xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nữ sinh học giỏi hơn nam sinh: Lợi gì? Vì sao?

G.M. (theo Le Parisien)

Ở trường, nữ sinh tỏ ra học giỏi biết bao so với nam sinh!. Đó là một thực tế mà Bộ Giáo dục Pháp và Mỹ đã ghi nhận từ lâu. Từ mẫu giáo đến tú tài, các cô gái đều cuỗm hết các thứ hạng cao và rất ít khi bị ngồi lại lớp.

Bộ Giáo dục Pháp mới đây còn khẳng định trong một báo cáo chính thức: Khoảng cách học tập giữa nữ sinh và nam sinh ở học đường là sự thật không bị đảo ngược từ nhiều năm qua. Thế nhưng, hiện tượng này mãi cho đến nay vẫn chưa có ai giải thích một cách khoa học.

Một số nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng nam và nữ không có cùng cách thức sử dụng bộ não. Bé gái biết nói sớm hơn và ít nói lắp hơn bé trai gấp ba lần. Điều này liên quan đ

ến năng lực vận dụng bán cầu não trái ở bé gái tốt hơn. Doreen Kinuira, một giáo sư tâm lý học Mỹ, đã đề cập đến tác động của các kích thích tố sinh dục đối với sự tổ chức bộ não ngay từ khi sinh. Nhưng theo nhà nghiên cứu Brigitte Vincent, đó chỉ là những giải thích thuần túy y học, nó không cho biết vì sao nữ sinh thành công hơn. Và bà nhấn mạnh đến nguồn gốc giáo dục gia đình: Một cách vô thức, các bậc cha mẹ thường đòi hỏi ở bé gái sự vâng lời, sự phục tùng nhiều hơn ở bé trai. Chính những thế mạnh ứng xử này giúp bé gái có kỷ luật, chăm chỉ hơn ở nhà trường.

Tuy nhiên, rất nhiều nghiên cứu thực tế khác như của cơ quan bình đẳng về cơ hội giữa nam - nữ sinh trực thuộc Bộ Giáo dục Pháp, lại chỉ ra rằng: Cách thức giáo dục dành cho nữ sinh từ gia đình tới trường học tương ứng với tất cả những thành tựu học tập mà cha mẹ và thầy cô kỳ vọng ở nữ sinh, chứ không phản ánh những kỳ vọng thành tựu trong đời sống xã hội sau này. Nữ sinh không biết cách phát huy các điểm tốt của mình khi học lên cao hoặc khi ra đ

ời, do đó họ tự làm mất dần các ưu đãi. Nhà xã hội học Hélène Montardre phân tích: Thành công thuần túy học đường không phải là một điều tốt cho giới nữ, nhà trường phải cải cách thật sự để cung cấp cho nữ sinh những vũ khí tạo nên thành công xã hội.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo