Lên tiếng vì giới trẻ

Tin mới

26/04/2015 22:53

Kết quả thu được từ chiến dịch vận động vì quyền lợi phụ nữ do Object (Anh) phát động cho thấy có đến 81% khán giả ở Anh đề nghị dán nhãn, phân loại MV (phim ca nhạc), giống như hoạt động phân loại phim truyện (theo BBC).

Mục tiêu nhắm đến của chiến dịch vận động này là phân loại các sản phẩm âm nhạc Mỹ vì chúng được phổ biến không biên giới thông qua YouTube và các kênh chia sẻ video số khác.

Không thiếu các ví dụ làm nảy sinh phong trào đòi dán nhãn phân loại độ tuổi người xem ở Anh như hình ảnh trong các MV Blurred lines (Robin Thicke và Pharell William), Wrecking ball (Miley Cyrus), Anaconda (Nicki Minaj), Shake it off (Taylor Swift)... Chiến dịch của Object ra đời  hướng công chúng tới cách ứng xử có trách nhiệm hơn với những gì mình chọn xem. Bà Beti Baraki, người lãnh đạo chiến dịch của Object, nhận định: “Việc coi phụ nữ như công cụ tình dục trong âm nhạc gây ra thiệt hại về mặt cảm xúc khiến phụ nữ mọi lứa tuổi mất hết tự tin về cơ thể họ, đặc biệt là ảnh hưởng đến các cô gái đang ở lứa tuổi trưởng thành. Đây là phản ứng rõ ràng của dư luận để đối phó với âm nhạc theo cách tương tự chúng ta đã làm với phim ảnh, phân loại những nội dung gợi dục rõ ràng để bảo vệ giới trẻ”.

 

Hình ảnh trong MV Wracking ball của Miley Cyrus gặp phản ứng dữ dội từ người xem
Hình ảnh trong MV Wracking ball của Miley Cyrus gặp phản ứng dữ dội từ người xem

 

Nhận định này của Object nhận đựơc sự đồng tình hưởng ứng gần như tuyệt đối của công chúng tham gia vì cho rằng các nội dung khiêu dâm trong văn hóa đại chúng chính là nguyên nhân làm gia tăng bạo lực đối với phụ nữ trong đời sống hằng ngày. Hơn một nửa người được hỏi cho rằng xem các nội dung khiêu dâm gây ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ tình cảm cá nhân.

Thực tế, những MV được nhắc đến khi ra đời đã vấp phải sự phản ứng gay gắt từ công chúng, như MV Blurred lines của nam ca sĩ Robin Thicke (phát hành năm 2014). Đây là  một trong những bài hát hay nhất năm, với giai điệu vô cùng bắt tai nhưng lại đi kèm một MV bị coi là “xúc phạm phụ nữ ghê gớm”. Trong MV có 3 nữ người mẫu khỏa thân gần như hoàn toàn, đi lại và nhảy múa bên cạnh 3 nam ca sĩ áo quần đầy đủ.

Cuối năm 2014, MV Animals của ban nhạc Maroon 5 ra mắt cũng trở thành tâm điểm tranh cãi vì cả 2 yếu tố: gợi dục và bạo lực. Với nội dung một người đàn ông bị ám ảnh bởi một phụ nữ nên đã rình mò, chụp ảnh trộm và tưởng tượng cảnh mây mưa với cô gái trong tình trạng máu me đầm đìa, MV này bị “tố” cổ xúy lạm dụng tình dục. Tuy nhiên, cả Animals hay Blurred Lines dù bị phản đối nhưng không hề bị xử phạt hay có biện pháp quyết liệt để hạn chế người xem từ phía chính quyền.

Không chỉ nhằm vào các MV, 70% công chúng Anh cho rằng các ấn phẩm phát hành trên mạng cũng phải chịu sự kiểm soát.

Ở Việt Nam, hiện chưa có những chiến dịch tương tự từ công chúng. Để bảo vệ con em mình, các bậc phụ huynh cũng cần có thái độ và tiếng nói mạnh mẽ như người Anh vậy.

Thụy Vũ
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất