xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sau 2 ngày kiểm tra các cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại TPHCM: Chỉ có đoàn kiểm tra là bị bất ngờ!

NGUYỄN HẢI

Phóng viên Báo NLĐ đã theo chân đoàn kiểm tra các cây xăng ở TPHCM. Dưới đây là ghi lại những gì tai nghe, mắt thấy. Xin nhường lời bình luận cho bạn đọc... Nhiều người đã có lý khi cho rằng cơ quan chức năng thông báo trước ngày giờ kiểm tra sẽ tạo điều kiện cho các cửa hàng kinh doanh xăng dầu có đủ thời gian đối phó. Theo chỉ đạo là sẽ đồng loạt kiểm tra từ 1- 7 trên phạm vi cả nước. Tuy nhiên, tại TPHCM, mãi cho đến 21- 7 mới tiến hành kiểm tra, vô tình đã tạo điều kiện cho các cửa hàng có thừa thời gian tính toán cách... đối phó.

Gian lận trong kinh doanh xăng dầu khắp nơi

. Tại Bình Dương, gần một tháng qua, qua kiểm tra 44 trạm kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, các cơ quan chức năng ở tỉnh Bình Dương đã phát hiện 40 vụ vi phạm, trong đó có 18 vụ vi phạm về chỉ số đo lường và 12 vụ vi phạm về chất lượng xăng dầu (chiếm 50% trong số mẫu được kiểm nghiệm).

Qua kiểm tra cho thấy tình trạng “ăn gian” xăng dầu khi bán hàng cho người tiêu dùng là rất phổ biến. Tình trạng vi phạm về chất lượng xăng dầu cũng xảy ra ở nhiều cửa hàng bán xăng, với vi phạm chính là chỉ số xăng A 92 thấp hơn so với quy định. 

. Tỉnh Kiên Giang vừa kết thúc đợt l kiểm tra đột xuất các điểm bán xăng dầu ở huyện đảo Phú Quốc. Qua kiểm tra 18/30 điểm bán xăng dầu trên toàn huyện đảo, đã phát hiện hầu hết các cây xăng đều có dấu hiệu gian lận, bán xăng không đảm bảo chất lượng.

Chủ cây xăng Minh Nhật tại xã Cửa Cạn đã thừa nhận trước đoàn kiểm tra: Để thu lợi cao trong kinh doanh, cứ 100 lít xăng 92 thì pha vào 7 đến 8 lít dầu lửa trắng, tỉ lệ này thậm chí còn cao hơn. Với cách làm gian lận này, mỗi lít xăng bán cho khách hàng, cây xăng Minh Nhật đã lãi không dưới 700 đồng.

B.T.A

Ông Trường, một tài xế xe du lịch 7 chỗ thường xuyên đi công tác xa than vãn: “Các cây xăng trong TPHCM còn đỡ chứ ra ngoại thành, nhất là ở các tỉnh,  đổ 50 lít xăng chỉ còn 43 lít”. Thực tế, tình trạng trên không chỉ xảy ra ở các tỉnh mà ngay cả trung tâm TPHCM vẫn có nhiều cửa hàng vi phạm về chỉ số đo lường vượt mức cho phép.

Sẵn sàng đón đoàn kiểm tra

Sáng ngày 21-7, nhiều phóng viên báo, đài túc trực sẵn tại Sở Khoa học - Công nghệ - Môi trường (KH-CN-MT) TPHCM để tháp tùng đoàn kiểm tra. Ông Nguyễn Xuân Trực, Chánh Thanh tra Sở KH-CN-MT, ra vẻ bí mật: “Đừng có hỏi nhiều, đến nơi rồi biết”. Không ai được phép hỏi về địa chỉ kiểm tra cũng như kiểm tra bao nhiêu điểm... Tuy nhiên, yếu tố bất ngờ đã không xảy ra. Trước khi kiểm tra cửa hàng kinh doanh xăng dầu A30 trên đường 3 Tháng 2, Q.10, nhiều người trong đoàn còn đề nghị cử một người mang can vào cửa hàng đong thử và sẵn kiểm tra luôn. Tiếp theo, ông trưởng đoàn chỉ đạo chỉ để 2 người vào tiến hành các thủ tục kiểm tra để tránh ồn ào sẽ không có lợi cho công tác kiểm tra.

Thế nhưng mọi dự tính đều bất thành. Khi đoàn kiểm tra đột ngột dừng xe trước cửa hàng trên thì yếu tố bất ngờ xảy ra cho đoàn là người quản lý cửa hàng đã ra tận xe chào đón đoàn và mời mọi người vào bên trong. Thật nhanh chóng, người quản lý này vừa đón tiếp đoàn vừa chỉ đạo gần chục thanh niên người lo mở nắp hầm, nắp trụ bơm, người thì xiết, tháo, vặn, bấm ốc vít, nút điều khiển trên trụ bơm một cách thuần thục, nhanh chóng.

Tại cửa hàng kinh doanh xăng dầu số 671 đường Phạm Thế Hiển, Q.8, không biết vô tình hay cố ý mà cửa hàng thông báo với đoàn là có một số cột đo nhiên liệu “bị hư” không còn hoạt động trong nhiều ngày qua. Thế là đoàn kiểm tra “cho qua”, chỉ kiểm tra những trụ đang hoạt động mà không thắc mắc gì. Tuy nhiên, tại cửa hàng này cũng phát hiện một cột đo nhiên liệu xăng A92 có sai số vượt mức cho phép từ 0,66- 0,72% (sai số cho phép là 0,5%). Cũng tại cửa hàng này, không biết họ “đối phó”  sơ sẩy như thế nào mà có đến 2 cột đo nhiên liệu xăng, mỗi cột dư đến 1/2 lít xăng khi bơm vào thùng tiêu chuẩn 50 lít!. Theo các cán bộ đo lường thì đây là trường hợp rất hiếm xảy ra. Phần lớn các trụ bơm xăng dầu đã được kiểm tra trong 2 ngày qua cho thấy, chỉ số hiện lên bảng đo lường khá lộn xộn phải kiểm tra năm, bảy lần.

Nhiều cột đo nhiên liệu xăng A92 có sai số vượt mức cho phép

Không phải vô tình mà phần lớn các cửa kinh doanh xăng dầu vi phạm về đo lường đều rơi vào cột đo nhiên liệu xăng A92, vì đây là loại xăng được nhiều người sử dụng. Chẳng hạn, tại cửa hàng A30 đường 3 Tháng 2, Q.10, nhân viên kiểm tra tiến hành đo đi đo lại nhiều lần bằng chế độ cài đặt sẵn 50 lít nhưng không lần nào đủ số lượng: Số 50 hiện lên trên đồng hồ nhưng lượng xăng nhận được chỉ trên 48 lít. Chuyển sang hình thức kiểm tra khác bằng cách bơm tự do với số lượng 50 lít vào thùng tiêu chuẩn thì tình trạng thiếu hụt vẫn xảy ra sau 5 lần bơm với sai số lên đến 0,86%. Tương tự, tại cửa hàng 1193 Phạm Thế Hiển, Q.8 cũng có một cột đo nhiên liêu xăng A92 có sai số từ 0,6- 0,7%.

Sáng ngày 22-7, đoàn tiếp tục kiểm tra tại cửa hàng kinh doanh xăng dầu 1/109 QL13 thuộc khu vực ấp 3, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức. Khi tiến hành kiểm tra trụ bơm thứ 2 loại dầu DO, kiểm tra 50 lít lần thứ nhất có sai số lên đến 1.300 ml (sai số cho phép không được vượt quá 250 ml). Nhân viên cửa hàng cho rằng, việc thiếu hụt trên là do bồn chứa còn quá ít dầu nhưng khi lấy thước đo lượng dầu còn tồn trong bồn chứa thì có đến 6.000 lít so với sức chứa 10.000 lít.  Ông Phạm Ngọc Thành, trưởng cửa hàng trên giãi bày, sở dĩ xảy ra tình trạng trên là do 2 trụ bơm khác nhau sử dụng chung một đường ống dẫn dầu. Trong lúc bơm ở trụ thứ nhất với số lượng vài chục lít, sau đó quay sang bơm trụ thứ 2 sẽ dẫn đến hiện tượng “hụt hơi”, chỉ số đo sẽ thiếu chút đỉnh. Chỉ với 2 nguyên nhân bồn chứa gần cạn, nhiều trụ cùng sử dụng chung một ống dẫn thì hàng trăm cửa hàng kinh doanh xăng dầu đều có khả năng “ăn gian” một cách hợp pháp. Cũng tại cửa hàng trên, khi kiểm tra trụ bơm thứ 3, cột đo nhiên liệu xăng A92, bơm 50 lít vào thùng tiêu chuẩn hụt đến cả... gang tay. Cán bộ kiểm tra “khoát” tay cho nhân viên cửa hàng mang đi đổ vào bồn mà không thể thực hiện khâu đo xem thiếu bao nhiêu vì lượng hao hụt quá nhiều! Nhưng trớ trêu là sau đó, phải tiến hành kiểm tra lại đến 4 lần thì lại đạt với sai số cho phép. (?!)

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo