xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nguyễn Nhật Ánh trên chuyến tàu trở lại tuổi thơ

TIỂU QUYÊN

Với tác phẩm Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, NXB Trẻ ấn hành, Nguyễn Nhật Ánh không chỉ xin cho mình một chỗ ngồi trên chuyến tàu về lại tuổi thơ, mà còn mang tặng tất cả mọi người một tấm vé để tìm về nơi trong trẻo, ngây ngô và yên bình nhất của đời người.

Không thể không bật cười trước sự hồn nhiên và những trò nghịch ngợm của thằng cu Mùi, Hải cò, con Tủn và con Tí sún – những nhân vật mới toanh trong một tác phẩm mới toanh của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Vẫn giọng văn trong vắt và dí dỏm, Nguyễn Nhật Ánh đã mang đến cho người đọc một thế giới tuổi thơ hồn nhiên, đầy ắp tiếng cười. Nhưng lồng vào những ngày tháng hồn nhiên đó lại là những trăn trở của người lớn. Cái sân ga tám tuổi của nhân vật tôi - “thằng cu Mùi” - như là một điểm tựa ký ức để tác giả thả vào đó những triết lý, những suy ngẫm về cuộc đời.

Tác phẩm mở ra một thiên đường lồng lộng tiếng cười của trẻ thơ, cả cách nhìn hài hước, châm biếm về những đổi thay và sự khác biệt giữa thế giới trẻ con và người lớn. “Với người lớn, ý nghĩa và giá trị của mọi thứ trên đời đều thu gọn vào hai chữ chức năng. Trẻ con chỉ có óc tưởng tượng”. Trẻ con thích cái trò đặt tên lại thế giới, kiểu như cái bàn ủi thành con Vện, chiếc quạt máy thành cái tivi, cuốn tập trở thành nón vải, thằng cu Mùi trở thành hiệu trưởng... Người lớn cũng thích trò chơi này, nhưng theo một mục đích hoàn toàn khác. Những định nghĩa của người lớn đều làm cho mọi thứ trở nên mù mờ đi như “hối lộ” là tặng quà trên mức tình cảm, “hành vi sai trái” là thiếu tinh thần trách nhiệm, “tham ô” là thất thoát gây hậu quả nghiêm trọng...

Có những tình huống ngộ nghĩnh gây cười, nhưng sau đó người đọc nhận ra được những triết lý sống của người viết. “Một đứa trẻ sống trong ngôi nhà của mình cũng tự nhiên và máu thịt như sống trong bản thân mình. Cho dù có bất cứ chuyện gì xảy ra thì đứa trẻ ấy cũng trở về nhà. Chỉ có người lớn mới có thể bỏ nhà ra đi, đó là khi cái “bản ngã” biến thành “tha nhân”. Người lớn tiếp nhận thế giới bằng óc phân tích, còn trẻ con cảm nhận thế giới bằng trực giác. Và người lớn cũng cần biết rằng trẻ con phán xét họ cũng nghiêm khắc như họ phán xét chúng. Cả lời dạy của người lớn dành cho một trò nghịch ngợm của trẻ con cũng gợi nhiều suy nghĩ: “Khi nào rượt đuổi ai hoặc bị ai rượt đuổi, con người mới phải chạy. Còn lúc khác, những người đứng đắn đều đi đứng khoan thai”.

Và cho dù bước qua một quãng đường dài thì đứa-trẻ-ngày-xưa cũng không thể “khơi dòng bản vẽ trong đầu” để sắp xếp cuộc sống. “Dòng đời vẫn sẽ chảy theo một hướng khác”, đưa mỗi người đi xa quãng đời tuổi dại, đi xa những giấc mơ và những bước chân cũng lạc về trăm ngả. Mỗi con người là một cuộc đời, một hướng đi. Tất cả những đứa trẻ chỉ có thể nhìn thấy ngày xưa của mình và nhìn thấy nhau trong tiềm thức, trong ký ức.

Với tác phẩm Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ - Nguyễn Nhật Ánh không chỉ xin cho mình một chỗ ngồi trên chuyến tàu về lại tuổi thơ mà còn mang tặng tất cả mọi người một tấm vé để tìm về nơi trong trẻo, ngây ngô và yên bình nhất của đời người. “Được tắm mình trong dòng sông trong trẻo của tuổi thơ sẽ giúp bạn gột rửa những bụi bặm của thế giới người lớn một cách diệu kỳ”. Quả vậy, trang sách cuối cùng khép lại, hình như đã mở ra một khoảng trời của ngày xưa trong veo, lung linh một miền hoa nắng.

img
Bìa sách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ

Tôi viết cho những ai từng là trẻ em

. Phóng viên: Ở bìa 4 tác phẩm, anh ghi “Tôi viết cuốn sách này không dành cho trẻ em”?

- Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh: Dĩ nhiên là trẻ em cũng nhìn thấy mình trong cuốn sách này. Nhưng đối tượng cảm thụ mà tôi muốn nhắm tới là người lớn. Viết sách cho trẻ em đọc, như Kính vạn hoa chẳng hạn, tôi phải sử dụng ngôn ngữ và hình ảnh phù hợp với nhận thức và tâm lý của trẻ em. Tác phẩm này thì khác, tôi cho phép mình mở rộng biên độ đề tài và hình ảnh đến tối đa vì tôi viết về trẻ em nhưng là cho những ai từng là trẻ em đọc. Nói khác đi, cuốn sách này viết về trẻ em chứ không phải viết cho trẻ em. Qua tác phẩm, tôi muốn người lớn thông cảm với trẻ em hơn.

. Ở cuốn sách mới này, anh chọn một lối viết rất khác với Tôi là Bêtô?

- Nhìn một cách nào đó, đây là hai tác phẩm “trái ngược” nhau. Tôi là Bêtô là cuốn sách viết cho trẻ em nhưng người lớn vẫn đọc được. Còn Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ là cuốn sách viết cho người lớn nhưng trẻ em vẫn có thể đọc. Lối hành văn trong Tôi là Bêtô được tiết chế tối đa. Ngược lại, khi viết Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, tôi cho phép mình tha hồ dông dài. Bạn cũng thấy đấy, khi bàn về đề tài hấp dẫn như “yêu và ăn”, tôi đã để cho mình sa đà như thế nào.

. Vì sao anh chọn chiếc vé trở về từ “sân ga” tám tuổi mà không sớm hơn hay muộn hơn một chút?

- Hồi tám tuổi, tôi học lớp nhì, tức là lớp bốn bây giờ. Tôi chọn cái mốc tám tuổi có lẽ đó là lứa tuổi bắt đầu “quậy phá” một cách có ý thức.

. Anh mang những suy ngẫm của người lớn lồng vào thiên đường tuổi thơ rồi bảo rằng “Tôi viết cho những ai đã từng là trẻ em”, có nghĩa là sẽ đến một lúc nào đó, những trải nghiệm và những trăn trở đủ sức bộc phát anh sẽ “viết cho những ai là người lớn”?

- Tôi không biết. Nhưng nếu một ngày nào đó tôi viết một tác phẩm như bạn nói thì nhân vật trẻ em có lẽ vẫn là điểm xuất phát của tác phẩm. Rồi những đứa trẻ đó sẽ lớn lên.

. “Thằng cu Mùi” ngày xưa thích đặt tên cho thế giới, còn anh có bao giờ có những suy nghĩ về cuộc sống đi ngược lại với số đông người? Anh sẽ bảo vệ chân lý của mình, hay là... chịu thua hoàn toàn như nhân vật?

- Nếu là chân lý, tôi sẽ bảo vệ. Chân lý đâu phải lúc nào cũng thuộc về số đông.

T. QUYÊN thực hiện

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo