Loạn người mẫu: Cứ chân dài là thành người mẫu

Tin mới

19/04/2015 22:09

Việt Nam là nơi người mẫu hoạt động bát nháo nhất. Ai cũng có thể tự xưng là người mẫu dù chưa một ngày hoạt động nghề. Danh xưng người mẫu đang trở thành thang giá trị cho những cuộc mua bán xác thân. ​Chỉ cần có chân dài và một hình thể đẹp là trở thành người mẫu nên chẳng ai thống kê và kiểm soát hết được những người mẫu tự xưng

Có đến 1.220.000 kết quả được tìm thấy trên công cụ tìm kiếm Google trong vòng 0,34 giây với yêu cầu công ty đào tạo người mẫu. Tỉ lệ thuận với số công ty đào tạo người mẫu là số lượng người mẫu học viên không kể xiết. Họ có được thừa nhận là người mẫu hay không còn là câu chuyện dài. Nhưng “đúng là loạn thật. Ra đường gặp 10 người đẹp thì hết 9 cô nhận mình là người mẫu” - cựu người mẫu Thúy Hạnh nhận xét.

Làm người mẫu quá dễ

Người mẫu Thu Hằng nói bây giờ làm người mẫu dễ quá. Một cô gái trông xinh xinh, ăn mặc thời trang và được chụp hình đưa lên mặt báo (chủ yếu báo mạng) với những lời khen ngợi về phong cách street style (thời trang đường phố) sành điệu, đẹp mắt là thành người mẫu. Theo Thu Hằng: “Người mẫu phải là người hoạt động nghề, tức có trình diễn catwalk hoặc cao hơn là tham gia đóng phim quảng cáo thì mới là người mẫu. Còn những người chụp vài ba bộ ảnh, được thực hiện bởi chính ê- kíp của họ rồi đưa lên các phương tiện truyền thông thì đó đơn thuần là những người có bộ ảnh đẹp mà thôi. Họ không phải người mẫu”.

 

Ở Việt Nam, PG cũng là người mẫu. Trong ảnh là công việc tiếp thị xe hơi của PG tại Vietnam Motor Show 2014 Ảnh: AUTOCOFFEE
Ở Việt Nam, PG cũng là người mẫu. Trong ảnh là công việc tiếp thị xe hơi của PG tại Vietnam Motor Show 2014 Ảnh: AUTOCOFFEE

Cựu người mẫu Thúy Hạnh, với con mắt của một người đào tạo, tỏ ra khắt khe hơn: “Nếu cứ có chân dài, dáng đẹp đều được xem là người mẫu thì thời nay có quá nửa số người dân có thể trở thành người mẫu. Nếu cứ nhìn bằng chuẩn mực dễ dãi như vậy thì có lẽ đến các PG (nữ tiếp thị sản phẩm) hay những cô gái chuyên trình diễn trong các quán bar cũng trở thành người mẫu mất”.

Không có con số thống kê chính xác về đội ngũ hoạt động người mẫu chuyên và không chuyên hiện nay tại Việt Nam vì số lượng luôn biến động, nhất là đội ngũ không chuyên. Nếu các công ty đào tạo người mẫu (có chức năng đào tạo thực sự) đều đưa ra chuẩn mực riêng để lựa chọn người có tiềm năng hoạt động người mẫu thì những bầu sô người mẫu PG, sự kiện tuyển chọn “người mẫu” dễ dàng hơn, chỉ cần có sắc vóc.  Từng làm công việc PG lành nghề, khi giải nghệ, nhiều cô tự lập thành nhóm PG mới và làm vai trò quản lý nhóm. Các nhóm người mẫu dạng này phát triển theo cấp số nhân vì họ đều hoạt động tự do, có việc mới gọi nhau đi làm.

Căn nguyên dẫn đến phức tạp

Có một nghịch lý tồn tại trong làng người mẫu Việt so với thị trường người mẫu thế giới chính là hình thức hoạt động tự do. Cựu người mẫu Thúy Hạnh chia sẻ nếu ở nước ngoài, các người mẫu tự do phải là người cực kỳ nổi tiếng với thâm niên hoạt động nghề cùng năng lực được thừa nhận,  còn ở Việt Nam thì ngược lại. Nghịch lý này bắt nguồn từ sự khác biệt giữa thị trường người mẫu Việt Nam với thị trường thế giới. Nếu người mẫu nước ngoài không thể kiếm được việc làm vì không được sự bảo lãnh của một công ty quản lý người mẫu thì ở Việt Nam, “người mẫu” tự kiếm việc mà không cần sự bảo lãnh hay bảo chứng nghề từ công ty đào tạo hay công ty quản lý. “Cứ thấy ưng mắt là hợp tác và đó chính là căn nguyên cho nhiều vấn đề phức tạp phát sinh” - cựu người mẫu Thúy Hạnh chia sẻ.

Ở Việt Nam không có sự phân biệt rạch ròi giữa người mẫu với những người làm công việc PG hay mẫu ảnh. Sự phân biệt có chăng chỉ đơn giản là người mẫu chuyên nghiệp (những người có tham gia trình diễn catwalk trong các chương trình biểu diễn thời trang) với người mẫu không chuyên (gồm mẫu ảnh, PG, hotgirl,...).

Bà Quỳnh Trang, Giám đốc Công ty Đào tạo người mẫu BeU, nói: “Khái niệm người mẫu ở Việt Nam còn quá đơn giản và dễ dãi. Hầu như mọi người đều nghĩ chỉ cần có chân dài và một hình thể đẹp là trở thành người mẫu. Thực tế không hẳn vậy bởi người mẫu là một nghề như bất cứ nghề nghiệp nào, để thành công, bạn phải làm việc nghiêm túc, không ngừng rèn luyện bản thân và phải hoạt động thông qua các công ty quản lý chuyên nghiệp”.

Cựu người mẫu Thúy Hạnh cho rằng: “Vì không ai quản lý nên người đẹp nào cũng có thể nhận mình là người mẫu rồi lạm dụng danh xưng ấy để mưu cầu lợi ích cá nhân, thậm chí làm những chuyện đáng xấu hổ”.

Kỳ tới: Cám dỗ khó cưỡng

Nhiều hệ lụy do không được quản lý

Theo bà Quỳnh Trang: “Thực tế hiện nay tại Việt Nam, số lượng người mẫu đông nhưng danh sách các công ty quản lý, đặc biệt là công ty quản lý chuyên nghiệp chỉ đếm trên đầu ngón tay. Công ty người mẫu sẽ mang đến những cơ hội làm việc trong môi trường chuyên nghiệp cho người mẫu, đồng thời bảo đảm quyền lợi tài chính cho họ. Nếu chúng ta cứ tiếp tục để tình trạng người mẫu hoạt động tự do, không qua công ty quản lý như hiện nay, chắc chắn sẽ có nhiều hệ lụy xảy ra, ảnh hưởng đến hình ảnh người mẫu nói riêng và cả ngành công nghiêp thời trang nói chung. Vì thế, tôi hy vọng trong thời gian tới, vai trò của công ty quản lý sẽ được nhìn nhận đúng đắn hơn không chỉ bởi những người mẫu mà còn bởi những người làm trong nghề và bởi toàn xã hội”.

 

Thùy Trang
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất