xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ca khúc thiếu nhi là tất cả

Nhạc sĩ NGUYỄN VĂN HIÊN

Bắt đầu học nhạc từ năm 11 tuổi tại Trường Âm nhạc Việt Nam (sau này đổi thành Nhạc viện Hà Nội) hệ trung cấp chính quy 11 năm với môn sáo trúc, năm 1980 tốt nghiệp, Thập Nhất được phân công vào Nam công tác ở Đoàn Ca múa Vũng Tàu. Với cây sáo trúc, chàng nhạc sĩ trẻ tuổi hăng hái vào thành phố biển thổi sáo trong những đêm diễn và phối khí cho đoàn

Thời gian này anh cũng tham gia hoạt động trong CLB Sáng tác trẻ Thành đoàn TPHCM, mỗi sáng chủ nhật vẫn đều đều từ Vũng Tàu lên TP sinh hoạt. Năm 1984, Thập Nhất thi đậu vào Nhạc viện TPHCM học ngành sáng tác. Đến năm 1988, khi tốt nghiệp anh về dạy ở trường Trung học Sư phạm Mầm non (hiện nay là Khoa Mầm non thuộc Trường Đại học Sài Gòn). Hai năm sau, anh lại xin chuyển về Đài Truyền hình TPHCM và được phân công phụ trách mảng âm nhạc thiếu nhi. Bảy năm sau, nhạc sĩ Nguyễn Nam, trưởng ban ca nhạc của đài, lại phân công anh đến với phong trào sinh viên qua chương trình Âm nhạc và đời sống, sau đó là chương trình Một thời và mãi mãi và hiện nay là chương trình Đồng hành cùng nhạc sĩ.

Nhạc sĩ Thập Nhất viết khá nhiều ca khúc cho thiếu nhi. Đến nay anh đã có khoảng hơn 120 bài hát thiếu nhi, 50 ca khúc về tình yêu và quê hương. Anh viết rất nhiều nhạc hiệu cho các chương trình thiếu nhi của đài đến nỗi anh không còn nhớ số lượng bao nhiêu! Tuy nhiên, cứ đến tháng 3, tháng 4 hằng năm khi vào mùa đua xe đạp có lẽ ít ai quên được một nhạc hiệu cho cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình TPHCM do Thập Nhất phổ thơ Đinh Phong: Quay nhanh, quay nhanh, những bánh xe quay nhanh... hay như bài Đuốc sáng Việt Nam được dùng làm nhạc hiệu hiện nay trong chương trình Đuốc sáng Việt Nam, hành trình theo chân Bác.

Anh cũng là người có nhiều ca khúc đoạt các giải thưởng hằng năm của Hội Âm nhạc TPHCM và Hội Nhạc sĩ Việt Nam như: giải nhất Hội Nhạc sĩ Việt Nam với tổ khúc viết cho thiếu nhi (phổ thơ Xuân Quỳnh) Cổ tích loài người, giải ba Hội Nhạc sĩ Việt Nam với ca khúc phổ thơ Diệp Minh Tuyền Ai xuôi Quan họ và trong năm 2007 vừa qua, với ca khúc thiếu nhi mang tên Anh hai, Thập Nhất đoạt giải nhất Hội Âm nhạc TPHCM vừa đoạt tiếp giải nhất Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

Bên cạnh hoạt động sáng tác, nhạc sĩ Thập Nhất còn bận rộn nhiều việc trong công tác chính ở Đài Truyền hình TPHCM: biên tập và dàn dựng chương trình. Và, sắp tới đây, anh còn bận rộn nhiều hơn nữa với trách nhiệm mới làm phó trưởng ban ca nhạc Đài Truyền hình TPHCM.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo