xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ngọc Hiệp: “Tôi đã chọn hướng đi đúng”

Trần Hoàng Nguyên

GƯƠNG MẶT.- Có thể nói, Ngọc Hiệp là diễn viên duy nhất của khóa diễn viên đầu tiên của Trường Điện ảnh TPHCM còn sáng giá trên màn ảnh và trong mắt công chúng hiện nay. Trong danh sách nghệ sĩ ở TPHCM được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú đợt vừa qua có một diễn viên trẻ là Ngọc Hiệp. Sau hơn 10 năm lao động nghệ thuật, cô đã được ghi nhận công lao một cách xứng đáng.

Bắt đầu từ những vai phụ

So với các đồng nghiệp cùng khóa như Lý Hùng, Lê Tuấn Anh, Diễm Hương, Thiệu Ánh Dương, Võ Thế Vỹ... Ngọc Hiệp là diễn viên nổi tiếng khá muộn. Năm 1986, phim thị trường ở phía Nam bắt đầu phát triển. Cô bắt đầu bằng những vai phụ và nhờ đó Ngọc Hiệp sớm nhận ra sự dễ dãi, buông tuồng và thiếu tính nghiêm túc của nghệ thuật trong phim thị trường.

Có một nhà sản xuất phim tư nhân mời Ngọc Hiệp tham gia một  vai chính, Ngọc Hiệp nhận lời với yêu cầu sửa đổi vai diễn ngay trong kịch bản. Câu chuyện về cô diễn viên trẻ... “khó chịu”, “làm cao” đã nhanh chóng lan truyền trong giới sản xuất phim lúc bấy giờ. Ngọc Hiệp gần như bị... “cấm vận”. Cô chấp nhận và tiếp tục bước đi trên con đường mà mình đã định hướng. “Cuộc sống luôn đối xử công bằng” - Ngọc Hiệp tâm niệm như thế! Năm 1991, khi đoàn làm phim Nhật Bản sang VN tuyển chọn diễn viên cho bộ phim Đi tìm vùng trời mơ ước, Ngọc Hiệp đã vượt qua hàng trăm người đẹp hoa hậu, diễn viên ngôi sao đang ăn khách để lọt vào mắt xanh của đạo diễn Kenki Saegusa. Đạo diễn Kenki Saegusa nói: “Tôi cần một diễn viên diễn xuất giỏi hơn là cần một người đẹp và điều tôi cần chỉ có ở Ngọc Hiệp”.

Vai cô gái có dấu ấn của quỷ trong phim Dấu ấn của quỷ (đạo diễn Việt Linh) là sự khẳng định hướng đi đúng của cô. Và chính vai diễn này đã mở ra cho Ngọc Hiệp một chân trời mới (Giải Diễn viên xuất sắc do Hội Điện ảnh TPHCM trao tặng). Từ đó Ngọc Hiệp trở thành một gương mặt quen thuộc trong các phim nhựa: Một cuộc đời bị đánh cắp, Bảy sắc cầu vồng, Lạc cầm... và những phim truyền hình có giá trị nghệ thuật như: Giữa dòng, Chuyện ngã bảy, Những nẻo đường phù sa, Cõi tình, Đất trắng... Ngọc Hiệp còn có duyên với các đạo diễn nước ngoài qua vai Kiến An trong phim Ba mùa (Mỹ sản xuất), vai Thúy Lan trong phim Vũ khúc con cò (phim hợp tác giữa Singapore và VN). Nhìn lại quãng đường đã qua, Ngọc Hiệp nói: “Tôi đã chọn hướng đi đúng”.

Sáng tạo, tự nhiên trong diễn xuất

Ngọc Hiệp kể, lớp học của cô ở trường điện ảnh ngày ấy, các bạn đã chia ra ba trường phái diễn xuất: nghiêng về kịch, tự nhiên và trung lập. Ngọc Hiệp là “thủ lĩnh” của phái diễn xuất tự nhiên. Cô không chấp nhận việc nhỏ nước vào khóe mắt diễn viên để diễn khóc.

Trong phim Dấu ấn của quỷ, có cảnh chàng trai vượt ngục và cô gái có dấu ấn của quỷ gặp nhau. Theo kịch bản cô gái phải hôn chàng trai từ... đầu đến chân (!) Cô không chấp nhận vì cảnh ấy quá thô, cô đề nghị với đạo diễn thay cho nụ hôn là những vết cắn vào cánh tay chàng trai. Chính cách tỏ tình yêu thương độc đáo này mà cảnh phim tạo được cảm xúc sâu đậm cho người xem. Chuyện phim Giữa dòng thuộc mô-típ cũ, nhưng với cách diễn sáng tạo của Ngọc Hiệp, Giữa dòng đã thoát ra ngoài mô-típ quá quen thuộc ấy. Ngọc Hiệp tâm sự: “Sở thích diễn xuất tự nhiên và sáng tạo của tôi đôi khi cũng gây phiền cho một vài đạo diễn. Họ nghĩ rằng con nhỏ này “hâm”, đạo diễn chỉ một đường lại làm... một nẻo”.

Hạnh phúc trong tổ ấm gia đình

Cô là diễn viên lập gia đình khá sớm so với đồng nghiệp. Ngọc Hiệp nói: “Diễn viên thường ngại lập gia đình sớm vì sợ mất khán giả ái mộ. Riêng tôi, vai diễn là điều quyết định sự ái mộ của khán giả. Thực tế số khán giả của tôi ngày càng đông kể từ sau khi lập gia đình”. Nói về sự giúp đỡ của chồng mình, Ngọc Hiệp tâm sự: Anh ấy xuất thân là diễn viên kịch câm, công tác ở Công ty Du lịch Sài Gòn, anh luôn động viên và cảm thông với nghề nghiệp của tôi.

Cuộc sống gia đình Ngọc Hiệp ấm cúng và hạnh phúc, dù gia sản của họ không có gì hơn ngoài căn hộ ở một chung cư. Cô sống bình dị, kín đáo và lặng lẽ như bao người lao động bình thường khác.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo