Tiêu dùng
22/06/2022 15:35

Kiểm soát mức tiêu thụ điện tăng mùa nắng nóng

(NLĐO) Việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả không chỉ đem lại cho khách hàng giảm chi phí tiền điện phải trả hàng tháng, mà qua đó còn giúp hệ thống điện vận hành an toàn.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ tháng 5 đến tháng 7 năm nay sẽ liên tiếp xảy ra các đợt nắng nóng diện rộng. Đặc biệt, tại khu vực Trung Bộ từ Quảng Bình trở vào Phú Yên còn bị ảnh hưởng thêm gió phơn Tây Nam thổi mạnh đã khiến nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao.

Hóa đơn tiền điện tăng theo… nhiệt kế

Cụ thể, khu vực từ Quảng Bình đến Phú Yên, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37oC, có nơi trên 37oC. Dự báo trong những ngày tới, có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38oC, có nơi trên 39oC.

Với thời tiết nóng bức, cùng với học sinh đang nghỉ hè, ôn thi đại học tại nhà… đã khiến nhu cầu dùng các thiết bị làm mát, giải nhiệt, máy tính, thiết bị điện tử… trong gia đình tăng. Đây chính là nguyên nhân trở thành quy luật gia tăng lượng điện tiêu thụ trong mỗi gia đình vào mỗi dịp hè.

Ông Trần Văn Gia – Trưởng Ban Kinh doanh EVNCPC cho biết, thông thường vào mùa nắng nóng, lượng điện tiêu thụ trong mỗi gia đình đều tăng, khiến cho hóa đơn tiền điện của khách hàng cũng tăng từ 30-50%, thậm chí có hộ tăng 100%.

Kiểm soát mức tiêu thụ điện tăng mùa nắng nóng - Ảnh 1.

Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung thường tiếp nhận nhiều vướng mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện mùa nắng nóng

Ông Gia khuyến nghị, khi thời tiết nắng nóng, người dân cần sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, kiểm soát các thiết bị điện có mức tiêu thụ điện lớn như điều hòa nhiệt độ, các thiết bị làm mát…Bởi thiết bị điều hòa không khí có mức tiêu thụ điện lớn chiếm 28% đến 64%, cá biệt có trường hợp chiếm 80% chi phí điện năng của cả gia đình. Chỉ cần nhiệt độ ngoài trời tăng lên 1oC thì tiêu thụ điện của điều hòa tăng từ 2–3%, khi nhiệt độ tăng khoảng 5oC thì điện năng tiêu thụ tăng khoảng 10%. Vì vậy, để vừa tránh hóa đơn tiền điện tăng, khách hàng nên cài đặt điều hòa ở nhiệt độ ban ngày từ 26-28oC (khi nhiệt độ ngoài trời trên 35oC), ban đêm từ 25-27oC. Riêng các thiết bị điện khác, nếu không sử dụng chúng ta nên tắt nguồn, rút phích cắm, không để chế độ ngâm điện để vừa tiêu hao điện năng mà còn tránh được nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư.

Kiểm soát mức tiêu thụ điện tăng mùa nắng nóng - Ảnh 2.

Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung thường tiếp nhận nhiều vướng mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện mùa nắng nóng

Việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả không chỉ chỉ đem lại cho khách hàng giảm chi phí tiền điện phải trả hàng tháng, mà qua đó còn giúp hệ thống điện vận hành an toàn, liên tục phục vụ tốt nhu cầu sản xuất kinh doanh, sinh hoạt của khách hàng.

Kiểm soát lượng điện tiêu thụ nhờ chuyển đổi số

Hiện EVNCPC phục vụ nhu cầu sử dụng điện của 4,58 triệu khách hàng trên địa bàn 13 tỉnh, thành phố miền Trung – Tây Nguyên. Đến nay đã có 4,415 triệu khách hàng (chiếm tỷ lệ 96,4%) sử dụng điện được lắp đặt công tơ điện tử, trong đó gần 4,326 triệu công tơ điện tử có đo xa, chiếm tỷ lệ 98% tổng số công tơ điện tử toàn EVNCPC. 100% khách hàng ở 4/13 tỉnh, thành đã được lắp đặt toàn bộ công tơ điện tử và đo xa là Đà Nẵng, Phú Yên, Kon Tum và Khánh Hòa.

Kiểm soát mức tiêu thụ điện tăng mùa nắng nóng - Ảnh 3.

Các Công ty Điện lực đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện đến khách hàng; hướng dẫn khách hàng cài đặt app CSKH EVNCPC

Với việc truyền dữ liệu công tơ về trung tâm quản lý từ 4 đến 48 chu kỳ/ngày và được hiển thị lên website https://cskh.cpc.vn/ hoặc app CSKH EVNCPC, khách hàng có thể chủ động kiểm tra mức tiêu thụ điện hàng ngày để chủ động kiểm soát, điều chỉnh lượng điện năng tiêu thụ một cách hiệu quả. Khách hàng có thể gọi đến số tổng đài Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung 19001909 để được tư vấn, giải đáp kịp thời các vướng mắc về mức tiêu thụ điện, hóa đơn tiền điện", ông Trần Văn Gia cho biết.

Kiểm soát mức tiêu thụ điện tăng mùa nắng nóng - Ảnh 4.

Các Công ty Điện lực đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện đến khách hàng; hướng dẫn khách hàng cài đặt app CSKH EVNCPC

Ngoài ra, để chủ động cảnh báo những trường hợp khách hàng có sản lượng điện tăng cao đột biết, hàng ngày, 13 Công ty Điện lực thuộc EVNCPC sử dụng chương trình giám sát sản lượng tăng bất thường để rà soát. Chỉ cần sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng tăng bất thường từ 30% trở lên so với cùng kỳ Điện lực sẽ gửi email khuyến cáo đến khách hàng. Đối với những trường hợp sản lượng điện tăng quá cao, nhân viên Điện lực sẽ chủ động trao đổi với khách hàng để tìm hiểu nguyên nhân, trường hợp không phát hiện nguyên nhân làm tăng sản lượng thì nhân viên Điện lực sẽ phối hợp với khách hàng kiểm tra hệ thống điện khách hàng để tìm nguyên nhân và hỗ trợ xử lý cho khách hàng khi có chạm chập, rò rỉ đường dây sau công tơ đảm bảo an toàn điện, giảm tổn thất tiền điện cho khách hàng.


Ngọc Thạch

Viết bình luận

HCMC Export trở lại, cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp xuất khẩu

HCMC Export trở lại, cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp xuất khẩu

Doanh nghiệp 10:23

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu - HCMC Export đã chính thức trở lại và diễn ra từ 8 – 11/5/2024 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), hứa hẹn là đòn bẩy giúp các doanh nghiệp bứt phá mạnh mẽ về đơn hàng và doanh thu đến từ hoạt động xuất khẩu.

Móm xương nặng có niềng răng ở tuổi 26 được không?

Móm xương nặng có niềng răng ở tuổi 26 được không?

Nhịp sống 19:34

Với sự tiến bộ trong chỉnh nha hiện đại, các sai lệch nụ cười liên quan đến xương hàm và khớp cắn - đặc biệt như móm xương, có thể điều chỉnh hiệu quả nếu bắt đầu chỉnh nha sớm trong giai đoạn thay răng.

Ngân hàng tiên phong triển khai xác thực giao dịch sinh trắc học theo quyết định 2345

Ngân hàng tiên phong triển khai xác thực giao dịch sinh trắc học theo quyết định 2345

Ngân hàng 17:54

Ngay từ thời điểm này, các khách hàng của TPBank đã có thể bắt đầu đăng ký dữ liệu sinh trắc học, gồm dữ liệu khuôn mặt/vân tay đồng bộ với thông tin Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, để sử dụng trong xác thực giao dịch giá trị cao thông qua App TPBank và các điểm giao dịch của Ngân hàng.

Hòa nhịp sống xanh cùng cư dân Vincom Shophouse Royal Park Quảng Trị

Hòa nhịp sống xanh cùng cư dân Vincom Shophouse Royal Park Quảng Trị

Không gian sống 16:26

Nhịp sống hiện đại sôi động gắn kết với cảnh quan tươi đẹp và thiên nhiên trong lành tại Vincom Shophouse Royal Park Quảng Trị - khu đô thị đậm chất sinh thái ngay trung tâm thành phố Đông Hà, đang mở ra những trải nghiệm mới đẳng cấp, tiện nghi và thư thái mà bất kỳ ai cũng mơ ước.

Viết tiếp chuyện Lý Sơn qua hành trình vượt sóng

Viết tiếp chuyện Lý Sơn qua hành trình vượt sóng

Nhịp sống 16:24

Trong những năm trở lại đây, Lý Sơn đẩy mạnh phát triển du lịch thông qua các hoạt động quảng bá văn hóa, lịch sử đa trải nghiệm, lồng ghép các hoạt động giải trí, thể thao và tìm hiểu lịch sử.

Đèo Cả chia sẻ kinh nghiệm triển khai hệ thống ITS và ETC

Đèo Cả chia sẻ kinh nghiệm triển khai hệ thống ITS và ETC

Sản xuất - Kinh doanh 16:23

Ngày 7-5-2024, đoàn công tác Ban Quản lý dự án 7 đã đến dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo để tham quan thực tế, trao đổi kinh nghiệm triển khai và quản lý vận hành hệ thống giao thông thông minh (ITS) và hệ thống thu phí không dừng (ETC).

Nhiều công nghệ nổi bật được giới thiệu tại ngày chuyển đổi số ngành ngân hàng

Nhiều công nghệ nổi bật được giới thiệu tại ngày chuyển đổi số ngành ngân hàng

Ngân hàng 16:23

Ngày 8-5, đồng hành sự kiện “Ngày chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024”, Nam A Bank đã mang đến những trải nghiệm độc đáo, nhiều công nghệ mới được tích hợp trong Hệ sinh thái số Nam A Bank.