THỰC HƯ ĐẠI LÝ NHẤT DƯƠNG CHỈ (*)

Lưu truyền tuyệt kỹ Nhất dương chỉ

Tin mới

05/06/2016 21:53

Những môn võ công tuyệt học độc môn của hoàng gia Đại Lý tưởng chừng chỉ là truyền thuyết nhưng hậu duệ họ Đoàn vẫn còn lưu giữ cho đến nay

Ngày 20-9-2015, hậu duệ của Đoàn vương gia đã tụ hội về Côn Minh thành lập phân hội Vân Nam của Hội Nghiên cứu văn hóa Đoàn thị Trung Hoa. Tại đây, một hậu duệ họ Đoàn đến từ Hà Nam là võ sư nổi tiếng Đoàn Bảo Hoa đã thi triển tuyệt chiêu tổ truyền Nhất dương chỉ và Lưỡng nghi quyền.

Quyết sinh tử, xử bách bệnh

Đoàn Bảo Hoa sinh năm 1960, là võ sư huyền đai cửu đẳng (cấp cao nhất), huấn luyện viên võ thuật cấp quốc gia của Trung Quốc, Hội trưởng Hội Nghiên cứu võ thuật Lưỡng nghi quyền Hà Nam.

Theo Đoàn võ sư, Nhất dương chỉ là môn khí ngạnh công cao cấp, lấy thủ pháp điểm huyệt là chính, có thể “quyết sinh tử, xử bách bệnh”. Điểm huyệt vừa khống chế người vừa cứu người. Bằng việc phong bế đại huyệt với các thủ pháp khác nhau từ chỉ pháp (ngón tay, ngón chân), chưởng (ức bàn tay), người thi triển công phu này có thể khiến đối phương mất khả năng phản kháng.

Tuyệt kỹ Nhất dương chỉ cũng từng được dùng để cứu người, chữa nội thương, như Nhất Đăng đại sư đã sử dụng cứu Hoàng Dung, Tiểu Long Nữ trong “Xạ điêu anh hùng truyện” và “Thần điêu hiệp lữ”. Kim Dung đã mô tả chỉ pháp của Nhất Đăng: “Ngón tay co duỗi tùy ý, cánh tay thu về tiêu sái phóng dật, điểm 36 đại huyệt lại dùng 36 thủ pháp khác nhau, chiêu nào cũng có lề lối trong ngoài, đều có khí độ… ”. Đó là phong thái võ công của bậc vương giả trí dũng.


Tịnh Không pháp sư, trụ trì Vô Vi Tự hiện nay, biểu diễn những tuyệt kỹ võ thuật của hoàng gia Đại Lý. Ảnh: INTERNET

Tịnh Không pháp sư, trụ trì Vô Vi Tự hiện nay, biểu diễn những tuyệt kỹ võ thuật của hoàng gia Đại Lý. Ảnh: INTERNET

Đoàn Bảo Hoa cho biết ông từng sử dụng Nhất dương chỉ biểu diễn điểm huyệt “khiến một sĩ quan thủy quân lục chiến Mỹ mềm nhũn người”. Có người muốn Đoàn võ sư truyền thụ tuyệt chiêu này cho quân đội với giá rất cao nhưng một đệ tử của ông khuyên không nên nhận lời.

Về Lưỡng nghi quyền, Đoàn Bảo Hoa cho rằng đây là môn võ công hình thành ở Trung Nguyên nhưng được hoàn thiện và phát triển trong hoàng gia Đại Lý, còn gọi là Âm dương chỉ, Quá khí quyền, kết hợp giữa dịch - đạo - y, chủ luyện tinh - khí - thần, có tác dụng hỗ trợ rất lớn cho công lực của Nhất dương chỉ. Đoàn võ sư đã truyền bá Lưỡng nghi quyền tại 36 quốc gia với hơn 6.000 đệ tử. Theo ông, từ đời Nguyên, Minh nghiêm cấm luyện võ nên nhiều bí kíp võ công bị mai một, hạn chế lưu truyền. Võ công hoàng gia Đại Lý cũng không ngoại lệ.

Theo GS Trương Tích Lộc, Chủ tịch Hội Nghiên cứu kế thừa và phát triển văn hóa lịch sử Nam Chiếu - Đại Lý tỉnh Vân Nam, trong võ học Trung Hoa chỉ có Nhất chỉ thiền, còn đó có phải tuyệt chiêu riêng của Đoàn gia không thì không thể khảo chứng.

Quyền - thiền hợp nhất

Trong khi đó, nhiều hậu duệ Đoàn hoàng gia như Đoàn Liên Tô, Đoàn Hồng Kiệt lại khẳng định ngoài bộ gia phả ra, họ chưa từng nghe cha ông mình nói đến bí kíp võ công hay bản đồ kho báu Đại Lý. Tuy vậy, qua những gì ghi chép trong “Tam Di tùy bút”, “Hoài Thành dạ ngữ”, “Nam Chiếu dã sử” hay “Vô Vi Tự truyền đăng lục”, có thể nói võ công Đoàn hoàng gia không phải Kim Dung hư cấu vô căn cứ.

Từ thời Nam Chiếu đến Đại Lý, họ Đoàn nhiều đời làm võ tướng, dùng võ công đoạt thiên hạ. Đoàn Tư Bình được truyền binh điển về dụng binh và luyện võ, đặt ra quy định con cháu dòng chính: “6 tuổi phải học văn luyện võ, 10 tuổi phải biết cưỡi ngựa bắn cung, 13 tuổi phải diễn trận luyện binh, 15 tuổi văn phải thông thi từ, võ phải tinh điều binh đánh trận”.

Hoàng đế thứ hai của Đại Lý là Đoàn Tư Anh tinh thông võ nghệ, sau xuất gia trở thành Hoàng Tu đại pháp sư, xây dựng Diễn Võ trường ở Vô Vi Tự trở thành trung tâm huấn luyện võ nghệ của con em hoàng gia Đại Lý. Theo quy định bắt buộc, dòng dõi hoàng tộc phải luyện võ ở đây 3 năm mới được ra giữ chức vụ. Đoàn Tư Anh đã biên soạn bộ “Hoàng Long kim qua kiếm đạo” gồm 24 quyển. Đây là tinh hoa võ công, kiếm pháp, cất trong mật thất Vô Vi Tự, nay đã thất truyền.

Các đời vua như Đoàn Tố Long, Đoàn Thọ Huy, Chính Minh, Chính Thuần, Chính Nghiêm… cũng đều theo quy chế tổ truyền, võ nghệ tinh thông. Về sau, con thứ 4 của Tổng quản Đại Lý Đoàn Long là Đạt Quả pháp sư cũng là cao nhân, võ công nổi tiếng. Đạt Quả 9 tuổi đã xuất gia ở Vô Vi Tự. Khi quân Minh thâu chiếm Đại Lý, quan tổng binh là Từ Tiến 5 lần đến xin yết kiến Đạt Quả nhưng chỉ được gặp 1 lần. Lần ấy, Đạt Quả pháp sư biểu diễn Huyền Võ kiếm “như giao long vùng vẫy”, ai nấy đều thất sắc. Từ năm 80 tuổi, Đạt Quả cứ đến mùng 5 hằng tháng là lên đỉnh Thương Sơn luyện khí, âm thanh vang động như đại hồng chung.

Vô Vi Tự của Đại Lý được xem như Thiếu Lâm Tự ở Trung Nguyên, là nơi tu thiền luyện võ của hoàng gia họ Đoàn qua bao đời. Đến nay, Vô Vi Tự vẫn duy trì nguyên tắc “quyền - thiền hợp nhất”, đệ tử từ hơn 80 nước đã đến đây học pháp luyện quyền. Trụ trì hiện tại của Vô Vi Tự là Tịnh Không hòa thượng, võ nghệ xuất chúng, từng tham học ở Thiếu Lâm Tự về.

Khi được hỏi Nhất dương chỉ và Lục Mạch thần kiếm có thực hay không, Tịnh Không cười rằng: “Nếu dụng tâm tu luyện thì những thứ gọi là thần công này không là gì cả. Con đường võ công vốn không điểm dừng, tuy có thể cường thân kiện thể nhưng so với Phật pháp thì chỉ là phần ngọn. Bỏ Phật pháp mà luyện võ là đảo ngược gốc ngọn, giống như lấy gạch bỏ châu, nhặt hạt bụi mà bỏ cả vũ trụ vậy”.

Bí ẩn vương lăng Đại Lý

Cho đến nay, qua nhiều chuyến khảo cổ quy mô, các nhà khoa học Trung Quốc vẫn chưa tìm ra chút manh mối nào liên quan đến vương lăng của Đại Lý. Theo ý kiến số đông, trong khi các vua ở Trung Nguyên ra sức xây dựng lăng tẩm hoành tráng thì 22 đời vua của vương triều Đại Lý có lẽ thấm nhuần tinh thần Phật giáo “tứ đại giai không” nên dù xuất gia hay không cũng đều thực hiện hỏa táng, tro cốt gửi trong chùa, trải qua bao biến cố đã đi vào hư không.

(*) Xem Báo Người Lao Động từ số ra ngày 30-5

THIÊN TƯỜNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất