xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

1-3: EU bắt đầu trừng phạt thương mại Mỹ

L. Nguyễn

Ủy viên Thương mại Liên hiệp châu Âu (EU) Pascal Lamy đã khẳng định lại quyết định trừng phạt thương mại đối với hàng hóa của Mỹ nhập khẩu vào EU bắt đầu từ ngày 1-3. Được sự hậu thuẫn của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), EU sẽ áp đặt những biện pháp trả đũa đạo luật công ty buôn bán với nước ngoài (FSC) Mỹ bằng cách áp đặt thuế trên lượng hàng hóa có thể lên tới 4 tỉ USD.

Ông Lamy hôm 27-2 đã yêu cầu lưỡng viện Quốc hội Mỹ biểu quyết bãi bỏ đạo luật FSC dành đặc quyền cho các nhà xuất khẩu Mỹ. Ông cho biết thêm, EU sẽ bỏ các biện pháp trừng phạt ngay khi đạo luật này bị bãi bỏ. Trong khi chờ đợi, ban đầu EU sẽ áp đặt 5% thuế trên nhiều mặt hàng của Mỹ và sau đó mỗi tháng tăng thêm 1% cho đến tối đa là 17%, vào tháng 3-2005. Người phát ngôn của phái đoàn Mỹ tại EU cho rằng quyết định của EU rất đáng tiếc và kêu gọi Ủy ban châu Âu (EC) kiềm chế biện pháp trừng phạt.

Ngoài sự kiện Mỹ cấm nhập thịt chế biến và pa-tê của Pháp mới đây, EU còn bất đồng với “Tu chính án Byrd” của Mỹ, theo đó Washington phân phát tiền từ việc đánh thuế chống phá giá cho các công ty Mỹ. Hình thức này gây bất bình cho các nhà nhập khẩu nước ngoài.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo