xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Để làm ăn có hiệu quả hơn

LỆ THỦY

Từ 1.200 lao động, nay chỉ còn 450 người l “Chúng tôi cảm thấy mọi việc đang dần tốt đẹp”. Trở lại Công ty Dệt Sài Gòn (Sở Công nghiệp TPHCM) lần này, điều đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là hình ảnh những chiếc xe nối đuôi nhau ra vào nhà máy, không khí làm việc khẩn trương, tấp nập. Vậy mà đã có lúc, công nhân (CN) nơi đây từng phải nhận sản phẩm thay cho tiền lương hàng tháng...

Bài 3: Công ty dệt sài gòn

Người đi hay ở đều thấy thỏa đáng

“Một người làm việc, mấy người ngồi chơi”

Đó là một thực tế làm đau đầu những người lãnh đạo công ty từ khi thành lập vào tháng 7-1995 (từ sáp nhập 4 đơn vị: Xí nghiệp Dệt Chấn Á, Xí nghiệp Dệt nhuộm Tân Bình, Xí nghiệp Dệt khăn Sài Gòn và Xí nghiệp Dệt số 6). Ông Dương Trọng Nghĩa, phó giám đốc công ty, nói: “Giai đoạn khó khăn nhất là những năm 1995- 1998. Thiết bị cũ kỹ, hàng làm ra không tiêu thụ được... Suốt 4 năm trời, công ty phải gánh một đội ngũ lao động lên đến 1.200 người, đa số là CN làm việc lâu năm, lớn tuổi, năng suất lao động thấp. Trong khi đó, tổng quỹ lương của công ty chỉ có 4 tỉ đồng, thu nhập bình quân CN chưa đến 280.000 đồng/người/tháng. Lúc đó, CN trực tiếp làm việc cầm chừng, còn 2/3 nhân viên bộ phận gián tiếp chỉ đến điểm danh “cho có mặt” để cuối tháng lãnh lương và được đóng bảo hiểm xã hội.

Tháng 7-1998, công ty có giám đốc mới. Tập thể đảng ủy, ban giám đốc, CĐ tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn. “Chúng tôi xác định muốn tồn tại, chỉ có một con đường là phải nâng cao hiệu quả bộ máy quản lý và chất lượng lao động”- giám đốc công ty, ông Lương Minh Hoàng, nói như vậy.

Giải bài toán lao động để tìm lối ra

Sau một năm chuẩn bị, tháng 9-1999, phương án sắp xếp lại lao động được Đại hội CNVC công ty thông qua, đưa vào nghị quyết của Đảng ủy. Căn cứ theo các tiêu chuẩn đã đề ra, các phòng, ban từ công ty đến xí nghiệp rà soát lại lực lượng lao động, đảm bảo phân công đúng người, đúng việc. Những CN tự nguyện xin nghỉ việc hoặc chờ hưu đều được công ty và CĐ trợ cấp thêm. Ông Nghĩa cho biết: “Chủ trương của công ty là động viên, khuyến khích, giải quyết có tình có lý. Song, công ty cũng kiên quyết đối với những trường hợp không đáp ứng được các tiêu chuẩn về năng lực, trình độ, tuổi tác, sức khỏe...”.

Trong ba năm 1999- 2001, Công ty Dệt Sài Gòn giảm được 750 lao động với số tiền trợ cấp mất việc hơn 4 tỉ đồng. Ông Nguyễn Ngọc Chính, Chủ tịch CĐ Sở Công nghiệp TPHCM, cho biết thêm: “Trong quá trình sắp xếp lao động ở Dệt Sài Gòn, CN được tham gia bàn bạc công khai. Nhờ đó vẫn ổn định sản xuất, không xảy ra thắc mắc, khiếu kiện. Người ra đi hay ở lại đều thấy thỏa đáng”.

Ổn định và phát triển

Cùng với việc tinh giản bộ máy, tổ chức lại sản xuất, cuối năm 1999, công ty hoàn chỉnh quy chế trả lương, thưởng theo cơ chế khoán. Năng suất lao động tăng bình quân từ 15% đến 20%, thị trường được mở rộng, CN có đủ việc làm. Bà Kim Yến, cán bộ phụ trách tiền lương, cho biết hiện công ty chỉ còn 450 lao động, trong đó 106 người tay nghề bậc 6/6; 82 người tay nghề bậc 5/6 và 1/3 là lao động trẻ từ 18- 25 tuổi. Thu nhập bình quân năm 2000 đạt 750.000 đồng/người/tháng; năm 2001 đạt 850.000 đồng/người/tháng. Người có thu nhập cao nhất đạt trên 1,5 triệu đồng/ tháng.

Bà Triệu Thị Liên, Chủ tịch CĐ công ty, đánh giá công ty đã vượt qua được thời điểm khó khăn, ngày càng đi vào ổn định và phát triển. Ngoài đảm bảo việc làm, thu nhập cho CN, công ty còn quan tâm cải thiện môi trường làm việc, nâng cao tay nghề cho người lao động. Mỗi năm có trên 200 lượt CN được ôn luyện tay nghề, thi nâng bậc, nâng lương. “So với nhiều nơi khác, có thể chúng tôi chưa bằng, nhưng soi rọi lại mình, chúng tôi cảm thấy mọi việc đang dần tốt đẹp”- nhiều CN đã tâm sự chân tình như vậy.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo