xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mỹ chấm dứt quản lý tên miền Internet vào tháng 10-2016

Cao Lực (Theo Sputnik)

(NLĐO) - Một số quốc gia và nhà ủng hộ quyền riêng tư bày tỏ lo ngại việc một thực thể toàn cầu quan trọng như tên miền Internet lại chịu sự kiểm soát của Mỹ.

Tập đoàn Internet cấp số và tên miền (ICANN) là một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập vào năm 1988 dưới sự quản lý của Bộ Thương mại Mỹ.

Một số quốc gia và các nhà ủng hộ quyền riêng tư đã bày tỏ lo ngại về việc một thực thể toàn cầu quan trọng như Internet lại chịu sự kiểm soát của Mỹ. Chính quyền Tổng thống Obama cũng đã hứa chấm dứt quản lý ICANN vào năm 2015. Tuy nhiên, Washington vẫn chưa thực hiện lời hứa này.

Ngày 16-8, Trợ lý bộ trưởng thương mại Mỹ Lawrence Strickling khẳng định quy trình này sẽ hoàn tất trong vòng 2 tháng tới. “Hôm 12-8, ICANN đã thông báo với Cục quản lý thông tin liên lạc quốc gia Mỹ (NTIA) sẽ hoàn thành các thủ tục cần thiết liên quan đến đề nghị chuyển tiếp trước khi hợp đồng kết thúc. NTIA đã xem xét kỹ lưỡng bản báo cáo. Sau khi đã xem xét các yếu tố, chúng tôi đã thông báo với ICANN rằng NTIA sẽ cho phép Tổ chức cấp phát số hiệu Internet thực hiện hợp đồng đến ngày 1-10” - Lawrence Strickling cho biết.


Mỹ sẽ chấm dứt quản lý tên miền Internet vào tháng 10-2016. Ảnh: Sputnik

Mỹ sẽ chấm dứt quản lý tên miền Internet vào tháng 10-2016. Ảnh: Sputnik

Theo dự kiến ban đầu, quy trình chuyển đổi sẽ diễn ra vào tháng 9-2016 nhưng đã bị hoãn vì, theo Lawrence Strickling, “cần thời gian để hoàn tất công việc, cần thời gian để chính phủ Mỹ xem xét kế hoạch và cần thời gian để thực hiện kế hoạch nếu được chấp thuận”.

Một số quốc gia và cá nhân, trong đó có người đứng đầu ICANN Fadi Chehade, đã thể hiện sự ủng hộ sự chuyển đổi này. “Tôi cho rằng việc làm này sẽ biến chúng tôi thành một tổ chức toàn cầu, độc lập, trung gian được quản lý tốt. Tôi cảm thấy lạc quan và tin rằng quyền lợi của mọi người đang được điều chỉnh…Mọi người đều thấy rằng đây là một việc làm có ý nghĩa” - ICANN Fadi Chehade từng tuyên bố vào 2015.

Dẫu vậy, nhiều chính trị gia Mỹ đang đấu tranh chống lại kế hoạch trên mà, theo thượng nghị sĩ Texas Ted Cruz, sẽ gia tăng quyền lực của chính phủ nước ngoài đối với Internet và khuyến khích các nhà lãnh đạo hành động mà không cần bất kỳ trách nhiệm thực nào.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo