xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Lẵng hoa tình yêu: Diễn kịch để đóng phim

Nhật Lam

Lần đầu tiên phim truyền hình VN sản xuất theo công nghệ hiện đại. Diễn viên phải tập diễn và học thuộc lời thoại trước khi vào phim trường

Sáng 3-7 vừa qua, sau gần một tháng miệt mài với hơn 10 diễn viên trên sàn tập, nữ đạo diễn Vinh Hương đã tạm kết thúc lịch tập đợt 1 bộ phim truyền hình (TFS) dài 24 tập Lẵng hoa tình yêu để chuẩn bị cho phần thiết kế ở trường quay.

Kịch bản “Made in... Hàn Quốc”

Nếu như kịch bản phim Công ty thời trang (đang quay) của tác giả Nguyễn Thu Phương chỉ mới ở dạng “phỏng theo” phim truyền hình Hàn Quốc thì Lẵng hoa tình yêu đích thị là sản phẩm chính thống Hàn Quốc bởi người viết kịch bản ban đầu là một người Hàn tên là Shin Dong IK. Khi đưa sang VN, những nhà biên tập của TFS chỉnh sửa cho phù hợp với tính chất của người VN, vậy nên kịch bản khi ra mắt sẽ có thêm đồng tác giả VN Hồ Diệu Hương!

Kịch bản Lẵng hoa tình yêu có được từ sự hợp tác giữa TFS và tập đoàn FNC Media Group của Hàn Quốc. Theo sự thỏa thuận ban đầu, phía đối tác Hàn Quốc sẽ xây cho TFS một phim trường để làm phim truyền hình theo công nghệ mới “sitcom”, một dạng pha trộn giữa phim và kịch truyền hình: Tất cả bối cảnh đều được dựng tại trường quay, thu âm trực tiếp và có ít nhất ba máy cùng quay một lúc (khác với việc làm phim ở VN xưa nay chỉ quay một máy). Loại phim “sitcom” này từ lâu đã được nhiều nước trên thế giới thực hiện, riêng tại Hàn Quốc, người ta đã có thể hoàn thành một tập/ngày và một phim kéo dài hàng trăm tập. Kịch bản Lẵng hoa tình yêu được viết làm... mẫu như món quà tặng kèm của FNC khi nhận được hợp đồng xây dựng phim trường công nghệ mới kiểu Hàn Quốc cho hãng TFS. Và mặc dầu cho đến nay phim trường này chưa được tiến hành đúng như dự án, bộ phim vẫn được TFS triển khai thực hiện bởi cho đây là một kịch bản có nội dung khá hay, được viết theo một thể thức mới, gợi mở cho TFS khả năng đáp ứng yêu cầu 300 giờ phát sóng/năm phim nội cho HTV.

Từ sân khấu kịch vào phim trường

Lẵng hoa tình yêu gồm những chuyện vặt vãnh đời thường, diễn ra trong một gia đình xuyên suốt 24 tập, mỗi tập là một câu chuyện, một tình huống. Gia đình ấy gồm ba thế hệ với 8 con người: Bà Tư (Ngọc Giàu); Hoàng (Thanh Hoàng) - con trai bà Tư, bác sĩ nha khoa; Oanh (Kim Xuân) - vợ Hoàng, Thảo (Ngọc Trinh) - con gái bà Tư, em ruột Hoàng; Hải (Hoàng Sơn) - chồng Thảo; Sơn (bé Hoàng Hải) - con của vợ chồng Thảo - Hải; Bình (Chi Bảo) và Mai (Hoàng Nga) - hai con của vợ chồng Hoàng - Oanh...

Lần đầu tiên, các diễn viên được mời đến tập kịch để đóng... phim. Cũng như khi triển khai một vở kịch, đạo diễn Vinh Hương cùng các diễn viên, mỗi người cầm trong tay một kịch bản đọc “vỡ hoang” quanh bàn. Đài từ chuẩn (giọng nói) là một trong những yêu cầu hàng đầu cho công nghệ thu âm trực tiếp nên hầu hết các diễn viên được chọn đều xuất thân từ sân khấu kịch. Diễn viên Hoàng Sơn và con trai Hoàng Hải (9 tuổi, lớp 3 Trường Lê Ngọc Hân, Q.1-TPHCM) cùng đóng vai cha con và đổi tên cho nhau. NSƯT Ngọc Giàu, người được tiếng là mẫu mực nhất trong các buổi tập, vui vẻ nói: “Chúng tôi phải tập kỹ, học thuộc trước vì phim quay trực tiếp, không có thư ký nhắc thoại, phải diễn liền mạch, không ngắt quãng như các phim thông thường trước đây. Có thuộc “tuồng” mới thấy tự tin khi diễn nên chúng tôi ai nấy đều hết sức cố gắng. Tôi thích kiểu làm phim thu tiếng trực tiếp này, nó thực sự là mình hơn là do người khác chuyển âm”.

Sau Lẵng hoa tình yêu là gì?

Các diễn viên cho biết, lời thoại của 24 tập rất dài nên cố gắng thuộc được 70% là đã đạt yêu cầu, 30% còn lại sẽ bổ sung khi ra trường quay.

Vào tháng 8 tới đây, tập một của phim sẽ được quay thử tại trường quay ở Củ Chi. Là người may mắn được chọn thực hiện bộ phim đầu tiên theo loại hình “sitcom” này, đạo diễn Vinh Hương không khỏi hồi hộp. Chị tâm sự: “Mọi người nghe phim hợp tác với nước ngoài cứ nghĩ phim này to tát lắm, thực ra đây chỉ như bài tập cơ bản về “chương trình giải trí” truyền hình mà thôi, không đòi hỏi sáng tạo gì nhiều về góc máy, cảnh trí. Tất cả đều cố định, từ bối cảnh đến tính cách nhân vật, chỉ có các tình huống là khác nhau. Trước giờ quay, có một nỗi lo khó nói: Sau 24 tập Lẵng hoa tình yêu, rồi đây ai sẽ viết tiếp? Một trường quay công nghệ mới được xây dựng... hẳn không chỉ để làm 24 tập kịch bản “quà biếu” này!

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo