Phóng viên: Anh cũng có một bộ phim kinh dị được đánh giá cao và vượt trội về doanh thu, hơn hẳn bộ phim đầu tay Âm mưu giày gót nhọn của mình. Từ phim hài chuyển sang làm đề tài kinh dị, có điều gì ám ảnh hay thôi thúc khiến anh thực hiện thể loại này không?
- Đạo diễn Hàm Trần: Với tư cách là một nhà làm phim, tôi cố gắng để không bị đóng khung vào bất kỳ thể loại nào. Các đạo diễn mà tôi kính trọng như Stanly Kubrick, Lý An, David Finch… đều là những người vĩ đại vì họ rất linh hoạt. Họ làm phim ở rất nhiều thể loại khác nhau và thường đặt ra một tiêu chuẩn mới cho mỗi thể loại.
Là một phim Việt Nam ra rạp vào giữa mùa hè và phải cạnh tranh với những phim “bom tấn” của Hollywod là một điều đáng sợ nhưng tôi hạnh phúc vì khán giả đã đến rạp để ủng hộ phim Việt.
Đoạt hồn có câu chuyện hay, cách kể hấp dẫn, góc máy đẹp, diễn viên ổn. Thế nhưng, nhiều khán giả xem phim khá hụt hẫng với cái kết, thấy hơi hoang mang và khó hiểu, nhiều nút thắt chưa được tháo gỡ. Liệu anh gặp phải sự lúng túng khi xử lý hay có ý đồ nào cho một cái kết như vậy?
- Với Đoạt hồn, mục tiêu của tôi là cố gắng giữ cho phim càng cân bằng càng tốt. Phim là một câu đố mà khán giả cố gắng tìm lời giải đáp. Đó là một bí mật được hé lộ chậm rãi, đưa chúng ta ngày càng đi sâu hơn vào nỗi lo lắng và sợ hãi của nhân vật Chi. Cái kết của phim luôn là một phần của quá trình thiết kế phim, được dẫn dắt theo diễn biến câu chuyện. Tôi xem đó là một thách thức sáng tạo. Tôi tin với những ai hiểu được, họ sẽ thấy thỏa mãn.
Với kinh nghiệm của mình, anh thấy khó khăn nhất khi làm phim kinh dị là gì?
- Đối với tôi, phần khó nhất trong khi làm phim Đoạt hồn là biên tập. Thường các phim hài hay chính kịch, công việc đó dễ dàng hơn nhiều vì bạn chỉ cần cắt giữa những phân cảnh. Nhưng với một phim có màu sắc kinh dị, cần có nhiều yếu tố quan trọng khác, như hiệu ứng âm thanh, kỹ xảo và chỉnh sửa màu sắc, nếu chỉ thiếu một yếu tố thôi thì rất khó nói liệu cảnh quay đó có hù được khán giả hay không.
Tiếp theo sau phim Đoạt hồn sẽ là một dự án ở thể loại nào khác?
- Tôi muốn thử một thể loại mới sau Đoạt hồn. Hiện tại, tôi cũng có một vài lựa chọn, có thể là phim phiêu lưu, phim cho tuổi teen hoặc phim hành động. Nhưng trước mắt tôi muốn dành thời gian để viết kịch bản và nghỉ ngơi. Không dễ gì ngủ ngon sau khi làm phim kinh dị. (cười)
Phim luôn phản ánh cá tính người đạo diễn. Cá tính của anh trong các phim là gì?
- Người ta nói rằng mỗi đạo diễn thường làm đi làm lại những phim na ná nhau. Phim của tôi thường nói về gia đình, cụ thể hơn là những gia đình tan vỡ học cách để hàn gắn. Mặc dù Âm mưu giày gót nhọn nói về người mẫu và sự ghen tị nhưng “trái tim” của phim vẫn nói về tình chị em. Đoạt hồn lại nói về nỗi lo lắng của một cô gái trẻ khi mang thai và điều đó ảnh hưởng đến suy nghĩ của cô ấy về việc làm mẹ và gia đình tan vỡ của mình. Nếu xem lại phim một lần nữa, bạn sẽ thấy rất nhiều điều về mối quan hệ mẹ - con gái cũng như nỗi ám ảnh đáng sợ của việc nuôi con một mình.
Điện ảnh Việt đòi hỏi người làm phim có vốn văn hóa Việt phong phú mới dễ dàng chạm đến trái tim khán giả. Anh làm thế nào để đến gần với khán giả Việt khi đã sống ở Mỹ 30 năm và không rành tiếng Việt?
- Tôi đã sống 30 năm ở nước ngoài nên còn phải học rất nhiều điều về văn hóa Việt Nam. Hy vọng tôi có thể tiếp tục học và phản ánh văn hóa Việt trong những dự án tương lai. Ở Việt Nam, làm việc với những người tài năng của điện ảnh Việt, tôi đã được họ hỗ trợ rất nhiều. Làm phim là một quá trình hợp tác, mặc dù mọi người nhìn vào phim chỉ thấy được tầm nhìn của đạo diễn nhưng chính sự hợp tác của ê-kíp đã củng cố vững chắc cho tầm nhìn ấy.
Đến những nơi cơ hội dẫn dắt mình
Hàm Trần tên thật Trần Quang Hàm (SN 1974), là một người Mỹ gốc Việt. Anh sinh ra tại Sài Gòn, di cư qua Mỹ năm lên 8 tuổi. Anh từng được biết đến với vai trò đạo diễn những phim ngắn như Prescription, Pomegranate... và tham gia dựng những tác phẩm đình đám của Việt Nam như Dòng máu anh hùng, Cú và chim se sẻ, Long ruồi, Khát vọng Thăng Long... Năm 2013, anh đã chào sân điện ảnh Việt với bộ phim Âm mưu giày gót nhọn đầy ấn tượng, được giới chuyên môn đánh giá cao và khán giả yêu thích. Với Đoạt hồn, anh lại một lần nữa chứng tỏ đẳng cấp của một đạo diễn trở về từ Hollywood. Doanh thu ngất ngưởng sau 4 ngày công chiếu đã đưa Hàm Trần trở thành một cái tên “dội bom” các phòng vé hiện nay.
“Tôi muốn đi đến những nơi mà cơ hội dẫn dắt mình. Khoảng thời gian làm phim ở Việt Nam rất thú vị vì đây là một nền điện ảnh đang phát triển nhanh. Với những đạo diễn muốn có được sự chú ý của quốc tế và sự thăng hoa, tôi nghĩ đây là điều tốt vì họ sẽ bước ra thế giới và tạo “tiếng thơm” cho phim Việt Nam” - đạo diễn Hàm Trần bày tỏ.
Anh cho biết mình cũng quan tâm đến thị trường Đông Nam Á. “Vợ tôi là người Thái và tôi cũng rất yêu thích điện ảnh của nước này. Hiện tại, tôi đang làm việc với các nhà sản xuất Thái trong một dự án. Nhà sản xuất chính của tôi cũng là một chuyên gia về điện ảnh châu Á, chúng tôi đang cố gắng làm một dự án ở Nhật Bản. Tôi còn có một dự án ở Mỹ với một nhà sản xuất khác nữa. Tôi muốn chọn những dự án tốt, không nhất thiết phải bị giới hạn trong một khu vực nào” - đạo diễn Hàm Trần nói.
Bình luận (0)