xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Giữa hai bờ sương khói - Bước đột phá của diễn viên trẻ

Bài và ảnh: Thanh Hiệp

Trường Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh TPHCM đại diện cho sân khấu TPHCM đến Hội diễn Sân khấu kịch chuyên nghiệp với tác phẩm nổi bật sức trẻ trong dàn dựng và diễn xuất. Vở Giữa hai bờ sương khói (tác giả Nguyễn Thị Minh Ngọc, đạo diễn Huy Thục – Chánh Trực) đã tạo được tiếng vang và sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả tại TP Hải Phòng.

Năm 1999, cô sinh viên Hàn Quốc Ku Su Jeong sang Việt Nam nghiên cứu về tội ác mà lính Nam Hàn đã gây ra cho người dân vô tội trên đất nước Việt Nam vào thập niên 1960-1970. Cô sinh viên dũng cảm nói lên sự thật khi trở về nước. Những bài báo của cô, sau đó đã tạo nên một sự kiện ở Hàn Quốc.

Tác giả Nguyễn Thị Minh Ngọc vốn là người năng động và giàu sự sáng tạo, chị đã không bỏ qua cơ hội để tìm gặp Ku Su Jeong, trò chuyện và dùng chất liệu sống động đó sáng tác kịch bản với tên gọi Nhật Nguyệt hai vai. Rồi chị bỗng nhận được niềm vui khi đạo diễn trẻ Chánh Trực quyết định dàn dựng vở Giữa hai bờ sương khói (lúc đầu có tên Nhật Nguyệt hai vai).

Vở diễn mang chủ đề quen thuộc mà các hội diễn sân khấu vẫn thường đề cập: nỗi đau chiến tranh. Song, ở vở kịch do Chánh Trực và Huy Thục dàn dựng, hình ảnh cuộc chiến tranh không tái hiện với tiếng súng, dây thép gai mà người xem vẫn quặn đau trước những gì sàn diễn kể lại. Thông qua gia đình của bà Tiên Thái, hậu quả của cuộc chiến tranh ở những làng quê nghèo khó trên dải đất miền Trung, từ Bình Định, Phú Yên đến Quảng Ngãi, Quảng Nam... đã hiện ra với bao tội ác của các sư đoàn Mãnh Hổ, Rồng Xanh, Bạch Mã... Tìm thấy sự đồng cảm sâu sắc với kịch bản, đạo diễn đã xây dựng hình ảnh các nhân vật thanh niên Hàn Quốc lớn lên trong thời bình đầy thiện chí và biết nhận lỗi để góp phần bù đắp những lỗi lầm của ông cha họ.

Khán giả đã xúc động trước quyết định chọn Thanh Bình (Thanh Thúy) đóng vai chính trong bộ phim nói về Việt Nam của một đạo diễn trẻ - Park Cheng Jung (Xuân Trang) đến từ Hàn Quốc. Kim Su Nam (Hoàng Thy) cùng với bà Kim (Ánh Nguyên) – vợ một cựu chiến binh Nam Hàn - đã ủng hộ anh trong việc xóa bỏ hận thù trong lòng bà Tiên Thái (Chiêu Quân), người nhất quyết phản đối sự có mặt của người Hàn trong gia đình mình. Thế nhưng bà Tiên Thái không thể ngăn cản tình yêu của cô con gái đối với điện ảnh, lại càng không ngăn nổi sự tò mò tìm hiểu về quá khứ mà bà muốn chôn giấu.

Thuyết phục bà Tiên Thái còn có cả gia đình ông Kim (Thành Nam), người đã từng được bà cứu sống trong chiến tranh và chính là cha ruột của Thanh Bình. Câu chuyện tình giữa bà với người lính Nam Hàn năm xưa hiện về. Vì sợ làm mất lòng tin đối với gia tộc Nguyễn Hà – một gia tộc bị thảm sát gần hết ở miền quê nghèo khổ, bà Tiên Thái đã giấu nhẹm tình yêu của mình. Đứa con ra đời, bà đã giao cho Hòa (Xuân Phương) nuôi dưỡng. Để rồi trước sự kiên quyết tham gia đóng phim của Thanh Bình, những ẩn khuất trong đời bà đã được kể lại. Người xem đã khóc khi mẹ Lượm (Tố Uyên) – một bà cụ mỗi ngày tìm đến đồi Mê Vọng để hát cho các linh hồn - kể lại chuyện xưa...

Tác giả Nguyễn Thị Minh Ngọc đã đoạt giải thưởng kịch bản hay tại hội diễn. Thanh Thúy đoạt huy chương vàng diễn viên với vai Thanh Bình là một thành quả tốt đẹp dành cho cô. Xuân Trang (con trai của cố NSƯT Minh Châu) đã chững chạc nối nghiệp cha. Anh đi vào tâm trạng nhân vật sâu sắc, bản lĩnh. Hoàng Thy vào vai Kim Su Nam đã cho thấy khả năng thích ứng nhanh nhẹn với vai kịch khó. Vai diễn hay nhất có thể kể đến Xuân Phương bên cạnh một Chiêu Quân sắc nét, giàu cá tính. Vở còn có sự tham gia của các diễn viên trẻ: Ánh Nguyên, Thành Nam, Tố Uyên... NSƯT Thu Hà, Nhà hát Kịch Hà Nội, đã bật khóc khi lên sân khấu tặng hoa cho các diễn viên trẻ. Chị nói: “Lâu lắm mới được xem một vở kịch xúc động và đầy chất thanh xuân”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo