17.000 đồng/chai 250 ml. Loại gói nhỏ giá 3.700 đồng.

Với gia vị cho xào, chiên thì có sản phẩm sa tế tôm, có thể chế biến các món xào sả ớt, sa tế kho của cơ sở Thuận Phát, Bảo Long... Hay các loại gia vị ướp khử mùi tanh của Vianco cũng tiện lợi cho người nội trợ rất nhiều.

Nếu muốn chế biến những món rau trộn, người ta cũng có gia vị làm sẵn, giá bán từ 25.000 đồng - 40.000 đồng/chai 500 ml như nước xốt Rênia, xốt dầu xà lách trung tính, xốt dầu dấm của các cơ sở trong nước và ngoại nhập... Tiện lợi hơn là các loại nước chấm, như mắm cá cơm, nước mắm pha sẵn của Cholimex, Hưng Lợi, Ngọc Liên... với giá bán tương đối rẻ, trung bình từ khoảng 14.000 đồng/chai 650 ml.

Sẽ có bột nêm cho người ăn chay, ăn kiêng

Bà Nguyễn Thị Tranh, Phó Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Sài Gòn Co.op), cho biết khoảng một năm trở lại đây, thị trường các loại gia vị chế biến sẵn ngày càng đa dạng và phong phú. Nếu trước đây chỉ có 1 - 2 loại thì hiện nay có đến 40 - 50 loại khác nhau, hầu như không thiếu gia vị nêm cho bất kỳ món ăn phổ biến nào. Trong thời đại công nghiệp, điều đó giúp tiết kiệm nhiều thời gian cho người nội trợ. Vì vậy mà hệ thống siêu thị Sài Gòn Co.op luôn chú trọng đến việc kinh doanh những mặt hàng này. Ông Bùi Thế Ngọ, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Chế biến nông sản thực phẩm (Nosafood), cho biết ngoài 12 loại gia vị dùng nêm nếm phở, lẩu, bún... công ty đang chuẩn bị cho ra thị trường các loại bột nêm dành cho người ăn chay, ăn kiêng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo