Các nhà hát lấy lại vị trí

Tin mới

05/08/2014 23:23

Xây dựng những chương trình có tầm vóc, nội dung gần gũi không chỉ nhằm phát triển thương hiệu mà còn để tìm kiếm và nhân rộng lượng công chúng đa dạng của các nhà hát nghệ thuật tại TP HCM

Mang danh là “nhà hát” nhưng suốt thời gian qua, vai trò chủ đạo của các đơn vị nghệ thuật quốc doanh tại TP HCM quá lu mờ trong đời sống hưởng thụ nghệ thuật của công chúng. Xây dựng những chương trình nghệ thuật có tầm vóc là sự trở mình của các nhà hát tại TP HCM để tìm lại vị thế đúng với tên gọi của nó.

Không ngồi im chờ đợi

Sen là một chương trình biểu diễn quen thuộc của Nhà hát Ca múa nhạc Dân tộc Bông Sen. Dù Sen đã để lại rất nhiều ấn tượng nhưng Nhà hát Ca múa nhạc Dân tộc Bông Sen vẫn chưa thể hiện đầy đủ trách nhiệm của một nhà hát ca múa nhạc. Từ đó, nhà hát này quyết định xây dựng Sen thành một chương trình đa dạng, phong phú hơn về nội dung.

Sen tỏa sắc - một chương trình thuộc chuỗi chương trình Sen do Nhà hát Ca múa nhạc Dân tộc Bông Sen thực hiện - diễn ra ngày 5-8 tại Nhà hát TP HCM là một trong những thay đổi đầu tiên của chuỗi chương trình Sen mà nhà hát này cố tình xây dựng để ra mắt công chúng, nghệ sĩ Đặng Hùng (Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Dân tộc Bông Sen) cho biết. Nhân vật của chương trình lần này là ca sĩ Hoài Phương - trưởng nhóm ca của Nhà hát Ca múa nhạc Dân tộc Bông Sen. Chương trình cũng đánh dấu 15 năm theo đuổi nghề hát của giọng ca này (từng là thành viên của nhóm Mặt Trời Đỏ, Mặt Trời Mới). Ngoài những tiết mục riêng, Hoài Phương còn có những tiết mục trình diễn với các ca sĩ khách mời: NSƯT Vân Khánh, Huỳnh Lợi, Đức Tuấn, nhóm Lửa Việt, Nam Sơn, Giang Hồng Ngọc, bé Bào Ngư, nghệ sĩ múa Linh Nga - Trung Hiếu và các diễn viên Nhà hát Ca múa nhạc Dân tộc Bông Sen.

Tiết mục trình diễn trong chương trình Sen của Nhà hát Ca múa nhạc Dân tộc Bông Sen. (Ảnh do nhà hát cung cấp)
Tiết mục trình diễn trong chương trình Sen của Nhà hát Ca múa nhạc Dân tộc Bông Sen. (Ảnh do nhà hát cung cấp)

Theo ông Đặng Hùng, ở chuỗi Sen, nhà hát cố tình xây dựng Sen với sự kết hợp của cả 3 yếu tố: ca, múa và nhạc. Ông cho biết: “Lợi thế của nhà hát là có lực lượng hùng hậu về cả ca, múa và nhạc. Cái chúng tôi phải làm là xây dựng nên một chương trình đáp ứng được nhu cầu thưởng thức của đại đa số công chúng hiện nay. Chính vì vậy, thay vì làm những chương trình chuyên múa như trước đây, chúng tôi kết hợp ca - múa - nhạc để đáp ứng nhu cầu thời sự và đúng với chức năng của nhà hát. May mắn, sự thay đổi đó nhận được khá nhiều khen tặng từ công chúng”.

Bên cạnh Sen, Nhà hát Ca múa nhạc Dân tộc Bông Sen còn xây dựng 2 chương trình khác để phục vụ nhiều đối tượng khán giả như một chương trình ở sân khấu Sen Hồng và chương trình Sài Gòn xưa và nay ở Nhà hát Thành phố. “Chúng tôi muốn đến gần với khán giả và điều đó có nghĩa không thể ngồi im để chờ đợi. Xây dựng những chương trình biểu diễn định kỳ, điều chúng tôi kỳ vọng không phải chỉ giới thiệu với khán giả du lịch về văn hóa Việt thông qua âm nhạc mà còn để kéo công chúng Việt đến với nhạc dân tộc Việt” - ông Đặng Hùng nói.

Ấn tượng từ chương trình đầu tiên

Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam ra đời trên cơ sở sáp nhập 2 đơn vị nghệ thuật quốc doanh: Đoàn Xiếc TP HCM và Đoàn Nghệ thuật Múa rối TP HCM đã ghi dấu bằng chương trình nghệ thuật Sắc màu phương Nam khá ấn tượng.

Ðể thực hiện chương trình này, hơn 100 diễn viên xiếc và múa rối đã tập dượt trong suốt 4 tháng. Được đầu tư 1,2 tỉ đồng, nhà hát này đã mua sắm đạo cụ, phông màn, thiết kế cảnh trí mới, may hàng trăm bộ phục trang đủ các vùng miền, đặt hàng nhạc sĩ sáng tác âm nhạc và mời các biên đạo múa giỏi dàn dựng các tiết mục kết hợp giữa xiếc và múa rối, tạo nên một chương trình nghệ thuật mang nét đặc trưng Nam Bộ. Qua 3 suất diễn tại sân khấu Sen Hồng không chỉ khán giả trong nước mà du khách nước ngoài đến xem đã choáng ngợp trước vẻ đẹp của chương trình. Đạo diễn - NSƯT Ca Lê Hồng nhận xét: “Đây là điểm son đáng ghi nhận của một nhà hát vừa ra đời, đi đúng hướng, tiên phong trong việc tạo ra những chương trình xứng tầm, không sử dụng ngân sách nhà nước để làm những chương trình kém chất lượng”.

Ban Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam cho biết đang lên kế hoạch để chương trình có thể biểu diễn định kỳ tại sân khấu Sen Hồng, sau đó là Nhà hát Thành phố và rạp bạt của đoàn tại Công viên Gia Ðịnh.

Theo ông Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP HCM, việc thúc đẩy đầu tư cho các đơn vị nghệ thuật quốc doanh thể hiện vai trò chủ đạo trong dàn dựng, biểu diễn những chương trình mang tầm chiến lược là bước đi tích cực hiện nay để đáp ứng nhu cầu được hưởng thụ những chương trình văn hóa nghệ thuật đỉnh cao của công chúng.

Chưa biết sự chuyển mình này của các nhà hát nghệ thuật tại TP HCM có thật sự mang lại hiệu quả như mong muốn nhưng đây là những tín hiệu tích cực để những ai quan tâm đến đời sống văn hóa nghệ thuật của TP HCM có thể kỳ vọng.

Nhạc hàn lâm đến với giới trẻ

So với nhạc dân tộc đặc trưng của Nhà hát Ca múa nhạc Dân tộc Bông Sen, Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch có phần khó khăn hơn trong hành trình tiếp cận đại đa số khán giả bởi tính hàn lâm, kén chọn của mình. Điều này khiến nhà hát phải xây dựng một kế hoạch hoàn hảo để tìm khán giả. Chương trình định kỳ vào ngày 29 hằng tháng tại Nhà Văn hóa Thanh niên với chủ đề Giai điệu trẻ là một điển hình của nhà hát trong mục tiêu tiếp cận công chúng, đặc biệt là công chúng trẻ. Ở đó, khán giả sẽ được tham gia buổi diễn giải về các bộ môn nghệ thuật hàn lâm và xem biểu diễn thị phạm. Ông Trần Vương Thạch, Giám đốc Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch, nói: “Không thể vượt ra ngoài khuôn khổ phong cách cổ điển, hàn lâm vốn dĩ nhưng nhà hát luôn đặt mục tiêu gần gũi, phổ cập và cả tính giáo dục trong việc xây dựng những chương trình biểu diễn phục vụ nhiều đối tượng công chúng. Đó là lý do chúng tôi giới thiệu hàng loạt chương trình, xây dựng trên mẫu số chung của thị hiếu công chúng với tiêu chuẩn đặc trưng của âm nhạc cổ điển”.

 

Thanh Hiệp - Thùy Trang
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất