Hết mình với vai phụ

Tin mới

19/04/2013 21:29

Diễn vai phụ nhưng không nhạt, một vở kịch nếu thiếu họ sẽ không thể trở thành vở kịch đúng nghĩa

Nhiều nghệ sĩ chuyên đóng vai phụ, làm phông nền cho nhân vật chính trong những vở kịch trên sân khấu. Vai diễn của họ đôi khi chỉ vài câu thoại, động tác hài hước tạo tiếng cười vui nhộn nhưng lại là điểm nhấn giúp vở kịch thu hút hơn.
Thậm chí, một số khán giả đến xem vở kịch chỉ để gặp lại hình ảnh của một cô hàng nước, anh xe ôm hay ông giám đốc hài hước... Và họ, những nghệ sĩ diễn vai phụ, vẫn luôn cần mẫn lao động, sáng tạo để những vai diễn nhỏ tỏa sáng trên sân khấu.   

NSƯT Thanh Vy và NSƯT Thành Lộc trong vở Hồn bướm mơ điên

Dốc sức tạo dấu ấn riêng

Để vai phụ “sống” được trên sân khấu, ghi dấu ấn trong lòng khán giả, các nghệ sĩ luôn phải suy nghĩ, tìm cách diễn riêng biệt. Thổi linh hồn vào nhân vật chỉ với vài ba câu thoại, những phân cảnh gây cười ngắn ngủi không phải đơn giản. Thế nhưng, bằng tâm huyết với nghề, nỗ lực không ngừng, nhiều nghệ sĩ đã làm được điều đó. Họ thầm lặng cống hiến, không ồn ào phô trương nhưng lại khiến khán giả nhớ đến như nốt son khó thiếu trong mỗi tác phẩm sân khấu.

Nghệ sĩ Thanh Tùng, người thường xuyên đóng vai phụ và luôn tạo được dấu ấn riêng, cho biết bí quyết của anh là để nhân vật ám ảnh bản thân. Gần đây, nghệ sĩ Thanh Tùng tạo chú ý với vai Cận, một chàng trợ lý giám đốc muốn chiếm trái tim con gái sếp trong vở Chia tay hoàng hôn (Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TPHCM).
Để hoàn thành tốt vai này, anh đã phải tập đeo kính cận thật và sáng tạo thêm để nhân vật Cận không mờ nhạt. “Gia đình lo lắng vì sợ tôi cứ làm thế sẽ ảnh hưởng đến mắt nhưng tôi muốn mình phải trải nghiệm với đời sống nhân vật. Đó là vai kịch mà tôi thích dù là vai phụ” - nghệ sĩ Thanh Tùng chia sẻ.
NSƯT Thanh Vy vừa có vai phụ ấn tượng là bà vợ cả của một trưởng thôn giàu có trong vở Hồn bướm mơ điên (Sân khấu IDECAF). Nữ nghệ sĩ này đã cố gắng lột tả hình ảnh người mẹ thương con, làm tất cả vì con nhưng có một chút hãnh tiến, muốn con trai phải cưới vợ Việt kiều.
NSƯT Thanh Vy cho biết: “Tôi có bạn diễn ưng ý là NSƯT Thành Lộc, phải nghiên cứu kỹ để có sự đồng điệu trong diễn xuất. Tôi thích nhất cảnh Lộc điều khiển dây còn tôi thể hiện những động tác của một con rối lột tả hình ảnh người mẹ vì thương con mà bị biến thành con rối trong tay con mình. Lớp diễn tuy ngắn nhưng khiến tôi bị ám ảnh nhiều đêm liền, trăn trở, tìm cách diễn tốt nhất.
Đến khi ra sân khấu, Lộc hài lòng, khán giả cười mà xót xa cho bà mẹ, tôi thở phào nhẹ nhõm. Tôi đã lớn tuổi, vai phụ mà diễn nhạt, các em sẽ chê, phải nỗ lực gấp nhiều lần mới hài lòng”.

Làm sáng nhân vật trung tâm

Nhiều diễn viên vai phụ được giao trọng trách tạo tiếng cười cho vở kịch. Họ phải giở “chiêu trò” để chọc cười khán giả và phải biết tiết chế thế nào để hài hước nhưng không phản cảm. Thái Quốc, một trong những nghệ sĩ thể hiện tốt vai trò này, cho biết một trong những vai diễn anh thích gần đây là ông Sinh trong vở kịch Xóm vịt trời (Sân khấu IDECAF). Nhân vật này được giới chuyên môn khen ngợi còn khán giả thích thú bởi yếu tố hài hước được thể hiện trong ngữ cảnh hợp lý, không gượng ép, cường điệu.            

“Khi tập, tôi xin phép được diễn theo cách của riêng mình. Tôi cố gắng thể hiện cái hài mà không nhảm, không bị cuốn theo cách chọc cười nhố nhăng” - nghệ sĩ Thái Quốc cho biết.                                                       

Một nhân vật tạo tiếng cười giòn giã trên sân khấu nhưng sau đó khiến khán giả phải chiêm nghiệm là vai bà Hương trong vở Bí mật nhà xác (Sân khấu Sài Gòn Phẳng) của NSƯT Đàm Loan. Bà Hương là “cò” nhà xác với những chiêu thức moi tiền những người đến nhận thi thể. Hành động của bà dẫn đến bi kịch cho chính gia đình mình. NSƯT Đàm Loan thành công khi thể hiện bà Hương nhố nhăng nhưng rồi khán giả phải chua xót khi chứng kiến bi kịch cuộc đời bà.

Trong một vở kịch, ngoài nhân vật chính, các vai phụ có vai trò quan trọng. Họ là người kết nối, làm nền cho các nhân vật trung tâm bật sáng, giúp các tình huống kịch trở nên hợp lý hơn. Nhiều nghệ sĩ không quan tâm đến việc luôn phải đóng vai phụ mà chuyên tâm đầu tư sao cho vai của mình không bị mờ nhạt khi lên sân khấu. Bằng nhiệt huyết của mình, họ giúp vở kịch hay hơn, có khi lấn át cả vai chính. Dĩ nhiên sân khấu kịch luôn rất cần những người như họ.

Điểm tựa cho diễn viên trẻ

Cách làm việc tận tâm, chuyên nghiệp, một số nghệ sĩ chuyên đóng vai phụ nhưng lại là những diễn viên không thể thiếu trong vở kịch, bộ phim... Họ được đạo diễn hết sức tin tưởng, khen ngợi và mỗi khi có vai mới lại tìm đến họ. Đạo diễn Ngọc Hùng cho biết: “Vở nào có cô Loan (NSƯT Đàm Loan - PV) đứng ở tuyến vai phụ, chúng tôi rất yên tâm. Cô yểm trợ hết mình cho các nghệ sĩ khác, làm điểm tựa vững chắc cho dàn diễn viên trẻ dù họ ở tuyến nhân vật chính”. NSƯT - đạo diễn Trần Minh Ngọc cũng khen ngợi nghệ sĩ Thanh Tùng bởi nét diễn tinh tế.

Bài và ảnh: THANH HIỆP
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất