xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Xe tự hành bị “hack”

Trúc Lâm

Các chuyên gia Mỹ cảnh báo tin tặc có thể can thiệp và gây nguy hiểm thật sự cho xe không người lái. Điều này khiến nhà sản xuất và các công ty bảo hiểm lo ngại.

Theo dự kiến, xe không người lái sẽ được lưu hành vào năm 2020 hoặc thậm chí sớm hơn vào năm 2017. Xe tự hành gắn kết với hàng loạt thiết bị công nghệ như bộ cảm biến điện tử, hệ thống máy ghi hình, radar, định vị chướng ngại, phát hiện tín hiệu bằng sóng âm, tia laser. Tuy nhiên, theo 2 công ty an toàn thông tin Mission Secure (MSi) và Perrone Robotics, chính những thiết bị nói trên là nơi dễ bị tin tặc tấn công.

Dự kiến, xe không người lái sẽ được lưu hành vào năm 2020 hoặc thậm chí sớm hơn vào năm 2017.

Dự kiến, xe không người lái sẽ được lưu hành vào năm 2020 hoặc thậm chí sớm hơn vào năm 2017.

Mới đây, một hành khách đã xâm nhập hệ thống điện tử của một máy bay Mỹ và có thể chỉ định chuyển đường bay lúc đi trên máy bay. Người này tiết lộ xâm nhập thông qua hệ thống WiFi. Các chuyên gia giả định nếu điều này xảy ra thì tin tặc cũng có thể xâm nhập vào hệ thống điều khiển của xe tự hành. Từ những lo ngại đó, 2 công ty này đã hợp tác với ĐH Virginia và Lầu Năm Góc tiến hành những thử nghiệm với kết quả cho thấy nguy cơ nói trên có thể xảy ra.

Theo nhật báo The Independent (Anh), một kịch bản thử nghiệm cho thấy tin tặc có thể xâm nhập buộc xe tự hành tăng tốc thay vì thắng lại dù hệ thống tránh chướng ngại vật bằng tia laser vẫn hoạt động và phát hiện vật thể trước đầu xe. Chiếc xe đâm vào đó với tốc độ rất cao. MSi và Perrone Robotics đang nghiên cứu thiết lập hệ thống chống tin tặc xâm nhập, đồng thời cảnh báo hiện trạng này có thể gây nguy hiểm cho nhà sản xuất cũng như an toàn giao thông.

Tháng trước, Google thông báo kế hoạch cho thử nghiệm xe tự hành của hãng này trên đường bộ ở California. Nhiều nguồn tin cho rằng một nhóm nhà lập trình hàng đầu đang lên kế hoạch thử nghiệm tấn công vào các phần mềm tích hợp trong xe mẫu của hãng để thử mức độ an toàn thông tin. Tuy nhiên, Google không bình luận về thông tin nói trên.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo