xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhạc sĩ Đức Trí: Yêu như một cậu bé 16 tuổi

Theo Phụ Nữ

Một cuộc điện thoại. Một cuộc hẹn. Một câu trả lời: “Đức Trí đang rất bận, không có thời gian sống cho chính mình”.

Bởi đang ngổn ngang công việc với Giải Mai Vàng thì ngay sáng hôm sau, Đức Trí cùng Hồ Ngọc Hà lên đường sang Mỹ theo một chương trình biểu diễn kéo dài ba tuần.

Sau khi tốt nghiệp Khoa Lý luận sáng tác tại Nhạc viện TPHCM, giới trẻ biết đến Đức Trí như một tay keyboard điệu nghệ. Sự xuất hiện của anh ở các ban nhạc Đen Trắng, Da Vàng hay ở quán Nghệ Sĩ..., cho thấy một Đức Trí của tài hoa. Anh là cậu con trai duy nhất trong gia đình theo nghề âm nhạc. Trên sân khấu, Đức Trí là một nhạc công, nhưng tên tuổi lại nổi lên bởi sự tài hoa trong cách hòa âm phối khí. Sự khởi đầu bằng con đường âm nhạc đủ sức cho Đức Trí tự trang trải chuyện học hành của mình tại Đại học Âm nhạc Berklee (Boston-Hoa Kỳ). Đức Trí đã thực hiện được điều mình muốn: Trở thành người viết và sản xuất âm nhạc đương đại. Trong năm 2005, anh đã được trao Giải Mai Vàng với ca khúc Uớc mơ trong đời, được ghi nhận là “nhạc sĩ trong năm” của giải Cống Hiến.

. Hỏi: Đức Trí cho biết quan điểm làm việc của mình?

- Nhạc sĩ Đức Trí: Tôi chọn giọng hát của ca sĩ để làm việc, chứ người đó không chọn tôi. Trước tiên, người mình cùng làm việc phải có khả năng. Không dùng điểm mạnh của mình để áp đặt nguời khác mà dùng điểm mạnh của người khác, để phát triển mạnh lên...

* Hồ Ngọc Hà là một ví dụ?

- Đức Trí không phải là người phát hiện ca sĩ Hồ Ngọc Hà, mà nhạc sĩ Huy Tuấn - người đặt cho Hà những viên gạch đầu tiên cho ngôi nhà âm nhạc. 24 giờ 7 ngày là một bài hát hay tuy không ăn khách, nhưng Trí nghe lâu càng thấy thích. Hồ Ngọc Hà không hát theo kiểu hàn lâm. Hà có một nhạc lý rất vững và đặc biệt có gu thẩm mỹ tốt, chất giọng trầm và khàn, chất giọng đó rất kén nhạc. Hà là người biết nhạc và do có những trải nghiệm nên xử lý bài hát rất tinh tế. Đức Trí chỉ là người phát triển thế mạnh của Hà, bởi phong cách biểu diễn của Hà thì không ai làm hay hơn Hà. Trong âm nhạc Trí không đẩy Hà mạnh về mặt thời trang mà đẩy mạnh về mặt tiết tấu.

. Còn tình yêu của Hồ Ngọc Hà và Đức Trí, đấy cũng là một thế mạnh?

- Tình yêu làm công việc dễ chịu hơn chứ không quyết định thành công. Tôi cũng không quyết định được thành công của Hà, Hà là người đứng trước công chúng chứ không phải tôi.

. Khởi nguồn tình yêu của hai bạn?

- Về tình yêu, mình yêu như một cậu bé 16 tuổi. Lúc đầu làm việc cùng Hà, sắc đẹp của một người mẫu không có sức hút mình mà có khi ngược lại. Nhưng càng làm việc, chính cái tài, con người và tính cách của Hà cuốn hút mình, Tình yêu hai đứa đến rất chậm. Trong bài hát Và em đã yêu của Đức Trí qua giọng ca của Hà đã trở thành một bài hit. Trí viết một câu cho cả hai đứa “Tình ơi sao có lúc vui mà vẫn cứ e ngại/ Biết đâu tình đến vui chỉ phút giây thôi/Từ giây phút ấy đến bây giờ cũng đã bao ngày mà tình vẫn đẹp”.

. Trong mắt Đức Trí, Hồ Ngọc Hà là...?

- Một cô gái cá tính mạnh. Yêu một cô gái cá tính mạnh cũng rất mệt. Rất may, mình lại là một người rất tĩnh nên cũng tự “kiểm soát” được... Hà luôn tạo điều kiện rất tốt cho Trí làm việc. Một người đàn ông có thành công hay không là do người phụ nữ bên cạnh mình.

. Thói đời hay nghĩ rằng: Trí làm Hà nổi tiếng rồi, khéo mà Hà bỏ Trí ra đi chăng?

- Cái gì dễ đến thì dễ đi. Cái gì ở lại thì ở lại. Đến hay đi là do trời định.

. Trí nói trong điện thoại khi hẹn gặp “không còn thời gian đểá sống cho chính mình” điều ấy nghĩa là sao?

- Trong một ngày phải có thời gian dành cho việc đọc sách thư giãn, nhưng dường như tất cả thời gian và tiền bạc, Trí đều dành hết cho âm nhạc và học hành.

. Còn việc sáng tác? Tác phẩm được trả cao nhất có giá là bao nhiêu?

- Sáng tác chỉ là một sự giải tỏa chính mình, nên không thể viết theo đơn đặt hàng. Đức Trí làm nhạc cho phim Áo lụa Hà Đông của Công ty Phước Sang giá hơn l00 triệu đồng nhưng đây là nhạc phim được thực hiện bằng dàn nhạc hẳn hoi. Số tiền này dành cho một dàn nhạc với 30 nhạc công, cả phần sáng tác, biên tập, hòa âm phối khí, phòng thu thì cũng không phải là quá nhiều.

. “Hành trang” mang theo chuyến đi Mỹ cùng Hồ Ngọc Hà lần này?

- Những bài hát Hà đang thành công: Đêm nghe tiếng mưa, 24 giờ 7 ngày, Và em đã yêu, Từng ngày đau, Nỗỉ lòng...

. Chúc hai bạn thành công và đón năm mới thật vui.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo