xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đoàn Xiếc TPHCM lại dời nhà

THANH HIỆP

Đoàn Xiếc TPHCM vừa nhận được công văn của Phòng Khai thác quỹ đất TPHCM thông báo việc buộc phải di dời khỏi Công viên 23-9 vào ngày 15-4. Sau 5 năm ổn định hoạt động, một lần nữa Đoàn Xiếc TPHCM lại phải dời nhà.

Từ khi thành lập (năm 1986) đến nay, Đoàn Xiếc TPHCM phải đi tìm chỗ diễn khá vất vả. Sau nhiều lần di dời, từ rạp Lệ Thanh, sang hồ bơi Lam Sơn, rồi về quận 11 (gần Công viên Văn hóa Đầm Sen), đầu năm 2002 Đoàn Xiếc TPHCM đã được tạm cấp khu đất 3.000 m2 tại Công viên 23-9 để xây dựng nhà bạt (chuyên biệt dành cho bộ môn xiếc, được sản xuất tại Singapore). Niềm vui mừng của những người làm nghề xiếc chưa kéo dài được bao lâu thì nay lại nhận được lệnh di dời. Khó khăn lại đè nặng lên vai ban lãnh đạo Đoàn Xiếc TPHCM và tập thể diễn viên bởi việc di dời nhà bạt là rất tốn kém. Nhạc sĩ Hồ Văn Thành (Giám đốc Đoàn Xiếc TPHCM) cho biết: “Theo dự án của Phòng Khai thác quỹ đất TPHCM thì đoàn xiếc phải trả lại khuôn viên dựng nhà bạt, chuồng trại tại Công viên 23-9 vào ngày 15-4 và di dời về Thảo Cầm Viên. Nhưng hiện nay chúng tôi không thể di dời vì gặp nhiều khó khăn. Trước hết khuôn viên Thảo Cầm Viên quá hẹp (600 m2) mà cấu trúc nhà bạt quá lớn. Khó khăn thứ hai là không có đất để xây chuồng, trại nuôi thú diễn xiếc. Bên cạnh đó, Thảo Cầm Viên là nơi nuôi thú hoang dã, Hội Bảo vệ Sinh vật hoang dã TPHCM không cho phép đoàn xiếc nuôi thú huấn luyện tại Thảo Cầm Viên. Do đó đoàn phải thuê đất xây chuồng trại tại quận 11 - TPHCM, mỗi lần biểu diễn phải chở thú ra điểm diễn. Thứ ba, khuôn viên mới trong Thảo Cầm Viên lại gần trường học phổ thông, nên nhà bạt phải xây dựng khép kín, có hệ thống cách âm để không ảnh hưởng đến việc học tập của các em. Kèm theo đó phải có hệ thống máy lạnh mới có thể diễn trong nhà bạt khép kín. Theo dự trù, nhà bạt mới phải tốn từ 400 đến 500 triệu đồng. Phải mất một tháng rưỡi sau khi dự án này khởi công, Đoàn Xiếc TPHCM mới có thể tái hoạt động”.

Theo kế hoạch của UBND TPHCM, từ năm 2002 TP sẽ xây dựng nhà biểu diễn đa năng tại Sân Vận động Phú Thọ với tổng kinh phí 300 tỉ đồng. Thế nhưng dự án này đã gặp nhiều khó khăn về việc di dời hộ dân sống chung quanh sân vận động, di dời trạm biến điện và trạm quan sát khí tượng thủy văn của TP... nên đến nay vẫn chưa thể thi công. Theo kế hoạch mới, phải giữa năm 2008 công trình này mới được khởi công và sau năm 2010 mới có thể nghiệm thu và đi vào hoạt động.

Việc di dời địa điểm liên tục đã khiến Đoàn Xiếc TPHCM không phát huy thế mạnh trong biểu diễn, quảng bá thương hiệu của đoàn. Việc an cư lạc nghiệp đối với tập thể diễn viên của Đoàn Xiếc TPHCM giống như một giấc mơ dài chưa có đoạn kết.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo