xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Quyền lợi người mua bảo hiểm được giải quyết ra sao?

Gia Linh thực hiện

DN bảo hiểm mất khả năng chi trả thì quyền lợi khách hàng được giải quyết theo luật phá sản. Sau khi có thông tin Allianz VN, công ty bảo hiểm phi nhân thọ có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất tại VN, đang sắp xếp để rút khỏi thị trường, nhiều bạn đọc Báo Người Lao Động đặt vấn đề:

Khi doanh nghiệp (DN) bảo hiểm có vốn đầu tư nước ngoài ngưng hoạt động, quyền lợi của khách hàng sẽ được giải quyết ra sao? Ông Lê Song Lai, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm - Bộ Tài chính, giải thích một số vấn đề.

. Phóng viên: Ông có thể cho biết “số phận” các hợp đồng mà Allianz VN đã ký với khách hàng bây giờ sẽ được giải quyết như thế nào?

img- Ông Lê Song Lai: Hiện giờ, các công ty này vẫn đang trong quá trình đàm phán để chuyển giao và một trong những mục tiêu và điều kiện của sự chuyển giao thành công là phải bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm. Với trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực bảo hiểm, Bộ tài chính sẽ phối hợp với các bên liên quan đưa ra những phương án giải quyết tốt nhất để khách hàng đã tham gia bảo hiểm không bị thiệt hại. Tuy nhiên, trong nền kinh tế hiện nay thì việc công ty này cảm thấy làm ăn không thuận lợi hoặc có thay đổi trong chiến lược kinh doanh nên chuyển giao cho công ty khác là những việc làm hết sức bình thường.

. Hiện tại ở VN có rất nhiều DN kinh doanh bảo hiểm có vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các DN kinh doanh bảo hiểm nhân thọ. Nếu một DN nào đó xin rút khỏi thị trường VN, quyền lợi của khách hàng có được bảo đảm không?

- Cũng tương tự như trường hợp của Công ty Allianz VN, trước khi rút khỏi thị trường VN các DN này bắt buộc phải làm thủ tục chuyển giao hợp đồng bảo hiểm cho các DN kinh doanh bảo hiểm khác trong nước. Theo đó, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày đơn đề nghị chuyển giao hợp đồng được Bộ Tài chính phê duyệt, DN chuyển giao phải: Đăng bố cáo về việc chuyển giao trên 2 tờ báo Trung ương trong 5 số liên tiếp. DN chuyển giao phải gửi thông báo kèm theo tóm tắt kế hoạch chuyển giao cho từng bên mua bảo hiểm. Thông báo phải nêu rõ thời hạn bên mua bảo hiểm được phép hủy hợp đồng bảo hiểm nếu không đồng ý với kế hoạch chuyển giao và ngày kế hoạch chuyển giao chính thức có hiệu lực. Bên mua bảo hiểm được phép hủy hợp đồng bảo hiểm trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo về việc chuyển giao tính theo dấu bưu điện. Trong trường hợp bên mua bảo hiểm hủy hợp đồng bảo hiểm, DN chuyển giao phải hoàn lại cho bên mua bảo hiểm số phí bảo hiểm đã nhận tương ứng với thời gian còn lại của hợp đồng bảo hiểm sau khi trừ đi các chi phí hợp lý có liên quan.

Kể từ ngày nhận chuyển giao, DN nhận chuyển giao phải có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ của hợp đồng bảo hiểm được chuyển giao theo đúng các điều khoản đã ký kết.

. Còn trường hợp DN bảo hiểm mất khả năng chi trả?

- Nếu DN lâm vào tình trạng này, trước tiên Bộ Tài chính sẽ yêu cầu khôi phục khả năng thanh toán trong vòng 3 tháng trong đó có các phương án: buộc chuyển giao một phần danh mục tài sản cho DN khác, hoặc kêu gọi các chủ đầu tư đóng thêm vốn vào... Khi đã áp dụng hết các biện pháp khôi phục khả năng thanh toán mà DN vẫn không khắc phục được thì phải tính tới khả năng cho phá sản, khi đó quyền lợi của khách hàng sẽ được giải quyết theo Luật Phá sản. Hiện tại nghị định hướng dẫn thi hành luật này đang được xây dựng và Bộ Tài chính đã đề nghị với cơ quan tham gia soạn thảo để người tham gia bảo hiểm sẽ được ưu tiên thanh toán từ tài khoản còn lại của DN bảo hiểm.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo