xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Khi người già tái hôn...

(PNCN)

Có những người góa vợ hoặc góa chồng từ khi còn trẻ nhưng họ không đi thêm bước nữa, mà đã chấp nhận sống một mình để toàn tâm toàn ý nuôi con. Nhiều năm trôi qua, những đứa con nhỏ dại cũng đã trưởng thành, có gia đình riêng. Người cha, người mẹ trẻ trung ngày nào nay đã luống tuổi.

Đã chu toàn trách nhiệm với con cái, giờ đây họ cảm thấy cuộc sống thật trống trải, cô đơn. Họ khao khát có một người bên cạnh để chia sẻ buồn vui, để an ủi lúc tuổi già...

Dưới mắt con cái...

Bà Thu là một y sĩ. Chồng bà mất khi bà mới ngoài 30 tuổi. Bà đã ở vậy hơn 20 năm nuôi hai con khôn lớn. Bây giờ bà đã 56 tuổi, hai con đã học xong đại học, có nghề nghiệp ổn định. Đã nghỉ hưu, đã chu tất trách nhiệm với con cái, bà thấy cuộc sống thật trống trải và quá cô đơn. Bà ao ước có một ai đó để cùng bà chia sẻ buồn vui lúc tuổi già. Tình cờ bà quen biết ông Minh, một người đàn ông 65 tuổi cũng đang sống đơn độc. Sau một thời gian ngắn tìm hiểu, ông bà đã có cảm tình và muốn chung sống với nhau. Các con ông Minh không tỏ thái độ gì về việc này, nhưng hai đứa con của bà thì phản đối quyết liệt. Các con bà nói: “Mấy chục năm nay, ba mẹ con mình luôn bên nhau, chúng con không muốn mất mẹ. Nếu mẹ chọn ông ấy thì mẹ sẽ mất chúng con...”. Hai con bà còn tìm gặp ông Minh để cảnh cáo: “Ông hãy chấm dứt mối quan hệ với mẹ chúng tôi. Mẹ chúng tôi sẽ không bao giờ bỏ chúng tôi để chọn ông...”.

Không phải người con nào cũng có thái độ cực đoan như các con của bà Thu. Có những người con rất hiểu và thông cảm sự cô đơn của cha, mẹ và hết lòng ủng hộ việc cha, mẹ mình tìm bạn hoặc tái hôn. Ông Thành là một tiến sĩ, ngoài 60 tuổi, góa vợ. Bà Loan là giáo viên nghỉ hưu, 60 tuổi, góa chồng. Hơn 30 năm trước họ đã từng yêu nhau thắm thiết nhưng do hoàn cảnh nên đã phải chia lìa, rồi ông đi lấy vợ, bà lấy chồng. Bây giờ gặp lại trong cảnh góa bụa, khi tóc đã bạc, tình cũ đã trỗi dậy. Họ muốn sống bên nhau những tháng ngày còn lại. Các con của ông cũng như các con bà đều tán thành và ủng hộ việc này. Chính những người con đã đứng ra tổ chức một đám cưới trang trọng cho cha, mẹ mình.

Ông Thái 62 tuổi, góa vợ đã lâu. Lúc con còn nhỏ thì ông lo nuôi con. Khi con trưởng thành, có gia đình thì ông tại tìm niềm vui trong cảnh quây quần với con cháu. Anh Thịnh - con trai ông, thương cha cả đời hy sinh cho con, xót cảnh cha sống cô đơn nên anh đã chủ động tìm bạn cho cha.

Sau một thời gian để ý tìm kiếm và thăm dò, anh đã chọn bà Nga để giới thiệu cho cha mình. Bà Nga 54 tuổi, góa chồng, sống một mình (con gái bà đã có chồng và sống ở một tỉnh xa). Anh Thịnh đã tạo điều kiện cho cha mình và bà Nga gặp gỡ, tiếp xúc: mời bà Nga đến nhà ăn cơm, rủ bà Nga cùng đi du lịch với gia đình, mua vé xem hát cho cha mình và bà Nga cùng đi, nhờ bà Nga chăm sóc cho cha những khi vợ chồng anh vắng nhà... Dần dần, với sự vun vào của anh Thịnh, ông Thái và bà Nga đã có cảm tình với nhau và họ đã tái hôn trong sự vui mừng của anh Thịnh.

Tái hôn - chuyện không đơn giản...

Bác sĩ Lâm Xuân Điền - Giám đốc BV Tâm, thần nhận định: "Những người cao tuổi (trên 55 tuổi) nếu sống cô đơn và neo đơn thì dễ có tâm lý buồn chán, chất lượng cuộc sống giảm. Nếu họ không tham gia một hoạt động xã hội nào đó thì gần như bị cô lập hoàn toàn, dễ tạo ra những nguy cơ trong cuộc sống. Một số người sa vào cờ bạc, nghiện rượu... Những người cao tuổi nếu sống có đôi có bạn thì rất có lợi cho sức khỏe tinh thần, họ sẽ vui vẻ, yêu đời. Chính đời sống tinh thần là mục tiêu quan trọng nhất trong hôn nhân của người cao tuổi, những chuyện khác (quyền lợi, tài sản, tình dục...) đều không quan trọng. Khi những người lớn tuổi muốn tái hôn cần phải lưu tâm đến một số vấn đề: nắm bắt tâm lý của con cái để tìm cách giải tỏa, lựa chọn người bạn đời có tính cách phù hợp và tuổi tác tương xứng, biết lượng định sức khỏe và khả năng của mình... Được như vậy thì mới có thể tạo dựng cuộc sống vui vẻ, êm ả và hạnh phúc cho tuổi già...".

Theo chuyên viên tư vấn tâm lý Nguyễn Thu Hiên: "Người già có tâm trạng cô đơn, hụt hẫng một phần cũng là do con cái đã cư xử thiếu quan tâm và thiếu tâm lý đối với cha mẹ. Ấy vậy mà khi do cô đơn nên cha mẹ muốn tìm bạn thì con cái lại phản đối, ngăn cản. Nhu cầu sống có đôi, có bạn ở tuổi già là một nhu cầu chính đáng. Dư luận xã hội cũng đã có cái nhìn thoáng hơn về việc người già tái hôn. Tuy nhiên, mọi chuyện không hề đơn giản: tìm được đối tượng thích hợp là chuyện khó, thuyết phục được con cái chấp nhận lại càng khó, xây dựng cuộc sống chung hòa hợp hạnh phúc tại càng khó hơn. Người lớn tuổi thường trái tính trái nết, sự bảo thủ cao, sức khỏe hạn chế... Chính vì vậy mà rất khó để có thể thống nhất hai cái tôi thành một cái ta chung. Người lớn tuổi cũng không có khả năng chịu đựng và hy sinh như người còn trẻ. Nếu tái hôn ở tuổi già mà không tìm thấy niềm vui, sự êm ả và hạnh phúc thì sẽ là đại bi kịch quá sức chịu đựng của người già. Những người lớn tuổi muốn tái hôn cần phải thận trọng cân nhắc và lượng định mọi khó khăn, chuẩn bị tâm ý để ứng phó thì mới mong có được hanh phúc như mong muốn... Có lẽ thay vì tái hôn thì những người cao tuổi, cô đơn nên kết bạn với nhau, yêu nhau, cùng nhau gặp gỡ, tâm tình, vui chơi, giải trí... nhưng nhà ai nấy ở, không chung sống. Như vậy vừa đáp ứng được nhu cầu có bạn vừa không làm xáo trộn cuộc sống gia đình, vừa tránh được những nguy cơ của cuộc sống chung. Điều này cũng không có gì là trái với đạo lý hay vi phạm pháp luật...

Những người con nên biết cách cư xử với cha mẹ để cha mẹ không cảm thấy cô đơn, hụt hẫng, buồn tủi. Một khi cha mẹ đã cảm thấy đủ vui với con cháu thì họ cũng chẳng cần tìm bạn ở đâu xa. Trong trường hợp cha mẹ muốn đi thêm bước nữa thì con cái cần hiểu và thông cảm".

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo