xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mang kỹ năng sống vào đời

NLĐO

Nhiều lúc tôi thấy mình như là “con rối” trong công việc và cả trong cuộc đời. Tôi bị cuốn vào hết việc này, rồi lại đến việc khác - việc gia đình, học tập, bạn bè và nhiều mối quan hệ khác; ngày lại ngày cứ trôi qua như thế - một cách bị động và không hề có sự định hướng hay sắp xếp trước.

Tôi đã thực sự thay đổi khi được tham gia khóa Tập huấn bạn trẻ & kỹ năng sống do Báo Người Lao Động, Nhà Văn hóa Sinh viên TPHCM và Tập đoàn Bảo hiểm Dai-ichi life phối hợp tổ chức.

Soi lại chính mình

Qua từng buổi học, bên cạnh việc được học hỏi nhiều điều hay, mới mẻ từ nội dung bài học, từ phía giảng viên và cả những người bạn cùng tham gia lớp tập huấn với tôi. Nhưng có lẽ điều tôi cảm thấy hạnh phúc nhất là tôi có dịp nhìn và soi lại chính mình trước, trong và sau mỗi buổi học, để rồi tôi thấy mình được lớn khôn lên, trưởng thành, tự tin và bản lĩnh hơn trong cuộc sống. Tôi có thể khẳng định chắc nịch rằng: “Tôi đã thật sự thay đổi, NGƯỜI hơn sau khi trải qua một khóa tập huấn”.

Dẫu biết rằng “Giang sơn khó đổi, bản tính khó dời”, tuy vậy sau 20 buổi tập huấn trong vòng gần 5 tháng, với 20 kỹ năng đã được trang bị và sự trải nghiệm của bản thân qua mỗi bài học, giờ đây tôi đã tự khám phá được một phần bí ẩn trong con người thật của mình, dám đối mặt với chính mình, với những ưu nhược điểm của bản thân (có một thời gian, tôi thật sự khủng hoảng, tôi không biết mình là ai?

Mình có vị thế như thế nào trong gia đình, nhà trường và ngoài xã hội? Tương lai phía trước của mình là gì? v.v...). Để rồi tôi thấy mình tự tin hơn trong cuộc sống, trong các mối quan hệ và tự tin trong việc vạch ra các hoạch định cho cuộc sống hiện tại và cả tương lai để tôi có thể từng bước khẳng định và thực hiện được những ước mơ, hoài bão của mình.

Tương lai, tôi sẽ là một cô giáo - đó không chỉ là ước mong của ba mẹ tôi gửi nhắm vào “đứa con rượu” này mà đó còn là cả hoài bão mà tôi theo đuổi từ nhỏ đến giờ. Ở tuổi 20, tôi được tiếp cận với hai mươi kỹ năng sống được thiết kế thành những nội dung bài bản và khoa học.

Hai mươi kỹ năng sống đã được trang bị trong suốt khóa học ít nhiều đều hữu dụng với tôi không chỉ ở hiện tại (một sinh viên năm 3 Trường Sư phạm), mà đó sẽ là hành trang tôi mang theo trong suốt cuộc đời, để tôi luôn sống tốt hơn với đời, với nghề mình đã chọn...

Từng ngày thú vị

Vốn dĩ, tôi là một người nhạy cảm, hay tự ti về ngoại hình khiêm tốn của mình, và cũng hay để những cảm xúc tiêu cực chi phối và điều khiển bản thân; bên cạnh đó tôi vẫn chưa tự tổ chức cuộc sống một cách thật khoa học, để rồi có lúc tôi thấy mình quá nhàn hạ, thảnh thơi, nhưng nhiều lúc tôi lại phải chạy đua với công việc, với thời gian, với sức khỏe.

Vì thế, bài học kỹ năng làm chủ cảm xúc, hoạch định mục tiêu cuộc đời và quản lý thời gian thật sự đã giúp ích cho tôi rất nhiều. Tôi đã phần nào biết cách kiềm chế sự nóng nảy, hành động bộc phát của mình mỗi khi tức giận, cũng như có thể làm chủ được cảm xúc của mình, tôi thấy mình sống lạc quan, yêu đời, vui tươi hơn.

Trên khuôn mặt tôi giờ cũng bớt đi sự khó chịu, lo lắng, căng thẳng và mệt mỏi (điều mà trước đây tôi thường thể hiện ra với mọi người). Tôi thấy cuộc sống của mình từng ngày trôi qua với nhiều điều thú vị.

img
Giờ giao lưu của khoá học

Trải qua gần 5 tháng của khóa tập huấn “Bạn trẻ và kỹ năng sống” - đó là một khoảng thời gian khá dài tôi có nhiều cơ hội khám phá và hoàn thiện bản thân mình. Tôi như được trải nghiệm nhiều hơn với cuộc sống, nhận thấy mình còn nhiều mặt cần phải hoàn thiện và trao dồi nhưng điều có lẽ khiến tôi vui nhất là mình đã tự nhận thức được sâu sắc về chính bản thân mình.

Nhìn lại mình, dù chưa thật sự thay đổi một cách hoàn hảo như tôi mong muốn. Tuy vậy tôi mừng vì tôi thấy mình không còn là hình ảnh của “con rối”, con “lật đật” như trước đây; tôi cũng đỡ đuối sức khi phải chạy nước rút với công việc và thời gian. Hạnh phúc biết bao khi chính mình làm chủ được thời gian, suy nghĩ, cảm xúc và cả hành động của chính mình! Tôi tin vào khả năng ứng dụng hiệu quả và thành công những điều tôi học được từ khóa tập huấn “Bạn trẻ và kỹ năng sống” do báo Lao Động, Nhà Văn hóa Sinh viên, Công ty Bảo hiểm Dai-ichi life vào cuộc sống và công việc của mình.

Phan Thị Hồng Hà

Sinh viên trường Đại học Sư Phạm TPHCM

Trải nghiệm bản thân qua kỹ năng sống

Tôi học được nhiều điều thú vị từ khóa học này. Trong khoảng thời gian 4 năm ĐH đã qua, tôi chưa từng được tham gia khóa tập huấn nào như thế!

Khi nộp hồ sơ dự tuyển vào lớp tập huấn “Bạn trẻ và kỹ năng sống” do Nhà Văn hóa Sinh viên, Báo Người Lao Động và Công ty Bảo hiểm Dai-ichi life tổ chức, tôi chỉ còn 3 tháng nữa là bảo vệ luận văn tốt nghiệp ĐH, sắp phải xa rời thời sinh viên, bước vào cuộc sống tự lập mưu sinh.

Kỹ năng không chỉ dành cho bản thân

May mắn thay, tôi là một trong số các bạn được tham dự khóa học, được xem là một trong những thành viên lớn tuổi nhất lớp và trông có vẻ nghiêm nghiêm, chững chạc hơn các bạn. Thời gian kéo dài gần 5 tháng, mỗi tuần tập huấn một buổi vào buổi sáng thứ bảy. Nội dung tập huấn là 20 kỹ năng cần thiết không chỉ cho bản thân, tình yêu, gia đình, sự nghiệp của tôi mà cho tất cả mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ.

Tôi có cơ hội gặp gỡ, trao đổi và trò chuyện với các giảng viên - những người mà tôi đã thấy (đã nghe) nhiều lần qua các phương tiện truyền thông nhưng chưa một lần được gặp mặt. Thú vị hơn cả là trong mỗi buổi học, tôi và các bạn trong lớp có thể chia sẻ với nhau, với giảng viên một cách thân tình về những tâm sự, những vướng mắc liên quan đến nội dung bài học ngày hôm đó.

Không chỉ tôi mà các bạn có dịp giãi bày nỗi lòng của mình, hiểu về nhau và chơi với nhau thân thiết hơn. Dù các bạn trong lớp đa phần họ đều nhỏ tuổi hơn tôi nhưng tôi học được nhiều điều từ họ: sự tự tin, năng động, sự hồn nhiên, trẻ trung, lạc quan... Mỗi bạn một dáng vẻ, phong cách riêng nhưng đều là những bông hoa tươi thắm được chọn lọc từ những vườn hoa đẹp nhất.

Ứng dụng vào thực tiễn

Giờ đây khi đã đi làm được gần 3 tháng, tôi thấy mình dường như bị cuốn vào công việc với nhịp sống hối hả của một thành phố năng động nhất Việt Nam. Tuy nhiên những kỹ năng tôi đã được tập huấn, những bài học thu hoạch được sau 5 tháng học tập là hành trang bổ ích để tôi bước vào đời. Chỉ trong khoảng thời gian hơn 2 tiếng, tôi có cơ hội nhìn lại mình, trải nghiệm bản thân với những hoạt động để rồi nhận ra được những ý nghĩa sâu xa, bài học mà giảng viên muốn gửi gắm qua những hoạt động ấy!

Phan Hồng Nam

Học viên khóa 1 Chương trình bạn trẻ và kỹ năng sống

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo