xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thi trắc nghiệm: Sẽ tăng phiên bản đề thi

Yến Anh thực hiện

Những thông tin về việc thi trắc nghiệm ở kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ 2008 nhận được rất nhiều quan tâm của thí sinh. Phóng viên Báo NLĐ đã trao đổi với TS Nguyễn An Ninh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng, Bộ GD-ĐT

. Phóng viên: Được biết năm nay số môn thi trắc nghiệm tăng thêm hai môn nữa. Ngoài việc tăng số môn thi, việc thi trắc nghiệm có gì mới so với năm ngoái?

img- TS Nguyễn An Ninh: Đề thi tốt nghiệp THPT gồm 40 câu trắc nghiệm đối với các môn: vật lý, hóa học, sinh học và 50 câu đối với các môn ngoại ngữ. Đối với thí sinh học chương trình THPT phân ban thí điểm, đề thi gồm hai phần: phần chung cho tất cả thí sinh, phần riêng cho thí sinh học chương trình ban khoa học tự nhiên hoặc thí sinh học chương trình ban khoa học xã hội và nhân văn. Thí sinh chỉ được làm một phần riêng thích hợp.

Đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ gồm 50 câu đối với các môn: vật lý, hóa học, sinh học và 80 câu đối với các môn ngoại ngữ. Đề thi gồm hai phần: phần chung cho tất cả thí sinh, phần riêng cho thí sinh học chương trình THPT phân ban thí điểm hoặc thí sinh học chương trình THPT không phân ban. Để khắc phục tình trạng không ít thí sinh làm cả hai phần riêng như ở kỳ thi năm ngoái, quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ 2008 quy định các thí sinh chỉ được làm một phần riêng thích hợp. Thí sinh nào làm cả hai phần riêng, bài làm coi như phạm quy, chỉ được chấm điểm phần chung và không được chấm điểm phần riêng. Cũng để tránh tiêu cực trong quá trình làm bài của thí sinh, năm nay, lượng phiên bản đề sẽ tăng lên.

. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ 2007, không ít thí sinh đã nhận điểm thấp do mắc phải lỗi kỹ thuật. Vậy thí sinh cần lưu ý gì?

- Khi làm từng câu trắc nghiệm, thí sinh cần đọc kỹ nội dung câu trắc nghiệm ở cả phần dẫn lẫn bốn lựa chọn A, B, C, D để chọn phương án đúng rồi dùng bút chì tô kín ô tương ứng với chữ cái A (hoặc B, C, D) trong phiếu trả lời trắc nghiệm. Làm đến câu trắc nghiệm nào, thí sinh dùng bút chì tô ngay ô trả lời trên phiếu, ứng với câu trắc nghiệm đó. Các em tránh làm toàn bộ các câu của đề thi trên giấy nháp hoặc trên đề thi rồi mới tô vào phiếu trả lời trắc nghiệm vì rất dễ bị thiếu thời gian. Tôi cũng lưu ý thí sinh tránh việc tô 2 ô trở lên cho một câu trắc nghiệm vì trong trường hợp này, máy không chấm và câu đó không có điểm. Số thứ tự câu trả lời mà thí sinh làm trên phiếu trả lời trắc nghiệm phải trùng với số thứ tự câu trắc nghiệm trong đề thi, tránh trường hợp trả lời câu trắc nghiệm này nhưng lại tô vào hàng của câu khác trên phiếu.

Khi làm bài trắc nghiệm trên phiếu trả lời trắc nghiệm được in sẵn, thí sinh cần sử dụng hai loại bút là bút bi (để ghi các thông tin trên phiếu) và bút chì (để tô phần số trong các mục 9, 10 và phần các phương án trả lời A, B, C, D cho từng câu trắc nghiệm). Thí sinh cũng cần chú ý để giữ gìn phiếu trả lời trắc nghiệm thật sạch sẽ, không bị gãy gập, quăn mép, tránh tình trạng tô sai số báo danh và mã đề thi.

. Bí quyết nào để đạt điểm cao trong thi trắc nghiệm?

- Đề thi trắc nghiệm gồm nhiều câu, rải khắp chương trình, do đó cần phải học toàn bộ nội dung môn học, tránh đoán tủ, học tủ. Đừng bao giờ nghĩ đến việc mang tài liệu vào phòng thi hoặc trông chờ sự giúp đỡ của thí sinh khác trong phòng thi, vì mỗi người đều có một đề thi với hình thức hoàn toàn khác nhau, nhất là năm nay số phiên bản đề sẽ tăng lên nhiều hơn.

Để đạt được kết quả cao, các em phải nắm vững kiến thức cơ bản, gần sát ngày thi rà soát lại chương trình môn học đã ôn tập, xem kỹ hơn đối với nội dung khó. Khi làm bài, không nên dừng lại quá lâu trước một câu, nếu không làm được thí sinh nên tạm thời bỏ qua để làm câu khác. Cuối giờ có thể quay trở lại làm câu trắc nghiệm đã bỏ qua.

Giao lưu trực tuyến: Đối thoại với trường ĐH, CĐ

Nhằm đáp ứng nhu cầu của thí sinh muốn tìm hiểu cụ thể mục tiêu đào tạo các ngành nghề, điều kiện học tập, học phí, cơ hội nghề nghiệp... của các trường ĐH, CĐ, Báo Người Lao Động bắt đầu tổ chức giao lưu trực tuyến với chủ đề “Đối thoại với trường ĐH, CĐ”.

Tham gia buổi giao lưu, thí sinh có cơ hội đối thoại trực tiếp với ban giám hiệu nhà trường, các trưởng khoa để giải tỏa các thắc mắc trước khi nộp hồ sơ đăng ký dự thi.

Mời bạn đọc tham gia giao lưu trực tuyến với Trường CĐ Kinh tế Công nghệ TPHCM vào lúc 8 giờ ngày 8-3 và Trường ĐH Hoa Sen vào lúc 8 giờ ngày 9-3.

Ngay bây giờ, bạn đọc có thể đặt câu hỏi tại đây hoặc email: khoagiao@nld.com.vn .

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo