Hải Châu hợp tác cùng Universal Music Group: Mừng hay lo?

Tin mới

18/06/2014 21:41

Nhà sản xuất âm nhạc tiếng tăm Universal Music Group chính thức giới thiệu sự hợp tác đầu tiên ở Việt Nam với công chúng bằng sản phẩm âm nhạc của giọng ca Tia Hải Châu (quán quân chương trình The winner is… Tôi là người chiến thắng 2013) với ca khúc đơn Out of control vào chiều 17-6.

Với sản phẩm âm nhạc đầu tay này, Tia Hải Châu một lần nữa khẳng định giọng hát đầy nội lực của mình. Với giọng hát đó, cô có thừa cơ hội để tỏa sáng thực sự trên sân khấu nhạc Việt. Về lý thuyết, việc hợp tác với một nhà sản xuất âm nhạc danh tiếng như Universal Music Group, Tia Hải Châu càng có điều kiện vươn đến vị trí ngôi sao sớm hơn. Nhưng thực tế, ở một thị trường nhạc Việt quá non trẻ như hiện tại, sự chuyên nghiệp đôi khi lại không thích ứng.

Hải Châu trình diễn trong buổi ra mắt album của mình Ảnh: LÊ NGUYÊN
Hải Châu trình diễn trong buổi ra mắt album của mình Ảnh: LÊ NGUYÊN

Chọn ca khúc tiếng Anh để thu âm đĩa đơn này, Universal Music Group cho thấy mục tiêu mà họ hướng đến không chỉ ở thị trường Việt Nam mà là quốc tế. Đĩa đơn đầu tay của Hải Châu hay nhưng lại không bao hàm lợi thế cho cô ở thị trường Việt Nam bởi nhạc tiếng Anh không dễ thưởng thức với đại đa số công chúng yêu nhạc hiện nay. Và dù Tia Hải Châu có hát hay thế nào thì dòng nhạc pop rock cô đang theo đuổi còn kén người nghe.

Tôn trọng và khuyến khích cá tính âm nhạc của ca sĩ là cách hành xử chuyên nghiệp của những nhà sản xuất âm nhạc thế giới nhưng nó lại trở nên bất lợi ở thị trường Việt Nam khi công chúng vẫn chưa được phân hóa rõ nét. Thành lập một ê-kíp hùng hậu gồm nhạc sĩ, nhà sản xuất, phòng thu… rõ ràng, Universal Music Group đang muốn khai thác thị trường ca nhạc tại Việt Nam trước khi đưa ca sĩ tiềm năng mà họ lựa chọn ra nước ngoài. Đó là lý do Universal Music Group đã thỏa thuận với nhiều giọng ca (hầu hết là quán quân của các chương trình tuyển chọn tài năng ca hát trên truyền hình thời gian qua) nhưng Tia Hải Châu là người duy nhất đạt được thỏa thuận để ký kết hợp tác.

Lý giải vì sao từ chối hợp tác với Universal Music Group, nhiều ca sĩ cho rằng dù là nhà sản xuất âm nhạc chuyên nghiệp hàng đầu của thế giới nhưng họ lại không nắm bắt được thị trường ca nhạc của Việt Nam.

Universal Music Group vẫn chỉ nhờ những nhạc sĩ, đơn vị sản xuất ở Việt Nam thực hiện dự án âm nhạc cho ca sĩ Việt theo tiêu chuẩn của họ. Đem sản phẩm ấy ra phát hành ở các thị trường nước ngoài có thể không đạt tiêu chuẩn chất lượng nhưng với thị trường trong nước, nó cũng không đủ nổi bật hay khác biệt để tạo nên thành công nhanh chóng cho ca sĩ. Nhận định này có phần cực đoan nhưng không hẳn sai vì ở thị trường ca nhạc Việt Nam, có những ca sĩ trở thành ngôi sao chỉ sau một ca khúc ăn khách.

 

Thụy Vũ
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất