xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mỹ Linh - Chat với Mozart: Đối thoại giữa đương đại và cổ điển

Theo DNSG

Sau hai năm dài với nhiều ấp ủ và kỳ vọng của ê-kíp thực hiện, Chat với Mozart là album được mong đợi hiện nay và là một dự án âm nhạc đầy tham vọng của ê-kíp Mỹ Linh.

Đây không phải là tham vọng đầu tiên của Mỹ Linh sau những Trên đỉnh Phù Vân, Tóc ngắn và Made in Vietnam với âm hưởng funk/soul lạ lẫm...

Tập hợp những giai điệu quen thuộc như Mùa đông của Vivaldi, Ave Maria - Bach, Tháng 6 của Tchaikovski... thường được các đài truyền hình, đài phát thanh sử dụng làm nhạc nền trong nhiều chương trình và đã khá quen thuộc với số đông khán giả, Chat với Mozart không hề xa lạ với người nghe, thậm chí còn rất gần gũi qua phần ca từ thấm đẫm tình Việt của nhạc sĩ Dương Thụ. Album tưởng khó nghe này hóa ra lại là kết quả hòa âm mới lạ của hai nhạc sĩ Anh Quân và Huy Tuấn, hay nhưng hơi "quá Tây". Dường như những bài được hòa âm mới lại tỏ ra không hòa hợp bằng những ca khúc có hòa âm phát triển trên nền giai điệu gốc như Mùa đông hay Ave Maria...

Nhìn tổng quát về âm nhạc, Chat với Mozart là sự pha trộn giữa các dòng nhạc hiện đại như R&B, hip-hop với những giá trị âm nhạc cổ điển. Nói là hiện đại, nhưng những giá trị cổ điển vẫn được tôn vinh, bằng chứng là dàn đàn dây violin và cello, kèn oboe, flute... cùng dàn hợp xướng, đặc biệt là những giọng hát thính phòng Trọng Tấn, Khánh Linh, Mạnh Dũng được tận dụng triệt để trong cả 9 ca khúc của album. Ca khúc chủ đề Chat với Mozart tiêu biểu cho xu hướng âm nhạc của album là sự pha trộn thú vị giữa những giai điệu kinh điển của nhạc sĩ thiên tài Mozart được remix với lời đọc rap ngộ nghĩnh.

Chúng tôi có cuộc trò chuyện với ca sĩ Mỹ Linh về album này.

. Hỏi: Album Chat với Mozart của chị được hình thành như thế nào và ý tưởng đó hướng tới điều gì?

- Ca sĩ Mỹ Linh: Từ niềm đam mê chung là âm nhạc cổ điển, ê-kíp chúng tôi gồm các nhạc sĩ Dương Thụ, Huy Tuấn và Anh Quân đã chọn lọc, biên tập những giai điệu đẹp nhất và quan trọng hơn là phù hợp với giọng hát của tôi để tạo thành những ca khúc gọn gàng hơn. Những giai điệu này phần lớn được viết cho các nhạc cụ cổ điển như violin, piano, cho dàn nhạc giao hưởng hoặc các vở opera... vì thế, việc biên tập, trích dẫn và ghép thành các ca khúc hoàn chỉnh là rất khó. Đối với công chúng nước ta, ngoại trừ một bộ phận nhỏ thích nghe nhạc cổ điển, thể loại này vẫn còn khá xa lạ. Chúng tôi có một tham vọng là đưa những bài hát này gần gũi hơn với công chúng. Với tiêu chí đó, chúng tôi đã thêm bớt, đặt lời Việt và hơn hết là xây dựng phong cách hòa âm hiện đại nhằm tạo nên những ca khúc gần gũi, dễ nghe, dễ nhớ để mọi người đều có thể thưởng thức và yêu thích. Đây chính là phần “chat” của chúng tôi với Tchaikovski, Vivaldi, Schubert...

. Chat với Mozart, tại sao lại chỉ với một mình Mozart, trong khi tác phẩm của rất nhiều nhạc sĩ thiên tài khác cũng có trong album?

- Cái tên này do anh Huy Tuấn nghĩ ra. Thực sự thì trong ablum... không có tác phẩm nào của Mozart cả! Chúng tôi nghĩ, đối với người Việt, tuy nhạc cổ điển chưa phổ cập lắm, nhưng nhắc tới Mozart thì ai cũng biết Mozart ở đây là biểu trưng của một dòng nhạc từng làm chủ cả thế giới chứ không chỉ mang ý nghĩa về tác giả - tác phẩm.

. Chị có ngại những giai điệu cổ điển sẽ không hợp với giới trẻ thời hip-hop?

Đúng là chúng tôi từng e ngại vì những giai điệu cổ điển rất khó tiếp cận với giới trẻ hiện nay. Nhưng với cách làm và tham vọng của mình, chúng tôi nghĩ đây sẽ là một dịp tốt để đưa những tác phẩm ấy đến với công chúng trẻ. Họ sẽ nghe nhạc cổ điển qua những phong cách âm nhạc đương đại như R&B, jazz, funk... mà chúng tôi đã thể hiện trong loạt album Tóc ngắn, Made in Vietnam. Tên album là Chat với Mozart, nhưng tôi nghĩ chúng tôi đang chat với cả một thế hệ người nghe nhạc mới đấy.

. Hòa âm là vậy, còn ca từ Việt thì ê-kíp chị viết như thế nào cho phù hợp với nhạc cổ điển?

- Toàn bộ ca từ trong album đều do nhạc sĩ Dương Thụ viết lời Việt. Theo cảm quan cá nhân, tôi thấy ca từ vẫn nhẹ nhàng gần gũi đúng kiểu Dương Thụ với các chủ đề về tình yêu, về những mộng mơ của con người, về thiên nhiên và cuộc sống hằng ngày... Tôi cho rằng ca từ rất trong sáng và chân thành.

. Quen hát những ca khúc pop, thể hiện theo phong cách cổ điển có khó khăn đối với chị?

- Tôi muốn giải thích rõ rằng trong album mới này, tôi không hát theo kiểu opera cổ điển, vì như vậy thì sao có thể gọi là "chat" nữa. Trong Chat với Mozart, chúng tôi muốn có sự hòa quyện của những hơi thở âm nhạc đương đại trong tương quan với âm nhạc cổ điển, như thế mới gọi là đối thoại chứ. Tôi rất xúc động khi thể hiện những tác phẩm trong album này. Làm album mà vừa theo tinh thần cổ điển, vừa theo tinh thần nhạc nhẹ, lại vẫn có hồn Việt là một điều rất khó, nhưng tình yêu của tôi đối với âm nhạc cổ điển và sự cảm nhận ca từ đã giúp tôi vượt qua.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo