Bỏ bê nghệ thuật

Tin mới

01/12/2014 22:33

Chưa bao giờ giá trị nghệ thuật lại bị rẻ rúng như lúc này khi những thứ nhân danh nghệ thuật, hay còn gọi là nghệ thuật “rởm”, đang chiếm lĩnh showbiz Việt. Sự ta thán, im lặng, giận lẫy rồi buông xuôi của những người làm nghề tâm huyết càng tạo cơ hội cho hàng “dỏm” hoành hành

Hoài Lâm bỗng dưng trở thành hiện tượng của thị trường giải trí sau khi giành vị trí quán quân chương trình truyền hình Gương mặt thân quen. Đắt sô hơn, cát-sê cao hơn và nổi tiếng hơn khi cái tên Hoài Lâm được nhiều trang thông tin mạng cập nhật đều đặn, cặn kẽ mọi thứ liên quan. Điều này xảy ra những tranh luận trái chiều rằng Hoài Lâm là một tài năng thực sự hay chỉ là giá trị ảo?

Thứ đắt khách không phải nghệ thuật

Hoài Lâm chiến thắng ở một cuộc thi giải trí truyền hình đòi hỏi khả năng bắt chước những giọng ca, phong cách trình diễn quen thuộc của những nghệ sĩ nổi tiếng trong nước và thế giới. Với khả năng hóa thân, hay còn gọi là “nhái” siêu hạng của mình, Hoài Lâm đã thu hút sự chú ý của công chúng bởi đáp ứng nhu cầu giải trí mới, lạ. Tính đến lúc này, Hoài Lâm đang là một trong những giọng ca trẻ sở hữu lượng người hâm mộ cực lớn. Sự đón nhận của công chúng và tán dương của truyền thông đã nhanh chóng đưa Hoài Lâm tiến lên hàng ngôi sao ăn khách nhất của làng giải trí Việt. Đó là điều đáng mừng cho Hoài Lâm nhưng lại đáng buồn đối với nghệ thuật Việt Nam. Ngoài khả năng bắt chước, Hoài Lâm không có gì đặc biệt nếu xét ở góc độ nghệ thuật. Hẳn nhiên, công chúng từng biết đến một Hoài Lâm trước đó thi thoảng vẫn hát ở phòng trà, ở những sân khấu “chuồng gà” khắp các tỉnh xa. Hoài Lâm bây giờ so với trước đây vẫn không thay đổi nhiều về chuyên môn, giọng hát dễ dàng chìm lẫn trong vô số những giọng ca trẻ có chất giọng bình thường đang loay hoay tìm chỗ đứng trên thị trường giải trí Việt. Dù đang là ngôi sao nhưng điều đó không đủ để tạo nên một ca sĩ Hoài Lâm được giới chuyên môn coi trọng.

 

Hoài Lâm bỗng dưng trở thành ca sĩ hàng sao sau khi giành quán quân chương trình truyền hình thực tế Gương mặt thân quen Ảnh: TARO
Hoài Lâm bỗng dưng trở thành ca sĩ hàng sao sau khi giành quán quân chương trình truyền hình thực tế Gương mặt thân quen Ảnh: TARO

 

Hương Giang Idol cũng là một trường hợp đáng bàn khi chất giọng của cô chỉ ở mức trung bình và việc cô trở nên ồn ào trên các phương tiện truyền thông phần lớn nhờ câu chuyện “chuyển giới” của mình. Hẳn nhiên, ai cũng có quyền thực hiện niềm đam mê cháy bỏng với âm nhạc của họ nhưng có lẽ cần xác định ranh giới rõ ràng giữa giải trí mua vui và nghệ thuật đúng nghĩa. Hương Giang vẫn được tung hê là một ca sĩ chuyên nghiệp trong khi những gì cô mang đến công chúng thời gian qua là những câu chuyện riêng tư của đời mình để tìm sự cảm thông từ công chúng. Sự phất lên của Hương Giang theo cách này sẽ là bất công cho những giọng ca thực sự chất lượng đang miệt mài lao động nghệ thuật nhưng vẫn chưa có được cơ hội tỏa sáng chỉ vì nói không với xì-căng-đan.

Biết không phải nhưng cố làm

Người nước ngoài hát nhạc Việt xuất hiện khá nhiều thời gian gần đây trên mạng mang đến sự thú vị cho người nghe Việt Nam. Sự đón nhận nồng nhiệt của công chúng vì lạ tai đã giúp cho các “giọng ca Tây” xuất hiện nhiều hơn trên sân khấu ca nhạc chuyên nghiệp thời gian qua.

Chẳng có gì để nói nếu những ông Tây này không bị các bầu sô lăng- xê đến mức quá đà. Việc Kyo York, chàng trai người Mỹ hát nhạc Trịnh Công Sơn trên mạng được công chúng yêu thích năm xưa, muốn trở thành ca sĩ chuyên nghiệp Việt Nam cũng là điều đáng trân trọng. Thế nhưng, dường như ước muốn của anh đã bị bầu sô, một nhạc sĩ chuyên nghiệp, đẩy đi quá xa bằng mọi cách, tận dụng mọi công cụ với tham vọng biến ca sĩ này thành một ngôi sao âm nhạc Việt Nam. Tây hát nhạc ta, lại ca ngợi vẻ đẹp Việt hẳn nhiên đó là điều dễ lấy lòng công chúng. Nhưng trong âm nhạc, công chúng cần được nghe một giọng hát hay, phát âm chuẩn. Mới đây, Kyo York còn xuất hiện với vai trò là ca sĩ khách mời trong đêm chung kết khu vực phía Nam cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014.

 

Hương Giang Idol
Hương Giang Idol

 

Thật ra, ca sĩ này cũng như những gương mặt được cổ vũ trong các chương trình truyền hình thực tế mang tính giải trí vốn là những sản phẩm của sự ảo tưởng. Sự tung hê của một bộ phận công chúng dễ dãi khiến người được tung hê không nhận đúng khả năng của mình. Điều đáng trách hơn là đội ngũ làm công việc chuyên môn, họ thừa biết khả năng những người này có hạn nhưng vẫn tung hê lên tận mây xanh chỉ để tìm kiếm những bản hợp đồng béo bở. Nhạc sĩ Q. gần đây đã gây sốc cho công chúng yêu nhạc khi anh giới thiệu một sản phẩm âm nhạc mới của học trò mình. Một album theo đánh giá của giới chuyên môn là làm như giỡn chơi, được thể hiện bởi một giọng hát không thể xếp trên mức trung bình nhưng vẫn được anh tán dương: “Một nghệ sĩ đích thực. Việc ra đĩa này chẳng phải để kiếm tiền mà vì đam mê âm nhạc cháy bỏng”.

Thực tế hiện nay, chẳng riêng gì nhạc sĩ Q. làm cái việc không coi trọng giá trị nghệ thuật. Nhưng công chúng tỏ rõ sự thất vọng bởi anh vốn là một nhạc sĩ tên tuổi và là thần tượng của công chúng yêu âm nhạc một thời.

 

Làng nhàng “hàng chợ”

Không khó kể ra vô số giọng ca mà giới chuyên môn đánh giá là “rất chán” trên thị trường giải trí ca nhạc của Việt Nam hiện nay. Điều đáng nói là những gương mặt này vẫn ăn nên làm ra khi xuất hiện khá đều đặn trên nhiều sân khấu ca nhạc, thậm chí “bay sô” ra nước ngoài. Những sản phẩm âm nhạc của họ vẫn ra mắt vội vàng, không định hướng, thiếu chất lượng, chỉ để đạt mục đích đánh dấu sự xuất hiện chính thức của mình trên thị trường âm nhạc mà thôi. Và sản phẩm ấy như tấm giấy thông hành để họ đĩnh đạc bước ra sân khấu chuyên nghiệp biểu diễn dù giọng ca được giới chuyên môn cho là rất tệ và ca khúc mà họ trình diễn là một thứ âm nhạc “hàng chợ” làng nhàng, phục vụ cho nhu cầu giải trí theo kiểu “nghe vui tai”.

 

Kỳ tới: Nghệ thuật, chẳng muốn bàn

 

Thùy Trang
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất