xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

MTV sợ nhạc phản chiến

PHƯƠNG VÕ

Mặc dù hình ảnh cuộc chiến Iraq đang ngự trị các màn ảnh truyền hình, vẫn có một kênh truyền hình không cho chiếu những hình ảnh chiến tranh. Ngay sau khi cuộc chiến Iraq nổ ra, một thư báo của chương trình nhạc MTV Mỹ được gửi đến các văn phòng của MTV tại châu Âu yêu cầu không được phát các bài hát mô tả về “chiến tranh, binh lính, máy bay chiến tranh, bom, tên lửa, các vụ bạo động và tình hình bất ổn của xã hội...

cũng như những nội dung nhạy cảm khác” như bài Boom đầy hình ảnh bom nổ của ban nhạc System of a Down, hay Hot in the City của ca sĩ Billy Idol với nhiều cảnh chiến tranh tạo cảm giác tởm lợm. Cảm thấy như thế vẫn chưa đủ, thư báo còn yêu cầu kiểm duyệt cả những bài hát có nội dung, tựa bài hát và thậm chí là tên ban nhạc khiến người ta nghĩ đến cuộc chiến xâm lược đang diễn ra như bài B.O.B (Bombs Over Baghdad) (Bom trên thành phố Baghdad) của ban nhạc Outkast, hay những bài hát của ban nhạc B-52’s (tên một loại máy bay ném bom của Mỹ).

Thư báo trên là một bằng chứng rõ ràng về một xu hướng kiểm duyệt trên các kênh truyền hình âm nhạc và đài phát thanh ở Mỹ khi các đài này trở nên thận trọng hơn trong việc lựa chọn bài hát để phát vào thời chiến sao cho người xem có thể chỉ trích Mỹ hiếu chiến. Dĩ nhiên, một số ban nhạc đã tỏ ý bất bình. Fred Schneider, một thành viên của ban nhạc B-52’s mỉa mai: “Tôi nghĩ là MTV không có bộ phận nghiên cứu. Ngay từ khi cuộc chiến xảy ra, tôi đã khẳng định rằng tên ban nhạc không có liên quan gì đến các loại máy bay ném bom”. Kỳ lạ hơn, ban nhạc Radiohead cho biết họ không hề có bài hát nào tên là Invasion (Xâm lăng) như thư báo của MTV đã nêu.

Một số nhạc sĩ phản chiến đã tìm cách đối phó với làn sóng kiểm duyệt trong thời chiến này. Thành viên Thuston Moore của ban nhạc rock Sonic Youth vừa thành lập một nhãn hiệu ghi âm miễn phí Protest Records và cung cấp các bài hát phản chiến trên website www.protests-records.com. Hiện website này có 10 bài hát của nhiều nhạc sĩ khác nhau với nội dung ủng hộ hòa bình hay đặt vấn đề về động cơ của cuộc chiến Iraq hiện nay. Thuston Moore cho biết mục đích thành lập website này là giúp những bài hát của những ban nhạc ít tên tuổi có thể đến với lượng thính giả đông đảo hơn, bên cạnh những tên tuổi đã thành danh như Cat Power, Beastie Boys. Hiện Thuston Moore đang liên lạc với nhiều ban nhạc để kêu gọi họ đóng góp bài hát cho website này.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo