Tiêu dùng
19/12/2016 19:45

Xu hướng tiêu dùng sản phẩm cao cấp

Sản phẩm cao cấp giúp thỏa cơn khát về chất lượng và sự khác biệt hóa của người tiêu dùng

Phân khúc sản phẩm cao cấp tăng trưởng 21% tại khu vực Đông Nam Á trong khoảng thời gian một vài năm lại đây, cao gấp đôi so với dòng sản phẩm phổ thông và giá rẻ. Sự sáng tạo, đổi mới cũng như chất lượng là các yếu tố lôi cuốn người tiêu dùng (NTD) đến với các sản phẩm cao cấp.

Tăng trưởng nhanh

NTD ngày càng có xu hướng chi tiêu nhiều hơn và chính điều này đang tạo nên một làn sóng nhu cầu về các sản phẩm cao cấp, đặc biệt là các sản phẩm trong ngành hàng tiêu dùng nhanh. Doanh số của sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp đang tăng trưởng ở mức độ nhanh. Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, các phân khúc cao cấp đã tăng tưởng 21%, cao gấp đôi so với dòng sản phẩm phổ thông và giá rẻ (8% và 10%, theo thứ tự tương ứng) - theo báo cáo “Cao cấp hóa” vừa được công bố từ công ty nghiên cứu thị trường Nielsen.

“Các sản phẩm ở phân khúc phổ thông vẫn đang chiếm lĩnh thị trường nhưng có sự thay đổi rõ rệt của tầng lớp trung lưu khi họ tăng chi tiêu cho các nhãn hàng cao cấp nhiều hơn. Hiện tượng này chính là động lực thúc đẩy các nhà sản xuất “cao cấp hóa” các sản phẩm của mình bằng cách đầu tư cải tiến sản phẩm và cung cấp với mức giá cạnh tranh hơn” - nhận định của ông Nguyễn Anh Dũng, Trưởng Bộ phận Dịch vụ đo lường bán lẻ Nielsen Việt Nam.


Hàng hiệu luôn hấp dẫn người tiêu dùng

Hàng hiệu luôn hấp dẫn người tiêu dùng

Mức thu nhập đóng một vai trò quan trọng trong việc NTD cảm nhận như thế nào về khả năng chi tiêu của họ. Những cải thiện về tình hình tài chính cho thấy khả năng chi tiêu sẽ tăng lên. Đa số NTD có thể mua những thứ mà họ muốn hoặc sẵn sàng chi tiêu thoải mái. Mua sắm các sản phẩm cao cấp thì giá cao không phải là tất cả. Một sản phẩm được gọi là cao cấp dựa vào chất lượng tốt và hiệu quả hoạt động vượt trội. Sản phẩm cao cấp là được làm từ nguyên, nhiên liệu với chất lượng cao nhất hoặc được sản xuất bởi một nhãn hiệu nổi tiếng. Bên cạnh đó, các yếu tố được xem là tạo nên một sản phẩm cao cấp là thiết kế, kiểu dáng đẹp, sang trọng vượt trội hoặc chức năng, tính năng hoạt động tốt. Khi thu nhập của NTD ngày càng tăng thì họ càng bị thu hút bởi các thương hiệu mà đó là khát vọng đối với nhiều người. Đối với người thu nhập còn hạn chế thì các thương hiệu đáng tin cậy sẽ cung cấp một sự bảo đảm về chất lượng, giảm thiểu rủi ro.

Thường xuyên tìm kiếm những sản phẩm cao cấp

Các sản phẩm cao cấp về công nghệ, mỹ phẩm và quần áo, giày dép là những dòng sản phẩm được NTD mua nhiều nhất nhưng NTD cũng sẵn sàng xem xét để chi trả cao hơn cho các sản phẩm là thịt, hải sản và một số mặt hàng có chất lượng tốt hơn. Ngành hàng chăm sóc cá nhân và làm đẹp cũng có nhiều tiềm năng để tăng trưởng mạnh mẽ. NTD Việt sẵn sàng mua các sản phẩm cao cấp thuộc ngành hàng chăm sóc răng miệng, chăm sóc cơ thể và chăm sóc tóc. Bên cạnh đó họ còn xem xét để chi trả cao hơn cho các sản phẩm bơ sữa và các sản phẩm thực phẩm trẻ em, sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh.

Khi nói đến khả năng mua sắm các sản phẩm cao cấp, không phải tất cả thuộc tính sản phẩm đều giống nhau. Một số đặc tính nào đó về chất lượng của sản phẩm sẽ quyết định sản phẩm đó có một mức giá cao hơn và họ sẵn sàng trả một khoản tiền lớn hơn để có được sản phẩm đó.

Nhận thức tiêu dùng thiên về các phân khúc phổ thông, đối với nhiều người thì các sản phẩm với các tiêu chí an toàn, mang lại lợi ích cho sức khỏe và môi trường sẽ quyết định sản phẩm có giá cao hơn. NTD sẵn sàng chi trả cao hơn để mua các sản phẩm có chất lượng cao hơn mức tiêu chuẩn thông thường hoặc các sản phẩm được làm từ các nguyên, nhiên liệu hữu cơ, các thành phần tự nhiên, cung cấp các chức năng cao cấp hơn, hiệu suất hoạt động tốt hơn và thân thiện với môi trường hoặc làm từ các nguyên liệu bền vững.

PHƯỚC DUY

Viết bình luận

Lý do căn hộ The Origami có thể sinh lời ngay sau khi bàn giao

Lý do căn hộ The Origami có thể sinh lời ngay sau khi bàn giao

Dự án mới 17:57

Nằm trong lòng đại đô thị đẳng cấp quốc tế Vinhomes Grand Park, The Origami không chỉ ghi điểm với khách hàng muốn tìm chốn an cư mà với giới đầu tư kinh doanh, đây còn được ví như "mỏ vàng" hiếm có khó tìm vì khả năng sinh lời dồi dào.

AEON đa dạng mô hình bán lẻ và tăng tiện ích cho khách hàng

AEON đa dạng mô hình bán lẻ và tăng tiện ích cho khách hàng

Doanh nghiệp 15:56

AEON tiếp tục khai trương các trung tâm, siêu thị mới, đẩy mạnh chiến lược phát triển đa dạng về mô hình kinh doanh, đồng thời tiếp tục thực hiện bình ổn giá, chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng trong bối cảnh thắt chặt chi tiêu còn tiếp diễn.

EVT - Nơi kết nối giá trị và phong cách

EVT - Nơi kết nối giá trị và phong cách

Doanh nghiệp 15:00

EVT tự hào là nhà sản xuất trang sức đá quý, bảo tồn và truyền cảm hứng qua từng thiết kế. Với bộ ba giá trị cốt lõi “Trung thực - Tôn trọng - Công bằng” tạo ra những sản phẩm không chỉ đẹp mắt mà còn mang trong đó những giá trị văn hóa sâu sắc.

Những con số ‘khủng’ tạo nên thành công của Charm Fantasea 2024

Những con số ‘khủng’ tạo nên thành công của Charm Fantasea 2024

Nhịp sống 08:00

Charm Fantasea 2024 là sự kiện có quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Hồ Tràm. Chuỗi sự kiện vui chơi giải trí này kéo dài suốt 5 ngày nghỉ lễ với hơn 50 hoạt động hấp dẫn, trong đó có đại nhạc hội vào tối 30-4 quy tụ 120 nghệ sĩ biểu diễn và thu hút đến 22.000 khán giả.

Vinhomes công bố chuỗi hoạt động 2024 cho hai câu lạc bộ Sống Vui - Khỏe và Sống Xanh - Văn Minh - Đẳng Cấp

Vinhomes công bố chuỗi hoạt động 2024 cho hai câu lạc bộ Sống Vui - Khỏe và Sống Xanh - Văn Minh - Đẳng Cấp

Không gian sống 22:11

Được thành lập từ tháng 12-2023 với gần 21.000 thành viên đã tham gia, hai Câu lạc bộ (CLB) Sống Vui - Khỏe và Sống Xanh - Văn minh - Đẳng cấp do Vinhomes khởi xướng công bố chuỗi các hoạt động bổ ích, hấp dẫn dành riêng cho cư dân các khu đô thị Vinhomes trên toàn quốc liên tiếp từ nay đến tháng 12-2024.

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

Ngân hàng 22:11

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã hợp tác với đối tác công nghệ InfoPlus để tích hợp toàn diện các dịch vụ thu chi hộ của ngân hàng trên nền tảng của đối tác thông qua kết nối Open API.

Phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Nhịp sống 16:31

Các quy định liên quan đến mở rộng diện bao phủ, quy định mức đóng BHYT hộ gia đình, bổ sung các nhóm đối tượng khác... đang được nghiên cứu xây dựng