xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mưa mùa đông

Lê Quang Quỳnh

Đông vừa chạm ngõ. Những chiếc lá bàng màu đồng hun dường như chỉ chờ một làn gió thoảng qua là nhẹ nhàng buông xuống. Những đợt gió lùa châm kim vào tay áo, lạnh tê tê làm thức dậy trong tôi nỗi nhớ miền Trung. Nơi ấy bây giờ có lẽ, lao xao nước trắng cánh đồng...

Những cơn mưa mùa đông bao giờ cũng rất đáng ghét bởi sự dai dẳng, buồn lê thê. Tiếng mưa rơi len vào trong tiếng thở dài của mẹ. Bà nói như trách: “Trời với chả đất. Mưa hoài mưa hủy, chẳng chợ búa gì được”. Cha tôi khoác chiếc áo tơi, vác tủ (vó) ra đồng. Tôi cũng mon men đi theo, bước trầy trật trên con đường gập ghềnh sống trâu. Nước trắng đồng sau vụ gặt, chỉ còn chỏng chơ những gốc rạ. Cha ngồi im lặng. Cái gọng tủ cứ đều đặn nhấc lên đặt xuống. Đơn điệu đến tẻ nhạt. Ruột gan tôi như có lửa cháy. Tôi nghĩ có gì mà phải tập trung đến thế. Cha bảo không được nóng vội. Phải biết kiên nhẫn, chờ đợi, không riêng gì việc cất cá.

Mưa vẫn se sắt miên man. Tôi chỉ mặc một chiếc áo len đã bạc phếch. Đi đôi dép lê mỏng quẹt. Tôi không yêu mùa đông, nhưng chính mùa đông đã cho tôi cảm nhận đầy đủ hơn về tình cảm yêu thương, nó thắp lên trong tôi niềm ấm áp, tin vào ngày mai. Tôi thích nằm cuộn tròn, rúc sâu vào lòng bà. Thích chạy theo cha ra đồng giữa ngày đông giá rét. Sau buổi chạy chợ, mẹ mua cho những củ khoai lang luộc nóng hổi, khiến tôi quên đi cái lạnh nôn nao.

Đêm nay, Sài Gòn bỗng đổ mưa, gió lạnh thổi qua từng con hẻm nhỏ. Nằm nghe tiếng gió mùa lạnh, tiếng mưa rơi đều, rơi đều trên mái nhà, lòng tôi chứa chan nỗi nhớ. “Có nỗi nhớ nào bằng nỗi nhớ mùa đông/Khi giá lạnh buông tràn trên phố/Khi mưa rơi buốt từng ngọn gió/Những mặt đường ướt lạnh dưới chân...”. Đoạn thơ ai đó ngâm phát ra từ chiếc máy hát cũ kỹ vang lên dìu dặt. Từ trong tiềm thức tôi nhớ hình ảnh bà ngồi đan áo ấm cho anh em tôi. Nhớ mẹ quầy quả gồng gánh rau dưa kịp phiên chợ sớm. Nhớ cha lam lũ làm đồng trong nhập nhoạng hoàng hôn. Trên khuôn mặt người lớn ẩn hiện bao bận bịu, lo âu.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo