Khi được ra mắt trên sân khấu Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, vở cải lương Ọoc...rơ vừa diễn tại rạp Hưng Đạo (TPHCM) đã khiến không ít khán giả bất ngờ bởi sự “lạ hóa” trong cách thể hiện của đạo diễn Hoàng Duẩn. Có thể xem Ọoc... rơ là một thể nghiệm làm mới cải lương trong hành trình tìm khán giả. Thế nhưng những gì mà vở diễn mang lại khiến những giá trị truyền thống của nghệ thuật cải lương bị phá vỡ, gây ra tranh cãi.
Cảnh trong vở Ọoc... rơ: Quá nhiều yếu tố xen lẫn như kịch nói, hài đã làm cho vở
không còn mang giá trị truyền thống của sân khấu cải lương
Biến đổi hình thức truyền thống
Ọoc... rơ khai thác vấn đề mang tính thời sự nóng hổi: Những nông dân trúng đất lên đời rồi phủ nhận quá khứ nghèo khó của mình, sống phung phí xa hoa để chứng tỏ “bản lĩnh đại gia”, dẫn đến một kết thúc nhãn tiền theo đúng quy luật nhân quả. Nhưng đạo diễn đã mang đến cho khán giả một cảm nhận khác khi pha vào vở nhiều yếu tố hài hước, đồng thời hạn chế các lớp ca cổ mà thay vào đó là những phân đoạn đối thoại hài của kịch nói. Để lôi kéo khán giả trẻ, đạo diễn Hoàng Duẩn còn đưa cả nhảy hiện đại, hip hop vào trong vở diễn. Nhiều lời ca mang tính đối đáp cũng nhằm mục đích tạo tiếng cười.
Có thể xem đó là một cách làm mới để thu hút khán giả, tìm một lối đi mới để cứu cải lương. Nhưng sự pha trộn quá nhiều yếu tố vào trong một vở diễn khiến Ọoc ... rơ trở thành một “nồi lẩu nghệ thuật thập cẩm”. Vở cũng ca ngợi tình yêu thủy chung, tận tụy và bao dung của cô gái quê nghèo với người chồng bội bạc. Nội dung vẫn lồng ghép những tâm sự buồn của nhân vật nhưng cái bi đã bị sự hài hước lấn át. Chất bi thương của cải lương hoàn toàn bị phá vỡ bởi liều lượng hài quá nhiều và những đoạn đối thoại được xử lý gần với sân khấu kịch.
Trong chuyến du
Có thể thấy sân khấu dân tộc đang vẫy vùng tìm đất sống, nhằm khẳng định lại giá trị trong lòng công chúng bằng những bước thay đổi thể nghiệm nhưng đã gặp phải những ý kiến không đồng tình, thậm chí chỉ trích.
“Làm mới” hay “làm khác”?
Lâu nay, sân khấu Nhà hát Trần Hữu Trang vẫn sáng đèn và thu hút khán giả bằng những tuồng tích xưa. Những vở cải lương cổ trang nổi tiếng một thời được sống lại trên sân khấu qua cách thể hiện của lớp diễn viên trẻ. Khán giả mộ điệu phần nào được thưởng thức những tác phẩm cải lương đúng chất truyền thống
Các tác giả kịch bản ngày trước cũng thường xây dựng cho mỗi vở diễn một vài dạng nhân vật hài để làm dịu không khí nặng nề từ cái bi. Dạng nhân vật này đã một thời làm nên tên tuổi các danh hài: Bảo Quốc, Bảo Chung, Hồng Tơ... Nhưng nói theo đạo diễn – NSƯT Trần Ngọc Giàu thì cái hài chỉ có thể là yếu tố điểm xuyết, thể hiện qua một nhân vật thật đặc biệt nào đó trong vở diễn. Bởi dựng một vở cải lương hài không phải là điều dễ dàng. Nghêu sò ốc hến có thể được xem là một vở cải lương hài thành công khá hiếm hoi.
Tác giả Huỳnh Minh Nhị bày tỏ quan điểm: “Cải lương vẫn cần có sự cải biến, làm mới cho phù hợp với thời đại nhưng cũng không thể làm mất giá trị truyền thống. Cách ca, cách diễn của cải lương đều đã có trong những quy tắc cụ thể. Cái mới nào cũng cần phải có sự thể nghiệm. Nếu có thay đổi thì phải thật sự cẩn trọng, khoa học và đặc biệt là phải tôn trọng khán giả”.
Làm mới để thu hút khán giả nhưng vấn đề quan trọng là phải chinh phục được công chúng bằng sức hút tự thân của vở diễn, chứ không phải bằng khái niệm từ “làm mới” mà nội dung vở thì nhạt và “biến chất”, không những không đủ sức chinh phục công chúng mà còn làm nhạt nhòa bản sắc của loại hình nghệ thuật dân tộc truyền thống.
Một cái mới được xây dựng, thể nghiệm thành công trong lần đầu tiên có thể tạo thành một đường mòn. Tuy nhiên, mỗi một sự tìm tòi, sáng tạo trong cái mới đều cần phải được nhìn nhận một cách chân xác, thấu đáo. Cái thiếu của sân khấu hiện nay, nói theo tác giả Huỳnh Minh Nhị, chính là lý luận phê bình, thiếu những phân tích mang tính dẫn dắt để định hình đường đi cho những thể nghiệm mới của sân khấu cải lương. |
Phiêu lưu và sai lệch
|
Bình luận (0)