Kịch Tết đủ màu sắc

Tin mới

24/01/2014 22:01

Mùa Tết này các sàn kịch tại TP HCM có đủ “món ăn” phong phú khẩu vị cho khán giả lựa chọn

21 vở diễn mới của 7 sàn diễn và 2 vở diễn cũ được tái dựng đang “chạy nước rút” trên sàn tập để phục vụ khán giả dịp Tết Giáp Ngọ. Khác với các năm trước, ngoài những vở kịch kinh dị pha yếu tố hài, khán giả còn được thưởng thức những vở chính kịch. Xen lẫn nội dung kịch đầy nghiêm túc là những màn chọc cười khéo léo, góp phần xua tan sự nặng nề, căng thẳng đầu năm.

Chính kịch bứt phá

Tết Giáp Ngọ, chính kịch được dàn dựng khá nhiều là một điều lạ so với các năm trước. Đây cũng là tin vui cho những fan của chính kịch. NSƯT Thành Hội cho biết: “Do thiếu kịch bản hay, chúng tôi buộc phải chọn kịch bản cũ để dàn dựng. Nếu chọn kịch bản cũ, chính kịch là một giải pháp tối ưu vì dù sao chỉ cần nghe giới thiệu tên vở kịch, khán giả đã yên tâm về nội dung”.

Quý Bình và Hồng Ánh trong vở Sông dài của Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh
Quý Bình và Hồng Ánh trong vở Sông dài của Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh

Vở hứa hẹn tạo ấn tượng với công chúng của Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh là Sông dài (tác giả: Hà Triều - Hoa Phượng), kể về chuyện tình giữa cô gái mù và chàng trai bị bỏng nửa khuôn mặt tên Niễng. Cách đây khoảng 8 năm, vở này đã từng được đạo diễn Ái Như dàn dựng trên Sân khấu IDECAF và lần này, NSƯT Thành Hội dàn dựng với một phiên bản mới. Những tình huống hài được lồng ghép nhằm mang đến tiếng cười, phù hợp với không khí Tết. Bên cạnh đó, sân khấu này còn có vở Oan tình ai thấu (tác giả: Nguyễn Thị Minh Ngọc, Hoàng Thái Thanh, đạo diễn: Ái Như).

Sân khấu Thế Giới Trẻ đón Tết bằng một vở chính kịch do Bùi Quốc Bảo viết kịch bản và dàn dựng mang tên Cõng mẹ đi chơi. Vở diễn đề cập một vấn đề không thể xem nhẹ trong cuộc sống ngày nay. Chữ hiếu không phải cứ vung tiền, cung phụng vật chất cho cha mẹ là đầy đủ mà còn phải thật tâm yêu thương, chăm sóc đấng sinh thành.

Sân khấu Nụ Cười Mới hoàn tất 3 vở chính kịch pha hài: Ai là cô dâu (tác giả: Vương Huyền Cơ, đạo diễn: Phi Nga, Lê Hoàn), Rước lộc vào nhà (tác giả và đạo diễn: Bùi Quốc Bảo) và Con muốn ba sống sao? (tác giả: Vương Huyền Cơ, đạo diễn: Vũ Văn Long). Cả 3 vở diễn bám vào đề tài những biến cố do mâu thuẫn giữa các thành viên trong gia đình suýt dẫn đến bi kịch. Ngoài những đoạn hài kịch đúng không khí Tết còn xen lẫn những đoạn lắng đọng.

Đạo diễn Chánh Trực dàn dựng vở chính kịch có màu sắc vui nhộn Ảo và thật (tác giả: Vương Huyền Cơ), công diễn tại Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TP HCM. Sân khấu Kịch IDECAF năm nay tái dựng 2 vở cũ: Trùm lừa (kịch phóng tác của Trần Quốc Bảo, đạo diễn: Hùng Lâm) và Tình gần (tác giả: Lê Bình, đạo diễn: Hùng Lâm). Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn cho biết: “Dù mang yếu tố hài hước nhưng 2 vở này vẫn có nội dung gần với thể loại chính kịch vì câu chuyện mang tính nhân văn sâu sắc, đi vào đời sống đương đại với những gam màu đẹp ca ngợi lòng tốt, sự thủy chung và lên án sự dối trá, lọc lừa trong cuộc sống. Dù là kịch bản cũ nhưng chúng tôi tin qua bản dựng mới, 2 vở này sẽ thu hút khán giả”.

Kịch ma áp đảo

Kịch kinh dị pha hài hước chiếm hơn 35% tổng số vở kịch ở TP HCM trong dịp Tết Giáp Ngọ. Trong đó, sân khấu Phú Nhuận và Superbowl của “bà bầu” Hồng Vân dồn hết lực cho 6 vở mới nhưng chỉ có 1 vở tình cảm nhẹ nhàng, 5 vở còn lại thuộc chủ đề kinh dị gồm: Giờ chết (tác giả và đạo diễn: Xuân Trang) kể về vụ giết người được chôn vùi suốt 20 năm và người chết hiện về đòi lại món nợ năm xưa; Kỳ án 292 (tác giả: Diệp Tiên - Mạnh Phúc, đạo diễn: Diệp Tiên) kể về bí ẩn của một chung cư, cứ 4 năm một lần vào đúng ngày định mệnh lại xảy ra một vụ án mạng; Đình cõi âm (tác giả và đạo diễn: Lê Quốc Nam) đưa khán giả về những năm 1975, thời kỳ các gánh hát cải lương thịnh hành. Trong số đó, gánh hát Tiếng Xưa tan rã vì nhiều sự cố. Thế hệ sau gầy dựng lại gánh hát nhưng chuyện lạ xảy ra trong một lần gánh không được vào diễn vì lời nguyền ma ám. Vở Nốt ruồi máu (đạo diễn: NSND Hồng Vân) và Cái giếng khơi (đạo diễn: Trung Dân) được dàn dựng với hình thức hài kịch pha kinh dị. Riêng vở Yêu giờ chót (đạo diễn: Minh Nhí) vừa hài vừa tình cảm nhẹ nhàng.

Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TP HCM năm nay phục vụ 3 vở kịch Tết thì có đến 2 vở mang màu sắc kinh dị. Gương mặt kẻ khác (tác giả: Bích Ngân, đạo diễn: NSƯT Trần Minh Ngọc) mang thông điệp về tình yêu và sự ích kỷ của con người. Trong khi đó, vở Phía sau tội ác (tác giả: Lê Chí Trung - Vương Huyền Cơ, đạo diễn: Chánh Trực) khai thác vấn đề có tính thời sự: kẻ trộm chó lỡ tay giết chết người và bị giết người giết rồi đốt xác. Sau đó là cả khoảng thời gian dài cho sự dằn vặt, ám ảnh, hoang mang tột độ của những người trong lúc nóng giận đã gây tội ác. 

Chỉ một vở nhạc kịch

Sân khấu Sao Minh Béo (179 Bình Thới, quận 11) chào đón khán giả với vở hài Đổi chồng, đổi vợ và vở kịch pha tạp kỹ Bóng ma nhà họ Mãn. Ngoài ra, sân khấu này còn tổ chức biểu diễn vở cải lương Võ Tắc Thiên với đôi diễn viên: Võ Minh Lâm - Lê Hồng Thắm. Kịch Thuần Việt (200 Nguyễn Duy Trinh, phường Bình Trưng Tây, quận 2) với 3 vở mới: Chuyện của Điệp, Sống thật và Trăm năm nhan sắc. Sân khấu này quy tụ dàn diễn viên gạo cội: Kiều Phượng Loan, Đàm Loan, Mỹ Chi, Công Ninh, Lê Bình, siêu mẫu Trương Ngọc Tình… diễn từ mùng 1 đến mùng 5 Tết.

Vở nhạc kịch duy nhất của mùa Tết năm nay được mong đợi từ khán giả yêu thể loại này là High school musical của đạo diễn Nguyễn Khắc Duy. Vở này sẽ ra mắt khán giả từ mùng 4 Tết tại rạp Công Nhân (30 Trần Hưng Đạo, quận 1).

 

Bài và ảnh: Thanh Hiệp
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất