“Chiến thuật” MV của ca sĩ

Tin mới

02/10/2013 20:16

Dù rất tốn kém, các ca sĩ không ngại đầu tư giới thiệu các MV có chất lượng cao để thể hiện tư duy mới lạ và khẳng định đẳng cấp, định vị tên tuổi của mình trong lòng công chúng

Không phải tự nhiên mà sự trở lại của Hồ Ngọc Hà với ca khúc mới Hãy thứ tha cho em (Dương Khắc Linh, lời Hoàng Huy Long) lại ồn ào đến vậy. Ca khúc đơn này được phát hành với 3 phiên bản (version) hỗ trợ dưới dạng MV (phim ca nhạc): dance (nhạc biểu diễn), mix (nhạc trộn) và drama (phim ngắn). Không khó để nhận ra phân khúc thị trường mà 3 phiên bản này hướng đến, trong đó dance để biểu diễn sân khấu, mix sử dụng trong các club (câu lạc bộ) mang tính trẻ trung và drama mang nhiệm vụ quảng bá ca khúc cũng như hình ảnh của nhân vật chính.

Phim ngắn đúng nghĩa

MV có thời lượng trung bình 15 phút được thực hiện như một bộ phim ngắn có nội dung hấp dẫn đang trở thành xu hướng được ưa chuộng hiện nay. Nó ngày càng trở nên thú vị hơn khi không đơn thuần là những hình ảnh lắp ghép minh họa cho ca khúc như từng có trước đây.

Với một sản phẩm được đầu tư khá tốn kém, như chia sẻ của người trong cuộc, Hồ Ngọc Hà đã gặt hái được thành công đáng kể. Trong đó, đoạn phim ngắn mang thông điệp truyền tải câu chuyện của ca khúc thu hút công chúng đáng kinh ngạc với hơn 6 triệu lượt người xem, tính đến thời điểm hiện tại.
Cảnh diễn của ca sĩ Hồ Ngọc Hà và người mẫu Vĩnh Thụy trong MV Hãy thứ tha cho em (Ảnh do nghệ sĩ cung cấp)

Thật ra, câu chuyện được dàn dựng trong MV Hãy thứ tha cho em không quá khác biệt hay xuất sắc. Phim ngắn này được cấu thành từ chính câu chuyện có trong nội dung ca khúc. Những dỗi hờn, hiểu lầm trong tình yêu được Hồ Ngọc Hà và bạn diễn Vĩnh Thụy lột tả một cách chân thật, ý nhị và tinh tế như những diễn viên chuyên nghiệp. Cái hay của MV này là dù phim ngắn với nội dung ca khúc được tận dụng theo công thức tả thực nhưng khán giả vẫn hài lòng với tác phẩm mà họ được xem khi chúng mang hai đời sống gần như riêng biệt.

Ca sĩ Hồ Ngọc Hà không phải là người đầu tiên chọn hình thức phim ngắn cho các MV của mình. Nhóm hát The Men với phim ngắn Nếu không phải là em đã “phát pháo” đầu tiên thay đổi hình dạng cho MV của thị trường nhạc Việt. Đoạn phim dài 18 phút này đã đưa cái tên The Men bước lên một nấc thang mới bởi câu chuyện trong phim được xây dựng theo thông điệp “gieo nhân nào gặt quả nấy” vừa mộng mị vừa lãng mạn đã chinh phục hoàn toàn khán giả yêu nhạc. Thành công này của The Men là tác nhân chính cho sự ra đời của hàng loạt những MV dưới định dạng phim ngắn.

Điều thú vị là các MV phim ngắn khá phong phú về thể loại. Một câu chuyện xã hội đậm tính thời đại với nhà đẹp, siêu xe, cuộc sống xa hoa được tạo dựng trong MV Hãy thứ tha cho em; còn với MV Nếu không phải là em lại là khung cảnh một thời đại cổ xưa với nhiều dấu ấn của những năm 1920-1930. Thậm chí, Ông Cao Thắng và Đông Nhi còn thử nghiệm với MV phim ngắn ở thể loại kinh dị có tên Giác quan thứ 6. Nhóm V.Music phát hành phim ngắn Vẫn đợi em về với thể loại tâm lý lãng mạn nhằm quảng bá cho ca khúc cùng tên và cả album của nhóm hay một phim ngắn hài hước mang tính châm biếm Nói chung là của nhóm MTV...

Không dễ “chơi”

Lạ, tạo dấu ấn mới mẻ chính là mục tiêu mà các ca sĩ hướng đến khi thực hiện các MV theo hình thức phim ngắn. Nhóm The Men thừa nhận nhóm đã thực hiện vài chục MV nhưng mãi đến khi ra mắt phim ngắn Nếu không phải là em, họ mới để lại ấn tượng khó quên trong lòng công chúng yêu nhạc. Nói như thế không quá lời vì thật ra, ca khúc Nếu không phải là em có phong cách pop ballad không nổi bật so với những ca khúc trước đây của The Men. Vì vậy, câu chuyện có ngọn ngành trong phim mới giữ được khán giả. Với diễn xuất khá hoàn hảo của các thành viên trong nhóm hát, MV Nếu không phải là em trở thành bộ phim ngắn đáng xem, còn ca khúc trở thành phần phụ trợ cho phim.

Một MV có chất lượng như bộ phim ngắn thường tốn khá nhiều tiền. Nhóm The Men cho biết với một MV bình thường, nhóm đầu tư khoảng 30-50 triệu đồng nhưng với phim ngắn này, nhóm phải đầu tư hơn 150 triệu đồng. Số tiền này gần đủ để thực hiện cả một album ca nhạc. Trong khi đó, dù không chia sẻ về con số cụ thể nhưng nhìn đạo cụ được sử dụng trong phim ngắn Hãy thứ tha cho em cũng đủ biết số tiền đầu tư không hề nhỏ. Có sẵn ê-kíp quay phim, diễn viên cũng là người nhà nhưng Giác quan thứ 6 của Ông Cao Thắng - Đông Nhi cũng ngốn hơn 300 triệu đồng. Có lẽ, kỷ lục đầu tư cao nhất cho một MV có chất lượng như phim ngắn phải thuộc về Chiếc vòng cầu hôn của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Dự tính bộ phim ngắn này sẽ ngốn hết 1 tỉ đồng trong vòng 4 ngày quay.

Điểm chung của tất cả các MV phim ngắn là không bán được. Thế nhưng, với phương châm “thả con săn sắt, bắt con cá rô”, các ca sĩ không ngại đầu tư giới thiệu các MV có chất lượng cao để thể hiện tư duy mới lạ và khẳng định đẳng cấp, định vị tên tuổi của mình trong lòng công chúng.

Làm để phát sóng “chùa”

Ngoài việc chi phí thực hiện phim ngắn khá tốn kém thì công đoạn phát sóng phim ngắn trên các kênh truyền hình âm nhạc cũng là một vấn đề đáng nói. Thời lượng của một MV phim ngắn thường kéo dài từ 15-30 phút. Trong khi đó, một MV phát sóng trên truyền hình tối đa chỉ 4-5 phút. Vì vậy, “ngoài những kênh truyền hình có hợp tác với ca sĩ, khán giả chỉ có thể xem trọn vẹn phim ngắn trên YouTube” - đại diện của ca sĩ Hồ Ngọc Hà chia sẻ. Dù đây là kênh thông tin được rất đông bạn trẻ truy cập nhưng vẫn quá hạn chế để phổ biến một sản phẩm tốn tiền như thế đến với khán giả nói chung. Vì vậy, để được phát sóng trên truyền hình, nhóm The Men nghĩ ra cách cắt phim ngắn thành 2, thậm chí là 3 tập.


Thùy Trang
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất