xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nghệ sĩ Năm Cần Thơ từ trần

T.Hiệp

(NLĐ)- Nghệ sĩ lão thành Năm Cần Thơ (tên thật Trương Thị Trắc, SN 1916, tại Cần Thơ) đã từ trần lúc 17 giờ 55 ngày 24-1 tại Viện dưỡng lão Nghệ sĩ TPHCM, thọ 91 tuổi. Bà là một trong những nghệ sĩ tiên phong của sân khấu cải lương cùng thời với các nghệ nhân: Ba Bến Tre, Tư Bé, Ba Vĩnh Long, Năm Phồi, Ba Giáo...

Bà có công góp phần phổ biến bài vọng cổ Dạ cổ hoài lang của soạn giả Cao Văn Lầu, sau đó các soạn giả phát triển thành bài vọng cổ nhịp 4, nhịp 8, 16 và 32. Bà nổi tiếng với giọng ca ngọt ngào, khẳng khái, mở đầu cho phong trào nghe máy hát băng dĩa BKA của Pháp đầu tiên sản xuất tại Sài Gòn thập niên 40 thế kỷ 20. Khán giả mộ điệu nhớ đến bà qua các bài ca cổ: Thoại Ba công chúa, Hiếu tình chung nghĩa, Đắc Kỷ thọ hình... và nổi tiếng nhất là bài Chim họa mi (bài ca cổ đầu tay của soạn giả Viễn Châu). Bà chính là người có công phát hiện, giới thiệu sầu nữ Út Bạch Lan thu đài Tiếng nói Pháp Á (1943), giới thiệu kép Minh Chí (ông vua Xàng Xê) về thu dĩa. Vai diễn nổi tiếng của bà là Đắc Kỷ trong vở Đắc Kỷ thọ hình, Tào Tháo trong Huê Dung Đạo... Bà có ba người con, nhưng chỉ có một người con gái theo nghề là nghệ sĩ Kim Hà và cháu gái của bà là ca sĩ Hà My.

Tang lễ của nghệ sĩ Năm Cần Thơ được tổ chức tại Viện Dưỡng lão nghệ sĩ TPHCM (số 314/65 Âu Dương Lân, phường 3, quận 8 - TPHCM). Ngày 26-1 hỏa táng tại Nghĩa trang Bình Hưng Hòa, TPHCM.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo