xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Lẵng hoa tình yêu – bộ phim của những cái đầu tiên

Phương Trang

Sau hơn 2 năm chuẩn bị, đúng 8 giờ sáng ngày 6-9, tại phim trường được thuê ở Củ Chi, toàn bộ các khâu, từ bối cảnh, trang thiết bị, đạo cụ đến ê-kíp làm phim đều sẵn sàng cho những cảnh quay đầu của Lẵng hoa tình yêu (tác giả kịch bản: Shin Dong Ik - Hồ Diệu Hương, đạo diễn: Vinh Hương), bộ phim truyền hình theo thể loại sitcom đầu tiên của TFS đồng thời là sản phẩm hợp tác đầu tiên giữa hãng TFS và hãng FnC (Hàn Quốc).

12 trong 1

24 tập phim gắn liền với 24 cái tựa khá hấp dẫn (Ma thuật của chiếc vé suối nước nóng (tập 1), Con muốn làm người mẫu (tập 4), Vết son trên áo (tập 5), Má ơi cứu con với (tập 24...) là những câu chuyện riêng biệt với nhiều tình huống gần với cuộc sống đời thường, khá nhẹ nhàng nhưng không kém phần vui nhộn xoay quanh 2 tuyến nhân vật: tuyến gia đình bà Tư (NSƯT Ngọc Giàu) và tuyến công ty ông Khiêm (nghệ sĩ Tấn Thi). 720 m2 nhà kho được NSƯT - họa sĩ Lê Trường Tiếu cùng các cộng sự tận dụng tối đa để cho ra đời 12 bối cảnh nội thất khác nhau, từ phòng khách, phòng ngủ, phòng ăn đến văn phòng công ty điện thoại, phòng mạch của bác sĩ Hoàng (nghệ sĩ Thanh Hoàng)... Hy vọng sau khi phim trường rộng 50 ha của TFS ở Củ Chi xây dựng xong, kế hoạch 300 giờ phim Việt Nam/năm của TFS sẽ trở thành hiện thực.

Nín thở để quay phim

Phim truyền hình theo thể loại sitcom là dạng pha trộn giữa phim và kịch truyền hình. Việc áp dụng hình thức thu tiếng trực tiếp tại phim trường đòi hỏi diễn viên phải có đài từ tốt. Vì thế, dàn diễn viên trong Lẵng hoa tình yêu hầu hết đều xuất phát từ sân khấu kịch: Kim Xuân, Thanh Hoàng, Tấn Thi, Hoàng Sơn, Ngọc Trinh... Ở thể loại sitcom, ranh giới giữa phim và kịch khá mong manh. Phải biết tiết chế diễn xuất, do vậy, là yêu cầu tối quan trọng đối với các diễn viên bởi nếu không, phim dễ biến thành kịch truyền hình. Về điều này, qua những cảnh quay đầu tiên, có thể thấy được sự cố gắng của các diễn viên.

Do thu tiếng trực tiếp nên việc không được lẫn tạp âm là yêu cầu tối quan trọng. Khi quay, các thiết bị máy móc (trừ máy quay): máy lạnh, quạt... đều bị tắt. Đứng yên tại chỗ gần như bất động trong không gian vô cùng ngột ngạt, tất cả (trừ diễn viên) gần như nín thở bởi lẽ chỉ cần một tiếng ho khẽ hay một tiếng bước chân dẫu nhẹ là toàn bộ cảnh quay sẽ phải thực hiện lại. Vậy mà nhiều lúc vẫn có những sự cố đáng tiếc xảy ra do một số thành viên chưa quen với công nghệ mới.

Sẽ đạt tốc độ 2 tập phim/ngày

Theo kế hoạch, tuyến công ty với các diễn viên: Tấn Thi, Chi Bảo, Minh Đạt, Thanh Thúy và Quỳnh Phượng sẽ được tập trung quay trong tuần lễ đầu. Đúng 9 giờ sáng, 3 máy quay được bố trí dàn hàng ngang bắt đầu hoạt động, mỗi máy có nhiệm vụ ghi hình những nhân vật khác nhau. Diễn viên Chi Bảo cho biết: “Vì cả 3 máy đều hoạt động cùng lúc nên không còn tình trạng máy quay lia đến ai thì người đó mới diễn mà tất cả diễn viên đều phải tập trung diễn xuất trong suốt tiến trình quay. Như vậy, cảm xúc sẽ liền mạch hơn trước rất nhiều”.

Lợi ích dễ nhận thấy nhất của cách làm phim này là tiết kiệm thời gian và chi phí cho việc lồng tiếng (trung bình thời gian lồng tiếng cho một tập phim là 1 tuần), thời gian quay rút ngắn do kịch bản không bị cắt vụn mà được quay theo từng phân cảnh. Tuy vậy, điều mà tất cả đều mong chờ - quay liền mạch từng tập phim - vẫn chưa thể thực hiện được vì nhiều lý do, trong đó, lý do lớn nhất thuộc về trang thiết bị. Được biết, hệ thống ánh sáng vẫn chưa tốt nên mỗi lần chuyển bối cảnh phải mất rất nhiều thời gian cho khâu ánh sáng, đành phải quay theo từng phân cảnh.

Còn quá sớm để biết được hiệu quả của phương thức làm phim này. Thế nhưng, 5 phân đoạn trong bộ phim truyền hình 24 tập Lẵng hoa tình yêu hoàn tất chỉ trong ngày quay đầu tiên là một thành quả không nhỏ của cả ê-kíp làm phim. Theo đạo diễn Vinh Hương, sự khởi đầu thường gặp không ít khó khăn. Cần một thời gian nhất định để tất cả đều bắt kịp công nghệ mới. Song, với những gì đã làm được trong ngày đầu, chị Vinh Hương tin rằng kế hoạch quay 24 tập phim trong vòng 2 tháng sẽ không nằm ngoài tầm tay.

Ông Kim Se Hyuk, Giám đốc Công ty FnC tại Việt Nam, người luôn sát cánh cùng đoàn phim, nhận xét rằng sự chuẩn bị của cả đoàn ngoài sức tưởng tượng của ông, diễn xuất của diễn viên Việt Nam không hề thua kém diễn viên Hàn Quốc. Tuy nhiên, theo ông, cần thời gian để Việt Nam dần thích nghi với công nghệ mới, để tất cả đều cùng hòa nhịp vào một guồng máy chung. Ông nói: “Với sự khởi đầu này, tôi tin rằng không bao lâu nữa, Việt Nam sẽ đạt được tốc độ ghi hình 2 tập phim/ngày”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo