Đa chiều trong văn chương người viết trẻ

Tin mới

17/07/2013 22:19

Vẫn chưa phải là những tác phẩm có đủ sức tạo dư luận như một thời văn chương trẻ đã có được nhưng những tác phẩm của người viết trẻ ra mắt trong thời gian gần đây cho thấy những ngòi bút trẻ vẫn lặng lẽ sáng tác, nỗ lực tìm những lối đi riêng để tạo nên các gam màu đa sắc cho văn chương.

Lựa chọn từ đầu là viết tiểu thuyết nhưng đến cuốn sách thứ hai: Quả hạnh phúc, nhà văn trẻ Trần Hoàng Trúc khiến bạn văn bất ngờ vì chọn viết truyện cực ngắn - thể loại rất ít người viết, ngắn nhưng chứa đựng thông điệp sâu không phải là dễ thể hiện. Quả hạnh phúc gồm 101 truyện, mỗi truyện gói gọn tối đa 100 chữ, là những tình huống gần gũi trong đời sống hoặc phản biện từ góc nhìn siêu hình biện chứng. Điểm chung đều là những giá trị suy ngẫm để lại cho mỗi người trong cách hành xử hoặc lựa chọn sống. Không có tính từ cảm xúc, chỉ có những ngôn từ miêu tả bằng giọng văn tường thuật bình thản nhưng có những câu chuyện khiến người đọc phải dừng lại, nghĩ về những điều sâu xa hơn.

Có thể dùng hai chữ “đa chiều” để nói về Quả hạnh phúc của Trần Hoàng Trúc. Vượt qua cái tôi, những tiểu tiết vụn vặt của đời sống được nâng thành quan niệm. “Để có được điều đó, người viết phải quan sát một cách tinh tế, nắm bắt và thể hiện được những sự-thật-tâm-hồn bên trong những sự việc tưởng như bình thường” - nhà văn Ngô Thị Kim Cúc nhận xét về 101 truyện cực ngắn trong cuốn sách này.

Mỗi người viết trẻ chọn những thái cực khác nhau của câu chữ và kiên trì với nó. Yến Linh là một cây bút trẻ kiên trì với những “hình hài của mất mát và nỗi đau” trong văn chương. Những cuốn sách trước đó của Yến Linh và cả tiểu thuyết Những phiên bản nằm nghiêng vừa xuất bản của cô cho thấy rất rõ điều này. Văn của Yến Linh buồn, luôn chứa đựng những mất mát gần như quá sức chịu đựng với những người trẻ trong cuộc sống hiện tại. Nội dung của cuốn sách nhiều bi kịch đến mức một nhà văn có tên tuổi, biên tập viên của một đơn vị xuất bản nói rằng đã từ chối bản thảo vì mọi thứ quá u tối. Còn Yến Linh cũng có lý do riêng khi bảo vệ tác phẩm đến cùng để cuốn sách được ra mắt 4 năm sau, kể từ những ngày cô mang bản thảo đi nhiều nơi nhưng đều bị từ chối. “Tôi không viết về tôi, tôi muốn viết cho những đau khổ và mất mát” - Yến Linh bộc bạch.

Những phiên bản nằm nghiêng có thể khiến người đọc cảm thấy cuộc sống của người trẻ quá đỗi đau đớn nhưng cũng sẽ có thể nhận được sự đồng cảm của một bộ phận người đọc trẻ cùng thời với tác giả.

Cây bút trẻ Lưu Quang Minh cũng đang âm thầm khẳng định một phong cách riêng khi tiếp tục giới thiệu đến độc giả tập truyện ngắn Thực hay mơ, mà theo nhận định của nhà văn Di Li là “sử dụng thủ pháp huyền ảo nhưng lại theo phong cách viết hiện đại”. Không nhiều người trẻ viết được theo lối trừu tượng, siêu thực và huyền ảo nhưng cây bút sinh năm 1988, từng đoạt giải nhất cuộc thi truyện ngắn Tuổi thanh xuân trên tạp chí Áo Trắng đã làm được điều này. Thực hay mơ của Minh có những lý giải về cuộc sống, tình yêu có hơi khác biệt và khó lãng quên.

Văn chương trẻ trải qua nhiều trào lưu, những gì không thuộc về giá trị đích thực đã tự tắt ngúm. Nhưng âm ỉ trong dòng chảy rất trầm lặng là những nỗ lực sáng tác bền bỉ cần được khích lệ. Sách của người trẻ ít được có những buổi ra mắt, chỉ là những tác phẩm trao tay, đọc và để đồng cảm theo cách riêng.

Diệp Yến
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất