Hồng Nhung: Nên xử lý thật phân minh
. Phóng viên: Thông tin “phải chăng nhạc sĩ Bảo Chấn “đạo” nhạc” chị biết khi nào?
- Ca sĩ Hồng Nhung: Tôi vừa từ Anh về sau một chuyến đi dài. Về đến nhà lại ốm nên ngày 6-4 mới điện thoại cho anh Chấn, qua điện thoại nghe giọng anh ấy buồn lắm. Anh ấy bảo giờ cũng chẳng biết làm cách nào vì ca khúc TTXX của anh ấy lúc viết ra chưa nghĩ đến chuyện đăng ký bản quyền. Giờ người ta đòi kiện anh cũng không biết phải làm cách nào. Thực ra thế hệ của anh Chấn ai cũng viết ra nhưng không đăng ký bản quyền!
. Với ca khúc TTXX nhiều người vẫn biết một Lam Trường hát rất thành công, nhưng chính chị lại là người hát bài đó đầu tiên?
- Ngày tôi mới vào TPHCM năm 90 thì quen anh Dương Thụ, anh Thụ có giới thiệu anh Chấn và sau này mới biết đến anh Trịnh Công Sơn. Lúc đó anh Thụ và anh Chấn đưa cho tôi một loạt bài hát cỡ khoảng gần 20 bài, hình như trong đó có cả TTXX. Nhưng phải đến 2 năm sau anh Chấn mới cho phối và lúc đó tôi mới thực sự bước vào phòng thu.
. Theo thông tin trên báo thì có cảm giác nhạc sĩ Bảo Chấn đuối lý lắm. Chị nghĩ ai là tác giả chính?
- Tôi chưa được nghe ca khúc nên chưa thể nhận xét. Nhưng tôi tin tưởng vào anh Chấn, bởi anh không những là một nhạc sĩ tên tuổi mà anh còn như một người anh của tôi. Anh hiền lắm, tôi có cảm giác chẳng bao giờ biết làm buồn lòng ai bao giờ. ''Một chú gấu nhu mì'' đúng như thế đấy! Ai cũng thế thôi, gặp chuyện này chuyện kia trong giới văn nghệ sĩ là điều bình thường. Muốn tồn tại trong thị trường giải trí này phải có thần kinh thép và một bộ mặt chai lì (cười).
. Nhưng nhiều người nghe cả hai bản nhạc đều đồng quan điểm: giống nhau đến 99%, ngay cả nhạc sĩ Bảo Chấn cũngkhông hiểu vì sao lại như vậy.
- Khi sáng tác người ta bị ảnh hưởng một giai điệu nào đó, của ai đó và ở đâu đó là chuyện bình thường, có thể mình nghe nhiều, nó ăn sâu vào tiềm thức của mình rồi. Ngay bản thân tôi ngày truớc cũng từng tập tành sáng tác. Viết xong ca khúc vội đưa cho các anh ấy xem, xem xong họ bảo không được vì giống y chang một ca khúc nổi tiếng nào đó. Và từ đó tôi bỏ ý định ''hành nghề'' sáng tác luôn (cười)!
. Sau những rắc rối này, chị rút ra kinh nghiệm gì cho mình, ví như chọn ca khúc phải cẩn thận?
- Không thể nói hay về điều này được. Vì nếu với một nhạc sĩ copy bài từ một đất nước mà có lẽ chẳng bao giờ mình nghe nhạc của họ thì mình cũng đâu biết mà tránh. Mình chỉ cảm nhận bài hát đó là hay nên mình hát thôi. Ngày còn sống anh Sơn cũng nhắc nhở là không nên chỉ chăm chăm hát nhạc của các nhạc sĩ tên tuổi, mà còn nhạc sĩ trẻ, chưa có danh họ sáng tác cũng hay lắm chứ! Nếu một nhạc sĩ nào mà đi ''đạo” nhạc thì cũng nên xử lý thật phân minh.
Lam Trường: Tôi mong điều tồi tệ nhất sẽ không xảy ra!
. Phóng viên: Anh có nghĩ trong thời điểm này anh và ca sĩ Hồng Nhung là những người sẽ ở cạnh anh Chấn, động viên, an ủi, hoặc nếu cóthể, nên cố gắng tìm được bằng chứng để giúp anh Chấn chứng minh TTXX không phải cóp của người Nhật?
- Lam Trường: Tôi nghĩ không chỉ riêng tôi đâu mà còn nhiều người trong làng nhạc cùng động viên, chia sẻ với anh ấy. Anh Chấn là một người rất hiền lành và còn yếu đuối nữa, tôi nghĩ có thể lúc này anh đã có tuổi mà gặp phải chuyện như vậy thì tâm trạng rất không bình thường. Tôi đã điện thoại cho anh ấy mấy lần nhưng anh Chấn không bật máy, có thể anh buồn. Cũng nghĩ là sẽ đi qua nhà thăm hỏi anh ấy nhưng tôi lại đang chuẩn bị cho chuyến đi Thái vào tháng 5 tới nên công việc lu bu cả lên. Song hằng ngày tôi vẫn lên mạng xem thông tin và đều mong những điều này, điều kia kết thúc một cách êm đẹp.
. Ca khúc TTXX đã đưa tên tuổi Lam Trương đến với khán giả. Giờ nó ''bị phanh phui” thế này anh có nghĩ đó là một kỷ niệm ''xót xa'' với mình?
- Chương trình Mưa bụi đưa cho tôi ca khúc này cuối năm 1996 không phải đến đầu năm 1997 tôi mới quay video clip và phát hành, rồi hát rộng rãi ở sân khấu. Ca khúc này thực sự hợp với tâm trạng của tôi nên tôi dồn hết tình cảm vào nó, và TTXX lọt vào top Làn sóng xanh, tên tuổi của tôi cũng được mọi người biết đến từ đó. Với tôi, ca khúc có xuất xứ từ đâu không quan trọng mà chỉ thấy hợp, mình hát tình cảm thì thích thôi. Tất nhiên nếu ca khúc có vấn đề thì quả là một kỷ niệm buồn. Nhưng tôi nghĩ khán giả cũng rộng lượng, anh Chấn còn rất nhiều bài hát khác nữa chứ đâu chỉ mỗi TTXX.
. Thế mà có thông tin rằng sau khi biết TTXX gặp ''rắc rối” trên website của anh đồng loạt cho bóc bỏ bìa đĩa TTXX?
- Trang web của tôi chưa bao giờ cho bìa đĩa đó lên vì nó thuộc Kim Lợi sản xuất. Tôi chỉ đưa những CD mà chính tôi và gia đình đứng ra phát hành mà thôi.
. Anh có nghĩ đây cũng là một bài học to lớn cho một số nhạc sĩ trong nước chuyên quen thói ''ăn cắp” nhạc Hoa, nhạc Thái về làm của mình?
- Vì nước ta vẫn chưa quan tâm nhiều đến vấn đề bản quyền nên mới xảy ra chuyện như vậy. Thực sự từ trước đến giờ việc vay mượn một vài giai điệu của nhạc nước ngoài cũng có sao đâu, đôi khi mình nghe nhiều có thể thành quen trong tiềm thức. Nhưng nếu giống đến 70% -80% thì phải xem lại. Tôi nghĩ qua đây các nhạc sĩ, nhất là nhạc sĩ trẻ hãy quan tâm nhiều hơn vấn đề bản quyền.
. Tóm lại, hiện nay anh đang nghĩ gì về anh Chấn?
- Tôi mong việc này kết thúc nhanh và nếu thật sự như những gì mọi người nói thì hai bên nên ngồi lại với nhau bàn bạc, giải quyết ổn thỏa. Dù sao tôi vẫn mong điều tồi tệ nhất sẽ không xảy ra.
Bình luận (0)