xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thuốc nào chống nghiện game trực tuyến?

Theo Tuổi trẻ

Theo ước tính của các game thủ VN, một người chơi game PTV (Giành lại miền đất hứa) nếu bình quân mỗi ngày bỏ ra hai giờ ngồi bên màn hình máy tính thì ba tháng sau mới chỉ lên đến cấp độ 50.

Trong khi hiện nay có người chơi PTV trong vòng bảy ngày đã đạt đến cấp độ 6x. Điều đó cho thấy dân nghiện game ở VN chẳng kém gì các nước.

Theo các nhà sản xuất game của Hàn Quốc, Trung Quốc, thị trường game online tại các nước đang phát triển có tiềm năng rất lớn. Vì tại các nước này, quĩ thời gian rỗi rãi ngoài công việc của một người còn khá cao nên người ta sẵn sàng sử dụng lượng thời gian nhàn rỗi này cho game.

Nghe các nhà “kinh doanh trên quĩ thời gian nhàn rỗi” bàn tính vậy mà buồn. Lẽ ra, tại các nước đang nghèo như VN, quĩ thời gian của thiếu niên, của giới trẻ phải được khai thác trước hết cho nhu cầu và yêu cầu học tập, nghiên cứu, thì hiện nay đang bị các nhà kinh doanh giải trí “chiếm” mất phần.

Tuy nhiên, không phải các bậc cha mẹ ở VN không có ý thức ngăn chặn con em mình tiêu phí quá nhiều thời gian vào các trò game.

Theo nhận định của ông Trương Đình Anh - tổng giám đốc Công ty truyền thông FPT: “Chúng tôi nhận thấy có rất nhiều trẻ em tại các điểm cà phê Internet, chắc hẳn các em không thể chơi game online ở nhà được vì cha mẹ không cho. Mỗi em chỉ cần ra khỏi nhà vài giờ, với lý do đi học thêm, học nhóm hay làm việc gì đó là có thể ghé vào một tiệm net, online với thế giới game đầy sôi động mà không phải khó chịu trước ánh mắt không hài lòng của cha mẹ như khi chơi ở nhà".

Nhưng nguy hiểm hơn, cà phê Internet càng ngày càng có môi trường tệ hại. Nhiều nơi rất mất vệ sinh, phòng ốc lụp xụp, tối tăm và nhất là có nhiều đối tượng xấu dễ đưa trẻ em đi nhanh đến con đường hư hỏng”.

Ý kiến chung của các đơn vị phát hành game tại VN hiện nay là Nhà nước nên có một hành lang pháp lý quản lý vấn đề chơi game. “Chúng tôi cần những văn bản luật và qui phạm pháp luật cụ thể để quản lý việc này. Như thế dễ dàng hơn cho nhà phát hành game chúng tôi, vì nếu chúng tôi tự cắt giảm giờ online của khách hàng, chúng tôi sẽ bị phản đối, mà nếu chúng tôi để khách hàng chơi thả giàn thì không có lợi cho sức khỏe. Ngay trong game Võ lâm truyền kỳ, chúng tôi luôn khuyến cáo mỗi khi đăng nhập online là phải chơi vừa phải, giữ gìn sức khỏe” - ông Lê Hồng Minh, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty VinaGame, bày tỏ như vậy.

Hiện nay game thủ của Võ lâm truyền kỳ đã lên đến con số 800.000 người, trung bình một game thủ mất ba giờ đồng hồ mỗi ngày cho game online. Do vậy, VinaGame đang tính toán trong tương lai có nên đặt một thiết bị khống chế giờ online đối với các user chơi Võ lâm truyền kỳ như cách của Trung Quốc. Hiện nay Trung Quốc đang giới hạn giờ chơi theo hai mức: cứ online liên tục ba giờ liền, tự động game sẽ hạ điểm kinh nghiệm (tích lũy để tăng đẳng cấp) xuống còn 50%, nếu online liên tục trong hai giờ nữa, mọi hoạt động trong game đều không được tính điểm kinh nghiệm.

Phương pháp này tỏ ra hiệu quả, bởi Trung Quốc hiện nay có khoảng 25 triệu người chơi game online. VN trong tương lai cũng cần thiết phải sử dụng các biện pháp hiệu quả tương tự để khống chế sự mải mê tiêu phí thời gian vào các loại game online.

Còn ông Trương Đình Anh cho biết: “Ở Hàn Quốc có một hội đồng kiểm soát game để quản lý game. Tất cả game mới đều phải qua cơ quan này kiểm duyệt, nếu đáp ứng đủ các điều kiện do cơ quan này ban hành mới được phép đưa ra thị trường. Ở Hàn Quốc người ta cũng bắt buộc người chơi phải đăng ký số chứng minh nhân dân để đến tuổi nhất định nào đó mới được chơi game. Hiện chúng tôi chưa biết được cơ quan nào sẽ quản lý, Bộ Bưu chính - viễn thông hay Bộ Văn hóa - thông tin. Khi kinh doanh chúng tôi cũng cảm thấy thấp thỏm, mạo hiểm và cả người chơi cũng cảm thấy như vậy nếu như không có luật lệ rõ ràng”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo