xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Trưởng thành với kỹ năng sống

Đặng Quý Yên

Những bạn trẻ tham gia chương trình đã biết làm chủ được cảm xúc, biết chi phối thời gian hợp lý... nên không đuối sức khi phải chạy đua với công việc, học tập

Khóa học đầu tiên của chương trình “Bạn trẻ và kỹ năng sống” do Báo Người Lao Động, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Life, Nhà Văn hóa Sinh viên tổ chức đã bế mạc hôm qua, 1-3. Lễ bế giảng khóa học này đồng thời cũng là lễ khai giảng chương trình huấn luyện năm 2008.

Tìm được bản thân

Đồng hành với các học viên trong suốt 5 tháng qua, điều đọng lại trong tôi hôm nay là sự thay đổi đáng ngạc nhiên từ những người bạn trẻ. Còn nhớ ở buổi học kỹ năng lắng nghe, khi tiến sĩ giáo dục học Võ Văn Nam cho các bạn trẻ nghe những tiếng động lạ trong chiếc hộp gói giấy hoa, bạn nào cũng rụt rè nghe rồi rụt rè phát biểu cảm nhận của mình. Đến cả phát biểu trong một nhóm nhỏ như thế, các bạn cũng chưa thể tự tin. Vậy mà, trong buổi lễ bế giảng này, chứng kiến Nguyễn Xuân Trường, ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM, chững chạc trong bài phát biểu trước hội trường; Nguyễn Thị Hoàng Yến, ĐH Kinh tế TPHCM; Quang Kim Minh, ĐH Bán công Tôn Đức Thắng, hài hước và hồn nhiên trong tiểu phẩm tự biên Nuối tiếc... ai có thể nói các bạn trẻ này thiếu tự tin và không có khả năng nói chuyện trước công chúng? Phan Thị Hồng Hà, cô học viên nhỏ người, trước nay vẫn mặc cảm về ngoại hình của mình, chia sẻ qua mỗi buổi học, cô đều có dịp soi lại chính mình. Kết quả mà Hồng Hà thấy được là sự trưởng thành, tự tin hơn trong cuộc sống. “Những điều học được từ thầy cô trong khóa học này đã giúp tôi khám phá chính mình, dám đối mặt với những ưu, nhược điểm của bản thân”- Hà cho biết.

Không chỉ tự tin hơn, hầu hết, những bạn trẻ tham gia chương trình đều khẳng định, họ đã biết làm chủ được cảm xúc, biết chi phối thời gian hợp lý nên không đuối sức khi phải chạy đua với công việc, học tập...

Đem kỹ năng vào cuộc sống

Được hình thành từ ý tưởng của tiến sĩ tâm lý học Huỳnh Văn Sơn, những bạn trẻ may mắn được tuyển chọn vào chương trình đào tạo này là những sinh viên của các trường đại học trong TPHCM. “Họ được đào tạo kiến thức nhưng thiếu các kỹ năng sống nên chưa biết vận dụng khả năng của bản thân mình”- tiến sĩ Huỳnh Văn Sơn nhớ lại. Trải qua hơn 20 chuyên đề, từ kỹ năng làm chủ cảm xúc, kỹ năng đưa ra quyết định, kỹ năng chấp nhận người khác... đến kỹ năng hoạch định mục tiêu cuộc đời, mỗi bạn trẻ thẩm thấu các kiến thức này một cách khác nhau nhưng điểm chung mà tất cả các bạn đều thừa nhận là họ đã ứng dụng và ứng dụng thành công những bài học này vào cuộc sống. Cậu sinh viên Trường ĐH Ngoại thương TPHCM Phan Hồng Nam, nay đã là cử nhân kinh tế, rưng rưng khi kể lại câu chuyện của mình. Ba tháng trước khi làm luận văn tốt nghiệp, Nam quyết định đăng ký chương trình này với mong muốn có thể nhặt nhạnh thêm phần nào kiến thức đời sống trước khi từ giã giảng đường. Những ngày tranh thủ lên lớp, cậu học viên lớn tuổi nhất này cũng là người bày trò, chia sẻ để các bạn có thể hòa mình vào không khí năng động chung của lớp học. Ngày 1-3 vừa qua là ngày đáng nhớ với Nam bởi lẽ đó là ngày mà cậu nhận được bằng tốt nghiệp của Trường ĐH Ngoại thương và giấy chứng nhận của lớp học nhỏ này. Nam chia sẻ: “Những kỹ năng được tập huấn là hành trang quý giá nhất mà tôi có được khi bước chân vào đời. Nó thực sự quan trọng và hữu ích trong quá trình làm việc, giao tiếp, ứng xử của tôi sau này. Đây là điều mà tôi chưa học được ở giảng đường”.

Nhìn các học trò đầu tiên của mình, tiến sĩ Huỳnh Văn Sơn không khỏi tự hào. Anh khoe rằng rất vui khi kết quả đánh giá của chính học viên dành cho chương trình này là 4 buổi học với chất lượng xuất sắc và 16 buổi còn lại là tốt. Sự ghi nhận của các học viên đã khiến những người đóng góp cho chương trình này thêm nhiệt huyết. Ông Takashi Fujii, Tổng Giám đốc Dai-ichi Life Việt Nam, cho biết: “Những phản hồi từ chương trình đào tạo này khiến chúng tôi thực sự ấm áp”. Đó cũng chính là lý do 3 khóa học kỹ năng sống dành cho các bạn trẻ sẽ được tiếp tục tổ chức trong năm 2008. Mỗi buổi học, các học viên sẽ không còn ấm ức khi chưa chia sẻ hết chuyện thì đã hết giờ vì thời gian học được tăng gấp đôi, 4 giờ/tuần. Bốn kỹ năng cần thiết khác như: quản lý dự án, chinh phục con người trong giao tiếp... đã được bổ sung ngay trong khóa học mới khai giảng này.

Vậy là, sẽ có thêm hơn 100 sinh viên được tuyển chọn để đào tạo trong chương trình này. Họ sẽ là những bạn trẻ có đầy đủ kiến thức lẫn kỹ năng sống để có thể đối mặt với các tình huống của cuộc sống. Con số này không lớn nhưng sẽ là gánh nặng nếu thầy cô, những người đồng hành với chương trình thiếu nhiệt tâm dành cho giới trẻ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo