xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Huỳnh Ngọc Dân và bộ sưu tập "độc nhất vô nhị"

Hương Nhu

Trong những ngày này bất cứ người khách nào bước vào quán cà phê Cát Đằng (62 Trần Quang Khải, Q.1) cũng phải dừng lại giây lát trước một chiếc tủ kính lớn trong đó trưng bày gần 100 chiếc máy ảnh từ cổ chí kim.

Tất cả đều trầm trồ, xuýt xoa khi nhìn thấy đủ các loại máy ảnh hình dáng lạ mắt mang nhiều nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới như: Minolta, Graphic, Linhof, Bully, Nikon, Canon, Argus, Leica... của các nước Mỹ, Nhật, Anh, Pháp, Đức... Từ chiếc máy to gần bằng cái thùng loa mà người ta chỉ thấy trong các bộ phim xưa; đến loại máy mà đèn flash kèm theo mang hình dáng giống chiếc loa kèn trông rất ngộ nghĩnh, bóng đèn flash của chiếc máy này đặc biệt ở chỗ khi chụp sẽ phát ra một tia sáng và... đứt bụp, do đó chỉ chụp được 1 lần muốn chụp thêm phải thay bóng khác; lại có chiếc máy có thêm một ống sắt nhỏ, dài (dân trong nghề gọi là ống below) gắn ngay phía trước, bên dưới ống kính dùng để chụp những vật cực nhỏ; có chiếc như Nikon F chuyên dành cho phóng viên chiến trường miền Nam (nhiếp ảnh gia nổi tiếng Nick Út cũng dùng máy loại này trong thời chiến tranh Việt Nam);... Xưa nhất trong số này phải kể đến máy Argus (Mỹ) có tuổi đời 83 năm. Có cái còn mới nguyên, có cái nhìn cũ kỹ, gỉ sét nhưng tất cả đều đang sử dụng được. Ngoài ra trong bộ sưu tập còn có thêm các đồng hồ đo ánh sáng thời xưa hiệu Weston, Sidic, Kinox...

Vài nét về Huỳnh Ngọc Dân

Sinh năm 1957, 25 năm tuổi nghề, khởi nghiệp bằng nghề chụp ảnh dạo ở Thảo Cầm Viên, hiện là thành viên của Hội Nhiếp ảnh VN, Hội Nhiếp ảnh TPHCM, Hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ và CLB Nhiếp ảnh Gia Định.

Tước hiệu E.FIAP (nghệ sĩ xuất sắc của Liên đoàn Nghệ thuật nhiếp ảnh thế giới), một số giải thưởng đã đạt được: HCV FIAP, HCV Áo, HC Asahi Shimbun, giải ACCU, giải A nhiếp ảnh xuất sắc quốc gia...

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Huỳnh Ngọc Dân, chủ nhân của các chiếc máy trên, cho biết: "Bộ sưu tập sẽ trưng bày suốt 1 năm, sở dĩ tôi chọn quán cà phê Cát Đằng vì đây là nơi giới trẻ hay lui tới, tôi muốn các bạn trẻ nhất là những ai yêu thích nhiếp ảnh có một nơi để tìm tòi, hiểu biết thêm về các loại máy móc phục vụ cho bộ môn nghệ thuật khá tốn kém này". Không chỉ những người ngoài nghề mà ngay cả dân trong giới cũng tấm tắc, mơ ước khi đứng trước những chiếc máy ảnh độc đáo trên. 20 năm trời lặng lẽ tìm kiếm, anh Huỳnh Ngọc Dân không nhớ nổi mình đã chi  bao nhiêu cho thú vui "tốn kém" này. Chỉ biết ở khắp đất Sài Gòn này chẳng có hiệu bán máy ảnh nào anh không ghé thăm. Mỗi lần đi thực tế sáng tác ở các tỉnh bạn cũng thế, hễ nghe ai đồn đại, mách bảo có máy ảnh quý là anh lại cất công lùng sục. Trong gần 100 chiếc máy trên anh quý nhất là chiếc máy ảnh Leica C mua được nhân chuyến sang Mỹ triển lãm hồi tháng 10 qua. Huỳnh Ngọc Dân tự hào bởi có thể nói anh là người Việt Nam duy nhất sở hữu chiếc máy ảnh Leica đầu tiên do Đức sản xuất từ năm 1927 và giá tiền mua nó cũng đủ để người nghe phải "chóng mặt": 15.000 USD.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo